Thứ Sáu, 11/10/2024 17:26 CH
Đêm giao lưu với nhạc sĩ Nguyễn Cường:
Hồn Phú Yên trong Xa xăm bóng Nhạn
Thứ Ba, 19/09/2017 14:00 CH

Lịch lãm và thân tình, nhạc sĩ Nguyễn Cường xuất hiện trên sân khấu Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa), trong chương trình giao lưu do Sở VH-TT-DL tổ chức. Khán phòng đầy ắp những sắc màu khác nhau của âm nhạc, nhạc sĩ chia sẻ với khán giả ấn tượng của ông đối với mảnh đất, con người nơi đây và mang đến cho người hâm mộ một món quà thú vị: bản tình ca mới toanh thấm đẫm hồn Phú Yên.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ về những cảm xúc đặc biệt của ông trên hành trình sáng tạo - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Xa xăm bóng Nhạn

 

Không chỉ được biết đến với nhiều ca khúc mang hơi thở mãnh liệt của đại ngàn, nhạc sĩ Nguyễn Cường còn có những nhạc phẩm thấm đẫm hồn dân tộc và đã chạm vào trái tim của hàng triệu người yêu nhạc, tiêu biểu như Mái đình làng biển. Ông cũng sáng tác nhiều nhạc phẩm về biển, trong đó có Đường Hồ Chí Minh trên biển. Ca khúc này ra đời cách đây 33 năm, sau khi nhạc sĩ người Hà Nội được bộ đội hải quân mời đi sáng tác về những người lính biển và những chiến công của họ, song ông phải trở về giữa chừng vì bận công việc. Sau khi ra đời, Đường Hồ Chí Minh trên biển được bộ đội hải quân đón nhận như một trong những bài ca truyền thống của lực lượng. Tối 16/9, ca khúc có “lịch sử” đặc biệt này đã vang lên qua tiếng hát của các nam ca sĩ đến từ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, mở đầu đêm giao lưu giữa nhạc sĩ Nguyễn Cường với khán giả Phú Yên.

 

Nhắc đến Nguyễn Cường, bất kỳ người yêu nhạc nào cũng có thể kể ra hàng loạt nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi ông - những ca khúc được công chúng đặc biệt yêu thích. Trong đêm giao lưu, nhạc sĩ Nguyễn Cường mang đến cho khán giả Tuy Hòa một món quà đặc biệt: bản tình ca mới toanh Xa xăm bóng Nhạn, ra đời sau chuyến đi thực tế sáng tác của ông tại Phú Yên vào cuối tháng 3 năm nay. Xa xăm bóng Nhạn được ca sĩ người Hà Nội Nguyễn Văn Viết thể hiện. Tiếng đàn guitar của Văn Viết hòa trong tiếng đàn của nhạc công Thanh Phong (Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển). “Em ơi đừng khóc nữa/ Chiều nay Tuy Hòa mưa/ Gió sông về nức nở/ Lung lay hoài niệm xưa/ Ta đi về phố cũ/ Đường ngát hương cà phê/ Biển đang vào giấc ngủ/ Xa xăm bóng nhạn về…”.

 

Một cơn mưa to đã trút xuống Tuy Hòa vào chiều hôm đó, nên địa điểm giao lưu được chuyển từ núi Nhạn về Nhà văn hóa Diên Hồng. Tuy nhiên, không vì thế mà cảm xúc vơi đi khi Xa xăm bóng Nhạn rạo rực vang lên trên sân khấu. Bản tình ca này cho thấy, ngay trong lần đầu tiên đến Phú Yên, nhạc sĩ người Hà Nội đã cảm nhận vẻ đẹp rất riêng, đã hiểu về lịch sử, văn hóa của vùng đất này. “Xa xăm bóng Nhạn/ Nước mắt Huyền Trân/ Một thời Chiêm quốc/ Rêu phong rêu phong/ Xa xăm bóng Nhạn/ Bát ngát bài chòi/ Người đi mở cõi/ Mơ xanh Ô Loan...”. Nhạc phẩm khép lại bằng lời ca lãng mạn: “Em ơi đừng khóc nữa/ Chiều nay Tuy Hòa mưa/ Lời anh trải thảm cỏ/ Cho em giấc mơ vàng”.

 

Lên sân khấu giao lưu với nhạc sĩ Nguyễn Cường khi dư âm Xa xăm bóng Nhạn vẫn còn, bạn trẻ Đào Thị Lý ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) nói: “Tôi cảm thấy may mắn khi là một trong những khán giả được giao lưu trực tiếp và nhận được món quà ý nghĩa từ nhạc sĩ trên sân khấu. Hơn nữa, được nghe chính tác giả và các ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn, tôi phần nào cảm nhận được tình cảm của nhạc sĩ dành cho từng mảnh đất mà ông đã đi qua. Đó quả thật là một món quà tuyệt vời không chỉ cho tôi mà còn cho những người yêu nhạc Nguyễn Cường tại Phú Yên”.

 

“Hãy luôn làm mới tác phẩm âm nhạc!”

 

Nhạc sĩ Nguyễn Cường từng chia sẻ rằng đối với ông, Hà Nội là máu thịt còn Tây Nguyên là một miền mơ. Sau khi ông đến với “miền mơ” ấy, nhiều ca khúc đã ra đời và có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng yêu nhạc. Trong đêm giao lưu, hàng loạt ca khúc rạo rực hơi thở Tây Nguyên gắn liền với tên tuổi Nguyễn Cường đã vang lên, làm nức lòng người hâm mộ. Và, giữa những H’Ren lên rẫy, Em muốn sống bên anh trọn đời, Đôi mắt Pleiku, Ly cà phê Ban Mê…, nhạc phẩm Một nét ca trù ngày xuân - ca khúc mà Nguyễn Cường sáng tác riêng tặng người bạn đời của mình, do ca sĩ Thanh Vân thể hiện là một sắc màu khác biệt và độc đáo. Nhạc sĩ Nguyễn Cường cảm ơn những người hòa âm phối khí nhạc phẩm này và ca sĩ thể hiện, khi họ đã mang đến cho khán giả Một nét ca trù ngày xuân tươi mới và rất nồng nàn.

 

Trong số các ca sĩ ở Phú Yên có một giọng ca rực lửa đã thể hiện thành công những tác phẩm âm nhạc rạo rực hơi thở đại ngàn của nhạc sĩ Nguyễn Cường, đó là Lê Mỹ Như - người đã gây ấn tượng với khán giả tại giải Sao Mai 2009 ở dòng nhạc nhẹ. Trong đêm giao lưu, Lê Mỹ Như hát hai ca khúc Và ta đã thấy mặt trời Gió bay về ngàn. Nhạc sĩ Nguyễn Cường rất ấn tượng với phần thể hiện rực lửa và mới mẻ này. Ông nói về tầm quan trọng của việc làm mới các tác phẩm âm nhạc mỗi khi biểu diễn. Ông khen ngợi ca sĩ người Ba Na và khẳng định: “Mỹ Như đã biến ca khúc của tôi thành ca khúc của cô ấy!”.

 

Ca sĩ Sô Chăm Huy, người đã thể hiện nhiều ca khúc của Nguyễn Cường, nói: “Nhạc sĩ Nguyễn Cường đã sáng tác nhiều ca khúc rất hay về Tây Nguyên, chính ông đã đưa Tây Nguyên đến với những người yêu nhạc trong cả nước, qua đó họ hiểu hơn về vùng đất Tây Nguyên. Lần đầu tiên được hát trước tác giả - nhạc sĩ Nguyễn Cường, thật khó để tôi diễn tả thành lời cảm xúc của mình”. Còn nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, chia sẻ: “Thành viên nhà hát đã thể hiện nhiều ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Cường, từng đi thi và đoạt huy chương vàng. Tuy nhiên chúng tôi chưa có duyên làm việc cùng nhạc sĩ. Lần này được gặp, trò chuyện với Nguyễn Cường, chúng tôi càng hiểu về nhạc sĩ tài hoa này nhiều hơn”.

 

Tham dự chương trình giao lưu, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trương Văn Phương đã tặng nhạc sĩ Nguyễn Cường một bức tranh và hoa thay lời cảm ơn tác giả Xa xăm bóng Nhạn đã dành tình cảm đặc biệt cho đất và người Phú Yên, sáng tác một bản tình ca thấm đẫm hồn Phú Yên và trở lại mảnh đất này, mang theo món quà đặc biệt dành cho những người hâm mộ.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek