Thứ Sáu, 11/10/2024 17:27 CH
Xúc động cuộc thi đọc sách viết cảm nhận dành cho phạm nhân
Thứ Năm, 21/09/2017 13:00 CH

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Đọc sách viết cảm nhận dành cho phạm nhân tại Trại giam Xuân Phước lần I/2017 với chủ đề “Quyển sách tôi yêu” vừa diễn ra đầy xúc động. Những bài viết cảm nhận sâu sắc, chân thành của phạm nhân sau khi đọc sách đã gây xúc động mạnh và lan tỏa cảm xúc tích cực đến nhiều phạm nhân khác. Cuộc thi mang ý nghĩa nhân văn tốt đẹp, chắc chắn sẽ được duy trì và thu hút nhiều phạm nhân hơn nữa tham gia.

 

Cuộc thi này nằm trong kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho phạm nhân trong các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng giai đoạn 2014-2018 của Tổng cục III (Bộ Công an), được Trại giam Xuân Phước và Thư viện tỉnh Phú Yên phát động vào tháng 6/2017. Thư viện tỉnh đã hỗ trợ hơn 1.500 bản sách bao gồm các thể loại như: pháp luật, giáo dục đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, gương người tốt việc tốt, đắc nhân tâm, hạt giống tâm hồn… Sau hơn 3 tháng, Ban tổ chức đã nhận được hơn 350 bài viết dự thi của phạm nhân.

 

Quang cảnh buổi tổng kết và trao giải cuộc thi Đọc sách viết cảm nhận dành cho phạm nhân tại Trại giam Xuân Phước lần thứ I/2017 - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Xúc động buổi trao giải

 

Buổi tổng kết và trao giải diễn ra trong không khí vui vẻ, Ban tổ chức đã trao 10 giải cá nhân và 4 giải tập thể. Những phạm nhân được xướng tên trong buổi trao giải tỏ rõ niềm vui. Phần thưởng mà phạm nhân nhận được là giấy chứng nhận của Ban tổ chức, bó hoa hồng tươi thắm cùng quà tặng là sách. Phần đọc bài cảm nhận của phạm nhân trước gần 200 phạm nhân có mặt tại hội trường lễ trao giải tạo cảm xúc mạnh mẽ nhất. Với giọng đọc đầy truyền cảm của nhân viên Thư viện tỉnh, nhiều bài cảm nhận hay đã được đọc cho phạm nhân nghe. Bài cảm nhận đoạt giải nhì về cuốn sách Tuổi 20 những điều cần biết của phạm nhân T.C.P có đoạn: “Ai cũng biết, tuổi 20 là tuổi hoàng kim của cuộc đời, là thời kỳ để tích lũy vốn sống của toàn bộ cuộc đời sau này. Với tuổi 20, người ta đã nắm được không ít tri thức của giáo dục gia đình và nhà trường, nhưng họ vẫn chỉ là những người hãy còn bỡ ngỡ trên vũ đài xã hội. Khi bước ra ngoài xã hội, người ta mới thấy xã hội không hề đơn giản. Nhiều diễn biến nhanh, khó lường, những người thiếu kinh nghiệm cuộc sống thường vấp phải, hiện thực khắc nghiệt, thậm chí còn sa ngã vào vòng xoáy tội lỗi… Qua cuốn sách, tôi liên tưởng bản thân mình trước đây cũng vì tuổi trẻ bồng bột, thiếu kinh nghiệm sống và hay đổ lỗi cho hoàn cảnh nên đã sa ngã vào con đường tội lỗi, để giờ đây phải ngồi trong song sắt trả giá cho những gì mình đã gây ra. Tôi hy vọng các bạn trẻ nên tìm và dành thời gian để đọc cuốn sách này…”.

 

Phạm nhân T.C.P chia sẻ: “Tôi chọn cuốn sách Tuổi 20 những điều cần biết để viết cảm nhận vì cuốn sách đã cho tôi thấy rằng, cuộc sống không có bản thảo, cuộc đời không cho người ta có nhiều thời gian để mà có lắm cái “sai rồi sửa”. Chẳng ai muốn mình cứ phải lận đận khổ sở. Kiến thức trong cuốn sách giúp tôi đối mặt với các khó khăn, vấp ngã…”.

 

Còn phạm nhân P.X.L, người viết bài cảm nhận về cuốn sách Những kiến thức tâm lý không thể không biết đoạt giải ba, thì chia sẻ: Đọc cuốn sách này, tôi hiểu được như thế nào là trở thành một người tốt và khi trở thành một người tốt thì giúp đỡ người xung quanh có thể tốt hơn là việc có thể làm được. Cũng như khi trở về với xã hội, tôi có thể sử dụng kiến thức từ trong cuốn sách này để hòa nhập với cộng đồng tốt hơn. Điều tôi tâm đắc nhất là quyển sách giúp tôi biết hài lòng với cuộc sống. Đó là lý do tôi chọn viết cảm nhận cuốn sách.

 

Những bài cảm nhận với ngôn ngữ mộc mạc, chân thành, thể hiện tâm tư, tình cảm khao khát quay trở về với cuộc sống đã gây xúc động mạnh mẽ với nhiều phạm nhân, như lời thượng tá Trần Văn Dũng, Giám thị Trại giam Xuân Phước, nói: “Có những phạm nhân chấp hành án với nhiều tội danh đã rơi nước mắt”.

 

Cuộc thi nhân văn

 

Bày tỏ niềm vui khi được đọc sách và tham gia cuộc thi, phạm nhân N.V.D cho biết: “Tôi đã đọc khoảng 10 cuốn nhưng rồi chọn quyển sách Nhẫn để viết cảm nhận. Vì kiến thức trong sách giúp tôi nhìn thấy và suy ngẫm lại sai lầm của mình. Đây là lần đầu có cuộc thi đọc và cảm nhận sách, nhiều anh em háo hức tham gia. Tôi rất vui vì được tham gia cuộc thi rất ý nghĩa như thế này. Tôi rất cảm ơn Ban giám thị và Thư viện tỉnh đã tạo điều kiện để phạm nhân cải tạo có cơ hội được học tập, thay đổi tư tưởng, giúp phạm nhân như tôi lạc quan và có ích khi trở về hòa nhập cộng đồng”.

 

Với thông điệp “Hãy vì tương lai tươi sáng, hãy là người có ích cho xã hội”, Thư viện tỉnh Phú Yên mong muốn ngày càng có nhiều phạm nhân cầm, đọc, xem sách như người bạn đồng hành. Kiến thức trong cuốn sách như tấm gương phản chiếu bản thân, quay đầu là bờ để làm lại cuộc đời.

 

Bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Yên, cho biết: “Cuộc thi là hoạt động ý nghĩa thể hiện tính nhân văn sâu sắc, nhằm khuyến khích phạm nhân tham gia đọc sách. Qua những trang viết, phạm nhân gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, khao khát hoàn lương. Tôi mong rằng, cuộc thi đọc và viết cảm nhận sách lần II diễn ra vào năm 2018 sẽ giúp nhiều phạm nhân hơn nữa tự học, tự tu dưỡng, chấp hành nghiêm nội quy của trại và thay đổi nhận thức theo hướng tích cực”.

 

 

Qua cuộc thi tôi nhận thấy, nhiều phạm nhân không thể nói được điều mình muốn nói nhưng lại viết dễ dàng những suy nghĩ, tâm tư sâu kín nhất. Ban tổ chức tâm đắc rất nhiều bài viết. Kiến thức từ những cuốn sách đã góp phần giúp phạm nhân “tự giáo huấn”, nâng cao nhận thức và khát khao hoàn lương trở về với gia đình, xã hội. Ban giám thị Trại giam Xuân Phước sẽ tăng cường công tác giáo dục, đẩy mạnh phong trào phạm nhân đọc sách trong trại giam.

 

Giám thị Trại giam Xuân Phước Trần Văn Dũng

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek