Thứ Sáu, 11/10/2024 17:24 CH
Thầy giáo trẻ mang tiếng hát đến với học sinh miền núi
Chủ Nhật, 10/09/2017 14:00 CH

Với niềm đam mê ca hát, thầy giáo Trần Thái Phương (28 tuổi), giáo viên bộ môn Âm nhạc, Trường tiểu học Xuân Lãnh 1 (huyện Đồng Xuân) đã mang lời ca tiếng hát của mình đến với nhiều học sinh miền núi, nuôi dưỡng tâm hồn, giúp các em có thể phát triển hài hòa cả về tinh thần lẫn trí tuệ.

 

 

Anh Trần Thái Phương thể hiện phong thái đỉnh đạc trên sân khấu - Ảnh: CTV

Rẽ ngang nghề giáo

 

Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng thầy giáo Thái Phương chọn theo dòng nhạc thính phòng và cách mạng truyền thống. Dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật cao và chất giọng khỏe. Và giọng ca nam này làm nhiều khán giả bất ngờ khi xem anh biểu diễn trên các sân khấu. Không ít người bày tỏ lòng mến mộ, cho rằng “Thái Phương là một trong những giọng ca nam xuất sắc trong làng văn nghệ quần chúng của huyện Đồng Xuân hiện nay”.

 

Thái Phương sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân). Nhưng từ nhỏ, những ca khúc cách mạng hào hùng dường như đã thấm vào con người anh qua giọng hát của ông ngoại hàng ngày hát dỗ cháu ngủ. Lớn lên, anh sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ theo đuổi nghiệp hát, nên sau khi tốt nghiệp THPT, anh không chọn âm nhạc mà chọn học ngành Nuôi trồng thủy sản (Trường đại học Nha Trang).

 

Trở thành sinh viên Trường đại học Nha Trang, Trần Thái Phương có cơ hội tham gia các hoạt động văn nghệ của Đoàn trường. Từ phong trào văn nghệ sinh viên, Thái Phương phát hiện mình có chút năng khiếu ca hát và anh bắt đầu mơ về hình ảnh được đứng trên sân khấu, truyền những cảm xúc chân thật nhất đến với khán giả qua các ca khúc. Đắn đo mãi, Trần Thái Phương quyết định dừng việc theo học ngành Nuôi trồng thủy sản để học nhạc. “Thời gian đó, ngoài việc phụ giúp công việc đồng án ở nhà, tôi tranh thủ những lúc rảnh rỗi để ôn luyện một số kiến thức cơ bản về thanh nhạc. Bằng sự nỗ lực và sự động viên của gia đình, tôi thi đậu vào khoa Thanh nhạc Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang”, Trần Thái Phương nhớ lại.

 

Năm 2011, những tưởng sau khi tốt nghiệp trường nhạc chuyên nghiệp, anh sẽ theo đuổi nghiệp hát, trở thành ca sĩ chuyên nghiệp và có thể bước đến gần hơn với ánh đèn sân khấu. Tuy nhiên, Thái Phương đã gác lại giấc mộng trở thành ca sĩ chuyên nghiệp để trở về quê dạy nhạc. Khi được hỏi có hối tiếc vì đã không chọn lựa con đường ca hát chuyên nghiệp, Thái Phương cho rằng đối với anh đó là một điều may mắn. “Là người con của Xuân Lãnh, được về lại quê hương giảng dạy, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn hết”, thầy Phương nói.

 

Truyền lửa đam mê

 

Về Trường tiểu học Xuân Lãnh 1, Trần Thái Phương được bố trí làm giáo viên chuyên trách bộ môn Âm nhạc cho các em học sinh tại trường chính và hai điểm trường. Trường nằm ở vùng núi, đường sá xa xôi nên việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm và tham gia các cuộc thi của các em học sinh ở trường còn nhiều hạn chế. Vì thế, thông qua âm nhạc, thầy Phương muốn các em bồi đắp thêm những cảm xúc đẹp, giúp tâm hồn lạc quan để có thể vượt qua mọi khó khăn, hướng đến ngày mai tươi sáng hơn.

 

Công việc giảng dạy âm nhạc cho học sinh tiểu học không hề đơn giản, thậm chí lắm vất vả. Đối với các em mới bước vào lớp 1, còn chưa biết đọc biết viết, thầy giáo dạy nhạc bằng phương thức truyền miệng “thầy hát mẫu, trò hát theo”. Ở lớp lớn hơn, học trò đọc được nốt nhạc và lời, thầy Phương ân cần dìu dắt các em qua từng nốt nhạc bằng cả tình thương, sự nhiệt tình. Thầy Phương chia sẻ: “Không cầu kỳ, phức tạp, với tôi, âm nhạc đơn giản là những lời ca tiếng hát từ tấm lòng mình, là liều thuốc tinh thần giúp các em phát triển hài hòa, toàn diện về đạo đức, nhân cách, tạo hưng phấn trong học tập”.

 

Từ khi về công tác tại Trường tiểu học Xuân Lãnh 1, thầy Trần Thái Phương được biết đến là một “cây văn nghệ” có tiếng khi liên tục tham gia vào các chương trình nghệ thuật của huyện Đồng Xuân. Và rồi, anh trở thành gương mặt quen thuộc, đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi trong và ngoài tỉnh như: Liên hoan Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động do LĐLĐ tỉnh tổ chức, Gia đình tài tử năm 2013-2014 với chủ đề “Gia đình và những người bạn” và các cuộc thi do Đoàn Thanh niên tổ chức...

 

Ngoài công việc dạy nhạc ở trường, thầy giáo Trần Thái Phương còn là một cộng tác viên nòng cốt của Trung tâm VH-TT-TT huyện Đồng Xuân. Trong các đợt tuyên truyền ở vùng sâu vùng xa, anh luôn vui vẻ nhận lời tham gia biểu diễn phục vụ bà con. Anh còn thường xuyên làm trợ giảng các lớp giảng dạy thanh nhạc cho thiếu nhi do Trung tâm VH-TT-TT huyện Đồng Xuân tổ chức, với mong muốn đem tiếng hát của mình góp phần nuôi dưỡng, chắp cánh cho ước mơ của các em bay xa.

 

Anh Trần Thái Phương sở hữu chất giọng khỏe khoắn, phù hợp với các ca khúc thuộc dòng nhạc thính phòng và cách mạng. Là người từng đứng trên nhiều sân khấu lớn, nhỏ nên anh có phong thái biểu diễn đỉnh đạc, lôi cuốn. Anh không những là một giáo viên âm nhạc nhiệt tình mà còn là cộng tác viên nòng cốt, tích cực của trung tâm, sẵn sàng tham gia các chương trình nghệ thuật dự thi của huyện, biểu diễn phục vụ chương trình văn nghệ đến những vùng khó khăn, nhất là những chương trình biểu diễn tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị.

 

Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Đồng Xuân Lê Thị Như Quỳnh

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek