Thứ Sáu, 11/10/2024 23:25 CH
Giúp bạn trẻ có thói quen đọc sách
Thứ Ba, 08/08/2017 14:00 CH

Thiếu nhi đọc sách tại Thư viện tỉnh - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Sở thích đọc sách không phải tự nhiên hình thành mà phải trải qua quá trình rèn luyện. Để trẻ hình thành thói quen đọc sách, không thể thiếu vai trò của phụ huynh. Bên cạnh đó, nhà trường và các cấp ngành có liên quan cần nỗ lực trong việc khuyến khích trẻ yêu thích và hình thành thói quen đọc sách.

 

Những bạn trẻ thích đọc sách

 

Thư viện tỉnh Phú Yên vừa tổng kết hoạt động hè năm 2017 và phát động phong trào đọc sách thiếu nhi năm 2018. Tại buổi tổng kết, Thư viện tỉnh đã khen thưởng cho 10 bạn đọc tích cực là những người thường xuyên đến thư viện đọc sách và hưởng ứng các hoạt động phát triển phong trào đọc sách của thư viện.

 

Em Nguyễn Anh Quân, bạn đọc tích cực của Thư viện tỉnh đến từ Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Thư viện tỉnh có rất nhiều sách và truyện tranh để em tha hồ lựa chọn loại sách mà mình yêu thích. Mỗi ngày em đến Thư viện tỉnh 2 lần. Trong thư viện có nhiều sách khoa học nói về hành tinh và các vì sao, em đặc biệt yêu thích. Em yêu khoa học cũng vì chị gái em đọc sách về khoa học sau đó kể em nghe. Hai chị em cùng tìm hiểu và thảo luận về vấn đề này”.

 

Nhà sách Văn hóa Phú Yên (TP Tuy Hòa) cũng là địa điểm mà nhiều bạn đọc nhí lựa chọn. Theo nhiều bạn nhỏ, đây là địa điểm duy nhất ở Phú Yên mà sách, truyện, tài liệu phong phú có thể đáp ứng nhu cầu lựa chọn, mua và đọc sách. Em Nguyễn Thị Kiều Dung đến từ Trường THCS Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: “Chị gái em thích đọc sách. Từ nhỏ, em đọc các sách chị mua về. Lớn hơn một chút, chị chở em đến Nhà sách Văn hóa để mua sách, truyện. Em hình thành thói quen thích và đọc sách như thế”.

 

Với nhiều bạn đọc nhí, việc yêu thích sách xuất phát từ môi trường, không gian dễ dàng tiếp cận với sách. Em Nguyễn Thị Ái Diệu, học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Nhà em ở gần Thư viện tỉnh và các nhà sách. Ngay gần trường cũng có quán trà sữa sách tên Milk Tea Book. Em và các bạn thường chọn điểm Milk Tea Book để có thể uống nước, đọc và thảo luận về sách. Em quen nhiều bạn có cùng sở thích đọc sách. Các bạn chia sẻ quyển sách mình thích, rồi cùng nhau đọc”.

 

Bà Võ Thị Ngọc Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Yên, cho biết: “Thực tế, nhiều bạn đọc nhỏ tuổi đến với thư viện là do các em thích thú với nội dung, kiến thức mà sách mang lại. Khi các em tiếp xúc với sách thấy được giá trị tri thức của sách nên càng say mê. Phần lớn các em say mê đọc sách đều có nhiều cơ hội tiếp cận với sách như trong gia đình có tủ sách; phụ huynh thường xuyên đưa đón con đến thư viện, mua sách và cùng con thảo luận về sách”.

 

Vai trò của phụ huynh, thư viện

 

Trẻ có thói quen bắt chước cha mẹ, thầy cô giáo. Vì vậy, để con cái hình thành thói quen đọc sách thì phụ huynh cần phải làm gương. Theo kinh nghiệm của nhiều phụ huynh, cha mẹ tự mình đọc sách, tạo không gian tràn ngập sách để kích thích trẻ. Với tinh thần này, chị Phạm Thị Thu Hân, một phụ huynh đến từ xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) đã tạo ra tủ sách gia đình với hơn 400 đầu sách, truyện mở cửa phục vụ trẻ em địa phương.

 

Chị Hân chia sẻ: “Tôi thích đọc sách và có nhiều sách nên muốn chia sẻ với các bạn đọc nhí ở quê tôi, vốn không có nhiều cơ hội tiếp cận với sách. Mỗi ngày đều có nhiều em đến đọc và mượn. Các em hầu như đọc hết tất cả các sách, truyện có trong tủ sách”.

 

Hiện nay, tủ sách của chị Hân ngày càng được nhiều người biết đến. Nhiều bạn đọc yêu sách ở các nơi còn gửi sách về tủ sách gia đình của chị Hân với mong muốn làm phong phú thêm tủ sách, kích thích phong trào đọc sách do chị Hân khởi xướng ở địa phương. Chị Hân cho biết thêm: “Nhận thấy mô hình tủ sách cộng đồng của tôi hiệu quả, chính quyền xã, thư viện cấp huyện, cấp tỉnh cũng đã ngỏ ý hỗ trợ sách và phổ biến mô hình đọc sách của tôi. Tôi đang tiến hành các thủ tục cần thiết để có thể tiếp nhận hỗ trợ phổ biến sách ở địa phương”.

 

Hiện nay, Thư viện tỉnh Phú Yên đã có nhiều hoạt động nhằm giúp bạn đọc trẻ tuổi tiếp cận và yêu thích sách. Bà Võ Thị Ngọc Huệ cho hay: “Thư viện tỉnh đã nâng cấp phòng đọc sách thiếu nhi bằng việc tăng cường thêm kệ sách, mua sắm bàn ghế phù hợp với việc đọc sách của trẻ em. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn TP Tuy Hòa là Sóc Nâu, Baby giúp các em tiếp cận với sách. Thư viện tỉnh sẽ tiếp nhận các em trong các giờ ngoại khóa tổ chức các hoạt động như: kể chuyện cho các em nghe, tổ chức trò chơi liên quan tới việc phát triển niềm yêu thích với sách…”.

 

Để giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách, chương trình giáo dục trong nhà trường cũng là một kênh quan trọng. Vì vậy, nhà trường cần tạo không gian, thời gian kích thích học sinh tìm kiếm tri thức qua sách giáo khoa như việc đọc, trao đổi về sách trong trường.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek