Thứ Sáu, 11/10/2024 15:23 CH
Cuộc thi ảnh nghệ thuật Du lịch Phú Yên lần I-2017 (Cúp ALP):
Quảng bá du lịch qua nhiếp ảnh
Chủ Nhật, 24/09/2017 13:00 CH

Ban giám khảo sắp xếp các ảnh đoạt giải tại cuộc thi - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Du lịch Phú Yên lần I-2017 (Cúp ALP) vừa kết thúc. Dù là lần đầu được tổ chức nhưng cuộc thi đã thu hút nhiều tay máy tham gia dự thi với các tác phẩm đặc sắc nhằm quảng bá vẻ đẹp con người và vùng đất Phú Yên.

 

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Du lịch Phú Yên lần I-2017 do Sở VH-TT-DL phối hợp với Hội VHNT Phú Yên tổ chức. Với chủ đề “Phú Yên điểm đến hấp dẫn thân thiện”, 34 tác giả đến từ Phú Yên, Bình Định và TP Hồ Chí Minh đã gửi hơn 220 tác phẩm ảnh dự thi.

 

Vẻ đẹp Hòn Yến được vinh danh

 

Tác phẩm “Đêm trại Hòn Yến” của tác giả Lê Hồng Nguyễn đến từ phường 9 (TP Tuy Hòa) được giám khảo chấm điểm tuyệt đối, đạt giải nhất. Ban tổ chức trao hai giải nhì cho tác phẩm “Tĩnh lặng Ô Loan” của tác giả Lê Thanh Bảo và “Bức tranh biển” của Diệp Bảo Tâm. Giải ba thuộc về các tác phẩm “Sắc màu người thợ” của tác giả Trần Quỳ, “Biển hoa Hòn Yến” của tác giả Lê Hồng Nguyễn và tác phẩm “Hoa rừng” của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 10 giải khuyến khích và chọn ra 100 tác phẩm dự treo triển lãm dự kiến diễn ra vào ngày 14/10 tới tại khách sạn Yasaka Hương Sen.

Dù lần đầu diễn ra nhưng cuộc thi đã thu hút đông đảo tác giả với hàng trăm tác phẩm ảnh có giá trị nghệ thuật dự thi. Qua không gian ảnh, cuộc sống hàng ngày, văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, làng nghề, ẩm thực, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, các loại hình du lịch, các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch, cuộc thi chung kết Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 tại Phú Yên… được khắc họa rất sinh động. Tác giả Trần Quỳ đến từ Hội VHNT dự thi những bức ảnh đẹp về làng nghề dệt chiếu cói ở Tuy An, vẻ đẹp của làng hoa Ngọc Lãng; tác giả Trần Lê Kha, đến từ huyện Sơn Hòa mang các tác phẩm ảnh đầy tâm huyết về di sản văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số như: sinh hoạt trống đôi cồng ba chiêng năm, vẻ đẹp mộc mạc của phụ nữ, trẻ em miền sơn cước; tác giả Võ Ngọc Cảm, thành viên CLB Nhiếp ảnh Sông Ba mang các tác phẩm ảnh miêu tả vẻ đẹp bình yên của Sông Ba, phút xuất thần của diễn viên múa Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển dự thi… Anh Võ Ngọc Cảm cho biết: “Đây là lần thứ hai, tôi tham gia cuộc thi ảnh mang tầm cấp tỉnh. Tôi rất vui vì tác phẩm về vẻ đẹp của dòng Sông Ba được ban tổ chức chọn tham gia tại triển lãm sắp tới. Cuộc thi này đã tạo điều kiện để nhiều tay máy có cơ hội quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Phú Yên”.

 

Tác giả Lê Hồng Nguyễn, người đạt giải nhất với tác phẩm “Đêm trại Hòn Yến”, chia sẻ: “Tôi là người gốc Khánh Hòa nhưng sinh sống đã 20 năm ở Phú Yên. Tôi yêu mảnh đất và con người nơi đây. Tôi thích Hòn Yến nên muốn lưu lại tất cả khoảnh khắc diễn ra ở nơi này. Tôi rất vui khi tác phẩm ảnh của mình giành giải cao tại cuộc thi này”.

 

Theo đánh giá của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đức Thành, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Chánh chủ khảo cuộc thi, ảnh tham dự Cuộc thi ảnh nghệ thuật Du lịch Phú Yên lần I-2017 có chất lượng cao, nhiều ảnh đẹp, có giá trị nghệ thuật. Tọa đàm trong khuôn khổ ngày chấm giải cho thấy, nhiều tay máy trẻ nặng tình với Phú Yên đã quảng bá vẻ đẹp của nơi này qua các tạp chí trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá cho điểm đến hấp dẫn thân thiện này.

 

Khuyến khích các tay máy trẻ

 

Nét nổi bật của cuộc thi lần này là thu hút nhiều tay máy trẻ bước vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp chưa lâu, thậm chí có người chỉ mới tập tành bấm máy. Chẳng hạn như Lê Hồng Nguyễn chỉ mới đến với nhiếp ảnh một năm trước đây. Tác giả Lê Hồng Nguyễn chia sẻ: “Tôi là dân kinh doanh, chỉ mới tham gia chơi ảnh nghệ thuật từ năm 2016. Tôi sinh hoạt trong CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật Góc Phú Yên. CLB có nhiều bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh. Tôi học hỏi từ các bạn. Bên cạnh “Đêm trại Hòn Yến”, tôi còn tham dự các tác phẩm ảnh như “Bình minh mũi Điện”, “Làng hoa Ngọc Lãng”. Phú Yên đẹp như viên ngọc tiềm ẩn đang chờ khám phá. Đó là thông điệp mà các tác phẩm ảnh của tôi muốn gửi gắm đến người xem”.

 

Phấn khởi khi lần đầu tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật, tay máy trẻ Nguyễn Thị Hải, thành viên CLB Nhiếp ảnh Sông Ba, chia sẻ: “Tôi đến với nhiếp ảnh từ năm 2015 nhưng đến đầu năm 2017 mới “tập tành” chơi ảnh nghệ thuật. Tôi tham dự cuộc thi với các tác phẩm ảnh về hồ Hóc Răm, lễ hội buôn Lê Diêm, vẻ đẹp hoa hậu ASEAN 2017, vẻ đẹp của diễn viên hát tuồng. Tuy chưa đạt giải nhưng có ảnh được chọn dự triển lãm, tôi rất vui”.

 

Cuộc thi lần này còn thu hút 7 tác giả đến từ 2 tỉnh Bình Định và TP Hồ Chí Minh. Với niềm yêu quý mảnh đất Phú Yên, tác giả Trịnh Đào Em đến từ Bình Định cho biết: “Tôi rất mê nhiếp ảnh. Năm 2013, tôi bắt đầu cầm máy. Vùng đất Phú Yên có nhiều cảnh đẹp, nhiều đầm, vũng, vịnh còn giữ nét hoang sơ. Tôi tham gia cuộc thi với niềm háo hức là gửi gắm tình cảm của mình thông qua những tác phẩm ảnh mà tôi đã đi và ghi lại được tại nhiều nơi ở Phú Yên”.

 

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, thể lệ cuộc thi năm nay là nghệ sĩ thuộc Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam không được gửi ảnh tranh giải, chỉ gửi ảnh để dự triển lãm. Ở hạng mục chấm giải, nhiều tay máy yêu Phú Yên đã thể hiện tài năng qua những góc ảnh đẹp, góp phần quảng bá du lịch Phú Yên.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek