Thứ Sáu, 11/10/2024 17:20 CH
Tranh cãi chuyện thu tiền nghe nhạc ở khách sạn cả nước
Thứ Năm, 21/09/2017 11:22 SA

Nhiều khách sạn ở Đà Nẵng phản đối việc thu tiền tác quyền âm nhạc - Nguồn: TTO

Sau việc hàng loạt khách sạn tại Đà Nẵng phản ứng khi bị Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam yêu cầu trả tiền nghe nhạc, trung tâm này đã phải tạm dừng từ tháng 5. Mới đây, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã tổ chức họp báo tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để “nói rõ sự tình” và tuyên bố từ quý IV/2017 sẽ thu tác quyền ở khách sạn khắp cả nước.

 

Theo quy định tại Điều 33 Luật Sở hữu trí tuệ, việc sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp bản ghi âm, ghi hình nhằm mục đích thương mại thì tổ chức khai thác sử dụng phải trả tiền bản quyền tác giả. Ngoài ra, tại điểm b khoản 1 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ cũng quy định về “quyền biểu diễn tác phẩm trước công chúng” bao gồm việc biểu diễn tác phẩm một cách trực tiếp hoặc thông qua các chương trình ghi âm, ghi hình hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào mà công chúng có thể tiếp cận được, ngoại trừ tại gia đình.

 

Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, trong 10 năm qua, trung tâm đã thu tiền tác quyền âm nhạc ở các khách sạn 4, 5 sao trên cả nước và bắt đầu triển khai đối với các khách sạn từ 1-3 sao. Đây là một khoản thu rất nhỏ (25.000 đồng/phòng ngủ, phòng khách có tivi/năm) so với những lợi ích mà chúng ta có được khi tham gia chi trả tác quyền đúng luật. Ông Cẩn cũng chia sẻ rằng với khoản thu này, nếu các doanh nghiệp khách sạn khắp cả nước đóng đủ hết thì mỗi năm trung tâm cũng chỉ thu về được hơn 200 triệu đồng, một con số quá khiêm tốn so với các loại hình kinh doanh phải đóng tác quyền khác.

 

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết hiện có gần 4.000 tác giả trên khắp cả nước đã ủy quyền cho trung tâm. Và gần như mỗi ngày đều có tác giả mới, trẻ ủy quyền cho trung tâm thu tác quyền hộ. Ông Cẩn cũng hé lộ từ khi thành lập trung tâm đến nay, các trung tâm tác quyền ở các nước đã trả tác quyền về cho Việt Nam hơn 5 tỉ đồng. Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng đã trả tác quyền cho các nước, tổ chức có ký kết trên 62 tỉ đồng. Phía trung tâm cũng khẳng định tác quyền sau khi thu sẽ được chuyển đến các tác giả 80%, giữ lại 20% để chi trả công tác vận hành. Tác quyền sẽ được trung tâm chi trả từng quý, trong khi ở các quốc gia khác thường chỉ được trả 1-2 lần/năm.

 

Theo ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, vấn đề mấu chốt là Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phải xác định được trong phòng khách sạn có tivi thì có phát chương trình sử dụng tác phẩm âm nhạc hay không. Tác phẩm âm nhạc đó có thuộc tác giả đã ủy quyền cho trung tâm hay chưa? Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phải chứng minh được tác giả đó đã ủy quyền cho đơn vị này đi thu tiền. “Việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thu bao nhiêu, thu như thế nào, các tổ chức, cá nhân sử dụng có trả hay không, và số tiền thu được có phân phối được đến tác giả hay không là quan hệ dân sự. Còn số tiền 25.000 đồng/phòng ngủ mỗi năm thì phải xác định rõ tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ đã ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phát sóng trên tivi mỗi năm bao nhiêu bài hát, bao nhiêu lần... Khi đó thì số tiền thu được mới được chia đều cho các tác giả tương ứng với số lần sử dụng. Đó là cách khoa học nhất. Còn nếu không xác định được thì khi thu được tiền cũng không phân phối được”, ông Bùi Nguyên Hùng nói.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek