Thứ Sáu, 11/10/2024 19:23 CH
Những lão nông, nhà giáo say thơ ở quê hương Đồng Khởi
Thứ Ba, 29/08/2017 16:00 CH

Giao lưu thơ giữa các tác giả thơ xã Hòa Thịnh - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) có một nhóm tác giả thơ giàu tâm huyết. Cần mẫn và say sưa, nhóm tác giả thơ ở Hòa Thịnh đã có tác phẩm thơ hay góp phần làm phong phú phong trào thi phú địa phương.

 

Những buổi “chơi” thơ thú vị

 

Buổi “chơi” thơ của các thi hữu xã Hòa Thịnh thường diễn ra ở nhà một trong những tác giả thơ trong nhóm. Bên chén trà nóng, những người bạn thơ quây quần cùng nhau nghe và bàn thảo về thơ. Những bài thơ mới làm, những bài thơ tâm đắc; chuyện trà dư tửu hậu, hoàn cảnh bài thơ ra đời… Bữa “chơi” thơ tại nhà tác giả thơ Lê Văn Tuấn cũng diễn ra như thế, cùng với nhiều bạn thơ Trần Hà Trọng Lãng, Hồ Ngọc Hòa và lão nông Vũ Hoàng Giang...

 

Bầu không khí trở nên sôi nổi, tác giả thơ Lê Văn Tuấn đọc bài thơ ca ngợi quê hương Hòa Thịnh. Vẻ đẹp quê hương đất nước là chủ đề chính trong thơ của tác giả Lê Văn Tuấn. Bài thơ “Hòa Thịnh quê tôi”: Đường về Hòa Thịnh quê tôi/ Qua cầu Bến Củi gương soi bóng hình/… Đá Bàn Suối Lạnh yêu thương/ Ngày ngày du khách trên đường tham quan

 

Trong chùm thơ về tình yêu quê hương đất nước, tác giả thơ Lê Văn Tuấn còn ngâm cho bạn thơ nghe nhiều bài khác như: “Đà Lạt mùa thu”, “Xuân quê tôi”. Tác giả thơ Lê Văn Tuấn chia sẻ: “Tôi mê thơ, trong hoàn cảnh nào cũng có thể làm được những câu nên vần nên điệu. Bạn bè thường nói đùa là “đụng đâu làm thơ đấy”. Cái “máu” mê làm thơ đụng cái “máu” ưa đi đây đi đó nên tôi thường làm thơ về chủ đề quê hương đất nước”.

 

Em ở nơi nào anh nhớ thương/ Bảng đen, phấn trắng bụi còn vương/ Nửa đường chia cách, sao đành vội/ Đâu bóng hình em buổi tựu trường… Tác giả thơ Hồ Ngọc Hòa mở đầu cuộc vui thơ bằng sáng tác mới nhất nhớ về người vợ quá cố là cô giáo có tên “Còn đâu” với nỗi nhớ thương da diết.

 

Đồng cảnh ngộ với tác giả Hồ Ngọc Hòa, Trần Hà Trọng Lãng đọc một bài thơ trữ tình mà tứ thơ được dệt từ niềm thương nhớ người vợ không may sớm qua đời. Bài thơ “Chiều hạ bình yên”: … Nỗi lòng như vương nhẹ/ Rơi vào mênh mang buồn/ Thẫn thờ góc phố nhỏ/ Mơ ngày cũ đã xa/ Chập choạng hoàng hôn tím/ Ấm áp tiếng cười xưa…

 

Hoàn cảnh sớm chia lìa người bạn đời đã tạo nên phong cách thơ trữ tình, chất liệu dệt nên bài thơ là tình nghĩa vợ chồng và thân phận bất hạnh trong cuộc sống. Tác giả thơ Hồ Ngọc Hòa chia sẻ: “Gia đình tôi ba đời theo nghề giáo, vợ cũng là giáo viên nên tôi thường làm thơ về nghề giáo. Vợ mất sớm để lại trong tôi nhiều trống trải, tiếc nuối. Đấy cũng là chất liệu chủ yếu tạo nên thơ tôi”.

 

Lão nông Vũ Hoàng Giang góp vào cuộc vui thơ nhiều bài phong phú về chủ đề và giàu cung bậc cảm xúc. “Cảm thu”: …Tôi giờ tóc nhuộm trời sương/ Heo may về chạm nỗi buồn thẳm sâu!, “Heo may”: Đã nghe hương cốm Làng Vòng/ Thoảng qua đường phố bâng khuâng thu về…, “Hình như”: Hình như tôi đã yêu em/ Hình như em đã hay nhìn lén tôi…”.

 

Vũ Hoàng Giang chia sẻ: “Các tác giả thơ ở xã Hòa Thịnh làm đủ nghề từ thầy giáo, cán bộ thôn xã, thợ cày… Ít nhất mỗi tháng gặp gỡ, giao lưu một lần. Chúng tôi đọc cho nhau nghe những bài thơ mộc mạc, dân dã, rồi góp ý cùng nhau tiến bộ. Cứ thế “chiếu thơ” bạn thơ xã Hòa Thịnh ngày càng thêm chất lượng”.

 

Ông Tạ Tấn Công, cán bộ Văn hóa - Xã hội xã Hòa Thịnh, cho biết: “Vũ Hoàng Giang là hội viên Hội VH-NT tỉnh. Ông có nhiều sáng tác đăng báo, tạp chí. Các tác giả Trần Hà Trọng Lãng, Hồ Ngọc Hòa, Lê Văn Tuấn là hội viên CLB Thơ Diên Hồng, Chi hội Thơ Đường luật Phú Yên.

 

Các tác giả đều có những tác phẩm đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng; là thành viên tích cực tham gia các hoạt động giao lưu thi phú trong và ngoài tỉnh. Chính họ đã góp phần quảng bá hình ảnh con người và quê hương Hòa Thịnh thông qua thi phú”.

 

Tiếng lòng người tâm huyết

 

Mặc dù xã Hòa Thịnh có nhiều tác giả say mê làm thơ nhưng lại đang thiếu sân chơi thơ. Họ chỉ có hình thức giao lưu thơ theo nhóm chứ chưa thể có tổ chức sinh hoạt thơ chuyên nghiệp. Theo tác giả thơ Vũ Hoàng Giang, cách đây 10 năm, xã Hòa Thịnh từng có Phân hội VH-NT xã Hòa Thịnh với 10 hội viên do ông Tạ Tấn Thành, lúc bấy giờ là Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi làm phân hội trưởng. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, ngành Văn hóa, sinh hoạt văn chương, thi phú của xã Hòa Thịnh rất sôi nổi. Tuy nhiên sau khi ông Tạ Tấn Thành qua đời, phân hội cũng tan rã. Hiện nay, chỉ khoảng một nửa trong số hội viên Phân hội VH-NT xã Hòa Thịnh còn tham gia các hoạt động sáng tác, giao lưu.

 

Tác giả thơ Lê Văn Tuấn nói: “Chúng tôi rất mong có một tổ chức chính danh tập hợp những tác giả thơ có nơi để sinh hoạt và phát triển phong trào thi phú. Vì chúng tôi đi giao lưu sinh hoạt thơ nhận thấy ở xã phường nào mà có chi hội thơ thì ở đó phong trào thi phú phát triển rất mạnh. Điển hình ở các phường 4, 5, 8 (TP Tuy Hòa), xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) phong trào chơi thơ phát triển rất mạnh. Các địa phương này đều có chi hội thơ cấp xã, phường”.

 

Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ Diên Hồng, cho biết: “Nơi nào thành lập được chi hội thơ thì phong trào làm thơ phát triển. Bên cạnh đó, nếu lãnh đạo ngành Văn hóa địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện thì hoạt động thi phú địa phương càng phong phú và chất lượng hơn. Xã Hòa Đồng là một ví dụ điển hình, có chi hội thơ phát triển mạnh, tập hợp đông đảo bạn thơ. Hàng năm, Hòa Đồng đều tổ chức hội chơi thơ với quy mô lớn. Tiềm lực thi phú xã Hòa Thịnh sẽ phát huy mạnh mẽ nếu ngành Văn hóa xã quan tâm thành lập chi hội thơ”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek