Thứ Bảy, 12/10/2024 03:33 SA
Vở kịch “Đồng chí Việt”
Chủ Nhật, 02/07/2017 11:49 SA

Một cảnh trong vở kịch - Nguồn: Internet

“Đồng chí Việt” có độ dài 90 phút, tái hiện bức tranh các anh bộ đội Việt - Lào sát cánh chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 

Vở kịch “Đồng chí Việt” do Nghệ sĩ ưu tú Hongnakhon Thumphala, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào viết kịch bản và đạo diễn, được xây dựng từ câu chuyện có thật về người bộ đội tình nguyện Việt Nam đã cùng các đồng đội Lào chiến đấu và hy sinh anh dũng trên một chốt tiền tiêu tại mặt trận Xiengkhuang (Bắc Lào) năm 1972. Vở kịch sẽ được công diễn vào ngày 13/7 tới tại Cung Văn hóa quốc gia ở thủ đô Vientiane, Lào để chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017.

Vở kịch “Đồng chí Việt” có độ dài 90 phút, tái hiện bức tranh các anh bộ đội Việt - Lào sát cánh chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, chiến thắng và xây dựng đất nước Lào tươi đẹp; thể hiện tình yêu quê hương đất nước của người chiến sĩ, tình cảm đối với gia đình, tình yêu đôi lứa…

 

Vở kịch xây dựng hình tượng anh bộ đội tình nguyện Việt Nam chiến đấu trên chiến trường Lào thành biểu tượng của ý chí, của lòng dũng cảm và tràn đầy tình thương mến trong lòng nhân dân các dân tộc Lào. Vở kịch được sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật với sự tham gia của hơn 100 diễn viên cả Lào và Việt Nam, trong đó có nhiều diễn viên của Đoàn nghệ thuật quốc gia Lào, Đoàn xiếc quốc gia, Đoàn nghệ thuật múa rối quốc gia, Đoàn ca múa nhạc dân gian, Đoàn nghệ thuật Saikhong…

 

Nghệ sĩ ưu tú Hongnakhon Thumphala chia sẻ: “Vở kịch này tôi viết dựa trên nhiều câu chuyện có thật diễn ra trong lịch sử, trong đó, nhân vật Nam được xây dựng là hình ảnh đại diện cho bộ đội tình nguyện Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến đấu giải phóng đất nước Lào. Sự hy sinh này là để bảo vệ đất nước, cho thế hệ hôm nay có cuộc sống ấm no hạnh phúc”.

 

Câu chuyện diễn ra tại một đơn vị bộ đội thuộc tiểu đoàn 1, trong trận chiến khốc liệt năm ấy chỉ còn lại một mình Khamken sống sót. Trong vở kịch có cảnh Khamken ôm Nam khi Nam hy sinh trong lúc đỡ đạn cho mình và hát bài hát “Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây”, là bài hát mà Nam từng hát cho Khamken nghe.

 

Khamken có kể lại rằng, trước khi vào bộ đội, anh mơ ước làm bác sĩ, nhưng khi gặp anh bộ đội Nam, vốn là một họa sĩ và sau khi chứng kiến sự hy sinh anh dũng của Nam, trở về cuộc sống đời thường, Khamken đã quyết tâm trở thành một họa sĩ như bạn mình và đã có một tác phẩm để đời, được anh đặt tên là “Đất nước tự do”, như một lời tri ân người đồng đội Việt của mình.

 

Kịch bản “Đồng chí Việt” được tác giả viết từ nhiều năm trước và được dàn dựng lại với mong muốn một lần nữa giúp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ hiểu hơn về mối quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc Việt - Lào.

 

Lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, đơn vị chủ quản cho biết: Vở kịch nhằm góp phần giáo dục nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ biết trân trọng, gìn giữ và vun đắp, phát triển tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

 

Đây cũng là nghĩa cử tri ân, tôn vinh sự hy sinh quên mình của người lính tình nguyện Việt Nam trên đất nước Lào, cũng như khẳng định tầm quan trọng và đúng đắn của liên minh chiến đấu Việt - Lào thủy chung, trong sáng đã làm nên thắng lợi vẻ vang của hai dân tộc.

 

MỸ AN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek