Thứ Bảy, 12/10/2024 01:25 SA
Biểu diễn xiếc thú: Phải biết yêu thương và… kết bạn
Thứ Năm, 10/08/2017 14:00 CH

Nghệ sĩ xiếc thú Tạ Duy Lâm giao lưu với khán giả Tuy Hòa - Ảnh: YÊN LAN

Xiếc là môn nghệ thuật cần sự kiên trì và dũng cảm, riêng xiếc thú có thêm sắc màu khác. Là thành viên của một dòng họ lẫy lừng về xiếc, nghệ sĩ trẻ Tạ Duy Lâm (Đoàn Xiếc 3 - Liên đoàn Xiếc Việt Nam) đang nối nghiệp ông cha, chinh phục khán giả bằng các tiết mục xiếc thú hấp dẫn, vui nhộn. Trên con đường nghệ thuật đầy thử thách, hành trang của nghệ sĩ người Hà Nội sinh năm 1982 này không thể thiếu tình yêu dành cho các bạn diễn hai chân, bốn chân…

 

* Xem các tiết mục xiếc thú, khán giả nhận thấy mỗi “diễn viên” có một nét riêng, chú thì nhanh nhẹn, lí lắc, chú thì điềm tĩnh, chậm rãi. Đấy là tính cách các con vật hay do huấn luyện?

 

- Đấy là tính cách khác nhau của mỗi con vật. Dựa trên tính cách đấy, mình dạy cho chúng những động tác và bố trí bài biểu diễn cho phù hợp.

 

Theo Nghệ sĩ Ưu tú Tạ Duy Nhẫn, nguyên Trưởng đoàn Xiếc thú - Liên đoàn Xiếc Việt Nam, xiếc thú đòi hỏi nghệ sĩ phải có niềm đam mê, khổ luyện hơn bất kỳ loại hình xiếc nào khác. Nghệ sĩ xiếc thú phải luôn sáng tạo, làm mới mình và làm mới động tác của các con thú. Dạy thú là nghề không đơn giản, cần nhất là sự nhạy cảm và nắm bắt tâm lý.

* Duy Lâm chuyên huấn luyện và biểu diễn với những loài vật nào?

 

- Tôi huấn luyện chó, mèo, khỉ, dê và ngựa. Hiện giờ, khó huấn luyện nhất là đàn mèo 4 con. Chó mình nuôi, mình gọi thì nó theo ngay, còn mèo không như thế. Khi ra sân khấu, thấy người lạ, khán giả đông, con mèo dễ… chạy mất. Phải trải qua quá trình huấn luyện rất lâu mới “ổn định” được một chú mèo.

 

* Vậy đâu là bí quyết để huấn luyện thành công những chú mèo chỉ thích làm theo ý mình?

 

- Phải kiên trì tập luyện thôi, và trải qua thời gian rất là lâu.

 

* Duy Lâm đến với nghệ thuật xiếc thú như thế nào?

 

- Gia đình tôi có truyền thống xiếc thú. Nghệ sĩ xiếc Tạ Duy Nhẫn, Tạ Duy Hùng là ông trẻ trong gia đình, cũng là những người thầy của tôi. Tôi được các bậc cha chú chỉ bảo, truyền đạt những kinh nghiệm trong xiếc thú.

 

* 15 năm theo nghề, Duy Lâm thấy xiếc thú có điều gì hấp dẫn người trong cuộc so với các loại hình xiếc khác?

 

- Tôi rất yêu động vật và từ tình yêu đó, tôi bước chân vào lĩnh vực xiếc thú. Hiện nay, xiếc thú tổng hợp gồm rất nhiều loài thú là tiết mục mà tôi cảm thấy tâm đắc. Đây cũng là tiết mục mà tôi mất nhiều thời gian nhất để tập luyện.

 

* Chó và mèo vốn hay xung đột. Chim và gà cũng “ngán” chó và mèo. Vậy làm thế nào để các con vật này có thể mạnh dạn biểu diễn cùng nhau, phối hợp nhịp nhàng trong một tiết mục?

 

- Ngay từ lúc đưa các con vật về, khi chúng còn nhỏ, người huấn luyện đã cho chúng chơi với nhau. Nếu lúc nhỏ chúng chơi với nhau thì đến khi lớn lên, chúng sẽ không đánh nhau, cắn nhau nữa.

 

* Khi luyện tập, biểu diễn cùng những loài thú ăn thịt, làm thế nào để bản năng hoang dã của chúng không trỗi dậy và không xảy ra những chuyện đáng tiếc?

 

- Khi bị nuôi nhốt chật hẹp, ít được tiếp xúc với bên ngoài thì con vật sẽ trở nên cáu kỉnh, bản tính hung dữ trỗi dậy. Vì vậy, ngay từ nhỏ, chúng đã được cho đi chơi, tiếp xúc với rất nhiều người để chúng thân thiện, không cắn người. Nếu cứ nhốt suốt ngày, không cho tiếp xúc thì chúng sẽ rất hung dữ.

 

* Đâu là niềm vui lớn nhất của Duy Lâm khi gắn bó với nghệ thuật xiếc thú?

 

- Niềm vui là trước và sau giờ diễn, tôi thả các con vật ra ngoài, chơi đùa với chúng. Còn khi ra sân khấu biểu diễn, thỉnh thoảng tôi nhìn lên phía khán giả, thấy các bạn nhỏ háo hức xem, cười thích thú, mình sẽ thăng hoa.

 

* Xin cảm ơn Duy Lâm!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek