Thứ Sáu, 11/10/2024 15:26 CH
Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển:
Tự hào với những “vụ mùa bội thu”
Thứ Ba, 26/09/2017 14:00 CH

Thơ múa “Mẹ phù sa” do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Sau 6 ngày đêm thi diễn tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình, Liên hoan Múa quốc tế 2017 đã khép lại. Bộ VH-TT-DL tổ chức lễ bế mạc, tổng kết và trao giải cho các tiết mục xuất sắc tham gia liên hoan. Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển được vinh danh 2 lần với tiết mục thơ múa Mẹ phù sa đoạt huy chương vàng và tiết mục múa Tượng nhà mồ đoạt huy chương bạc.

 

Đoạt giải ở Liên hoan Múa quốc tế là một vinh dự. Sự tham gia của 300 nghệ sĩ múa đến từ 15 quốc gia: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bangladesh, Campuchia, Colombia, Trung Quốc, Ai Cập, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và 200 nghệ sĩ múa từ 9 đơn vị nghệ thuật đại diện cho Việt Nam (Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Trường cao đẳng múa Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hòa Bình, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Tuyên Quang, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng) cùng quy tụ thi thố tài năng đã nói lên điều ấy. Trong đêm tổng kết, 10 HCV và 20 HCB đã được trao cho các tiết mục xuất sắc trên tổng số 105 tiết mục của các đơn vị dự thi. Theo quy định, tổng số huy chương vàng, bạc không vượt quá 35% tổng số tác phẩm tham gia liên hoan. Hội đồng Nghệ thuật căn cứ vào chất lượng nghệ thuật thực tế, không phân biệt vùng miền, quốc gia để quyết định giải thưởng.

 

Liên hoan Múa quốc tế 2017 là hoạt động văn hóa, kết nối quan hệ, trao đổi, hợp tác trong lĩch vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước. Đó là dịp để các nhà quản lý, các nghệ sĩ múa Việt Nam có cơ hội nhìn nhận, đánh giá thực trạng nghệ thuật múa Việt Nam hiện nay; đồng thời tìm ra những giải pháp, đổi mới, góp phần phát triển và làm phong phú hơn nền nghệ thuật múa nước nhà, tạo điều kiện để các nghệ sĩ sáng tạo ra những tác phẩm múa chất lượng cao, đậm đà bản sắc dân tộc, có tính thời đại, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong thời kỳ mới.

 

Ở một nơi được đánh dấu son trên “bản đồ” múa Việt Nam trong nhiều năm qua, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã tập trung xây dựng ý tưởng, kịch bản, âm nhạc, con người, dàn dựng 4 tiết mục với những nét riêng, giàu bản sắc văn hóa vùng miền của các dân tộc cộng cư trong tỉnh để tham gia liên hoan. Nhà hát xem đây là cơ hội để giới thiệu những thành tựu, những giá trị độc đáo của nghệ thuật múa Phú Yên, đồng thời quảng bá hình ảnh quê hương, con người, văn hóa Phú Yên với khách du lịch và bạn bè quốc tế. Đây còn là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên múa của nhà hát tiếp cận, giao lưu trao đổi, học hỏi những tinh hoa nghệ thuật múa trong nước và thế giới.

 

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển là đơn vị duy nhất ở phía Nam tham gia liên hoan này và đạt kết quả thật đáng tự hào! Nhớ cách đây 2 tháng, tại cuộc thi Tài năng biểu diễn nghệ thuật múa 2017 ở Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển cũng đã vượt lên và để lại dấu ấn đậm nét, mang về 1 HCV, 1 HCB và 1 bằng khen.

 

Những nghệ sĩ múa ở Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã lao động miệt mài trên “cánh đồng” nghệ thuật múa, đã đổ mồ hôi sôi nước mắt trên sàn tập, đã không biết bao nhiêu lần bị chấn thương, đã vượt lên chính mình bằng niềm đam mê cháy bỏng để có những “vụ mùa bội thu” như ngày hôm nay.

 

Thơ múa Mẹ phù sa là một trong bốn tác phẩm múa của Việt Nam đoạt HCV tại Liên hoan Múa quốc tế 2017. Mẹ phù sa do NSND Nguyễn Hữu Từ và NSƯT Văn Hiền biên đạo; âm nhạc NSƯT Mạnh Tiến, biểu diễn NSƯT Quốc Vũ, NSƯT Linh Xuân, Thùy Chiêng, Tuấn Minh, Thành Công và tập thể diễn viên đoàn Múa của nhà hát.

 

Tượng nhà mồ là một trong 10 tác phẩm múa của Việt Nam đoạt HCB tại liên hoan này. Tượng nhà mồ do NSND Nguyễn Hữu Từ và NSƯT Văn Hiền biên đạo; âm nhạc NSƯT Thanh Hải, Xuân Huy, biểu diễn NSƯT Quốc Vũ, Quế Anh, Ngọc Thúy, H’Non Ê Ban, Tuấn Minh, Anh Tuấn và tập thể diễn viên đoàn Múa của nhà hát.

 

Nghệ sĩ Ưu tú CAO HỮU NHẠC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek