Thứ Sáu, 11/10/2024 23:27 CH
Giấc mơ tuổi thanh xuân ngọt ngào
Thứ Năm, 10/08/2017 08:59 SA

Được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Cô gái đến từ hôm qua là bộ phim học trò được mong đợi nhất năm 2017.

 

Cảnh trong phim “Cô gái đến từ hôm qua” - Nguồn: INTERNET

Phim kể về mối tình khờ khạo của cậu học trò Thư với cô bạn cùng lớp Việt An, cùng những ký ức của cậu về cô bạn nhỏ Tiểu Li. Song song với thế giới học đường thập niên 90 của thế kỷ trước với những rung động đầu đời trong trẻo, bộ phim phác họa một bức tranh về tuổi đáng yêu với những câu chuyện khiến mỗi chúng ta đều có thể bắt gặp chính mình trong đó.

 

Sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, Victor Vũ đạo diễn) năm 2015, phim mới của Phan Gia Nhật Linh có sự góp mặt của Ngô Kiến Huy và Miu Lê - hai diễn viên chính trong tác phẩm ăn khách anh từng thực hiện Em là bà nội của anh.

 

Đạo diễn từng tâm sự rằng chịu nhiều áp lực khi đưa truyện Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng. Các tác phẩm của cây bút gốc Quảng đa phần không giàu kịch tính nhưng lôi cuốn độc giả nhờ cốt truyện giản dị, lối hành văn trong sáng, giàu cảm xúc. Để chuyển chất tinh tế, nhẹ nhàng từ câu chữ sang hình thức nghe - nhìn là một thử thách lớn với bất kỳ đạo diễn nào muốn chạm vào một tác phẩm văn học đã đi vào lòng nhiều bạn đọc.

 

Phim Cô gái đến từ hôm qua giữ lại phần lớn tác phẩm gốc. Phim bắt đầu với lời kể chuyện của Thư, cậu học trò cấp ba phải lòng Việt An - cô bạn xinh nhất lớp, xen kẽ dòng hồi tưởng của anh về người bạn thơ ấu Tiểu Li (bé Hà Mi đóng). Trong khoảng 120 phút, phim là những ngọt ngào, giận hờn, cay đắng của hai câu chuyện song hành giữa quá khứ và hiện tại.

 

Lấy bối cảnh năm 1997, phim gợi nhắc thế hệ khán giả 7X, 8X về thời thanh xuân. Giai đoạn đó, bảng xếp hạng âm nhạc Làn Sóng Xanh tạo hiệu ứng lớn, lôi cuốn nhiều bạn trẻ - trong đó có Thư - bằng những Tình đơn phương, Phượng hồng, Hương thầm... Thói quen thu băng nhạc phát trên radio rồi chép lại vào sổ tay được tái hiện. Căn phòng nhân vật chính bày ra những cuốn Bảy viên ngọc rồng in năm 1996 - “bảo vật” của học trò một thời. Khung cảnh phố thị cổ kính ở Hội An - bối cảnh quay chính của phim - gợi cảm giác bảng lảng hoài niệm. Nơi đó có hàng chè tàu giữa sân nhà, giọng phát thanh viên văng vẳng trên loa phường, những con đường trải dài với các ô tường màu vàng, những xe cà rem, rạp chiếu bóng và những poster vẽ tay...

 

Kỷ niệm học trò được khơi lại qua những dòng tỏ tình trên giấy Thư gửi Việt An, cách cậu dấm dúi giấu kẹo, ổi, chocolate... vào hộc bàn tặng người thương, hay bức họa chân dung bằng bút chì vẽ trộm trong sách... Phim kéo người xem vào dòng hồi ức về một thế hệ trẻ chưa từng biết đến internet, mạng xã hội, chỉ giãi bày tình cảm qua giấy bút, chương trình quà tặng âm nhạc trên radio...

 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và biên kịch Thái Hà đã nỗ lực chuyển thể trọn vẹn câu chuyện tình tuổi học trò của Thư và Việt An một cách rất dễ thương. Phim sử dụng nhiều kỹ xảo để hình ảnh hóa sự tưởng tượng có phần “trên mây” của nhân vật Thư. Xem truyện, khán giả có thể tưởng tượng những cách khác nhau khi tâm hồn Thư bay bổng thì phim hiện thực hóa sự tưởng tượng này bằng hình ảnh. Đôi lúc, sự tưởng tượng giữa phim và khán giả chệch nhịp nhưng đảm bảo khán giả sẽ bật cười thú vị bởi ý tưởng có phần dí dỏm từ đạo diễn và biên kịch phim.

 

Được công chiếu trên toàn quốc vào ngày 21/7, Cô gái đến từ hôm qua của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã nhận được những phản hồi tích cực của giới chuyên môn và khán giả. Bộ phim là một tấm vé thời gian đưa khán giả trở về với những ký ức tươi đẹp nhất của tuổi học trò mộng mơ.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek