Thứ Bảy, 12/10/2024 03:33 SA
Triển lãm giao lưu “Đất và người Phú Yên”:
Vẻ đẹp đằng sau những bức tranh
Thứ Năm, 29/06/2017 14:00 CH

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chia sẻ những cảm nhận đặc biệt về phòng tranh với một họa sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh - Ảnh: YÊN LAN

Sau một tuần đi thực tế sáng tác tại Phú Yên, các họa sĩ CLB Mekong Art đã làm cho những người yêu mỹ thuật ngạc nhiên khi “trình làng” gần 40 bức tranh khắc họa nét quyến rũ của xứ sở này. Triển lãm giao lưu “Đất và người Phú Yên” thắm tình nghệ sĩ và là phần kết rất đẹp của chuyến đi thực tế sáng tác.

 

Khai mạc vào chiều 25/6 tại trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa), triển lãm giao lưu “Đất và người Phú Yên” do Hội phối hợp với CLB Mekong Art (TP Hồ Chí Minh) tổ chức, trưng bày 52 tác phẩm mỹ thuật khắc họa vẻ đẹp của vùng đất và con người Phú Yên. Phòng tranh này có 37 tác phẩm của 13 họa sĩ CLB Mekong Art sáng tác trong chuyến đi thực tế ở Phú Yên từ ngày 20-25/6 và 15 tác phẩm của 10 họa sĩ ở Chi hội Mỹ thuật Phú Yên.

 

Trong mắt các họa sĩ đến từ phương Nam, Phú Yên là vùng đất đầy quyến rũ với những thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa. Họa sĩ Võ Văn Y, Chủ nhiệm CLB Mekong Art, nói: “Có những địa danh mà chúng tôi đã ngẩn người vì vẻ đẹp của nơi ấy, như gành Đá Đĩa, tháp Nhạn, đền thờ Thành hoàng Lương Văn Chánh, đảo Nhất Tự Sơn, đầm Cù Mông, nhà thờ Mằng Lăng, Mũi Điện… Con người Phú Yên thật tuyệt vời, đã để lại trong chúng tôi những dấu ấn khó phai”. Và sau một tuần cùng anh em miệt mài sáng tạo, họa sĩ Võ Văn Y chia sẻ rằng ông cảm thấy hạnh phúc khi đứng trong phòng tranh này, thưởng lãm tác phẩm của các thành viên CLB Mekong Art và tác phẩm của bạn bè ở Phú Yên.

 

Theo nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, tham gia triển lãm giao lưu “Đất và người Phú Yên” là những cây cọ vững vàng ở CLB Mekong Art. “Họa sĩ ở hai địa phương có sự gắn bó, giao lưu, học hỏi nhau - đó là cái được lớn nhất của triển lãm này”, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo nói. Còn họa sĩ Hưng Dũng cảm nhận: “Phòng tranh đẹp. Các họa sĩ CLB Mekong Art vẽ rất tốt, tác phẩm đẹp”.

 

Là người đam mê hội họa và đã có triển lãm tranh cá nhân, nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp hào hứng chia sẻ: “Triển lãm giao lưu giữa các đơn vị, các họa sĩ ở những vùng miền khác nhau bao giờ cũng tạo cảm hứng cho người sáng tác. Đây là dịp để các họa sĩ nhìn nhận khả năng của mình, cảm nhận nét độc đáo trong tác phẩm của bạn, từ đó khắc phục những hạn chế của mình, đồng thời có động lực phấn đấu. Và đó chính là môi trường rất tự nhiên giúp các họa sĩ vươn lên trong sáng tạo”.

 

Sau khi cắt băng khai mạc triển lãm, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hào hứng thưởng lãm tranh và sôi nổi trò chuyện với các họa sĩ cùng những người yêu hội họa ở Phú Yên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng nói: “Tôi thấy tò mò và bị thu hút ngay ở tiêu đề: triển lãm “Đất và người Phú Yên”. Tôi muốn biết người nơi khác vẽ Phú Yên như thế nào. Lâu nay tôi đã xem nhiều tranh của anh em họa sĩ Phú Yên vẽ về Phú Yên, cũng rất đẹp. Tôi nghĩ, trong nghệ thuật, để không đi vào lối mòn cần có những người từ nơi khác đến; họ nhìn, cảm nhận và thực hiện tác phẩm. Chính vì vậy, giao lưu là một nhu cầu rất cần thiết trong nghệ thuật. Chính những người bạn ở nơi khác đến, với tác phẩm của họ, sẽ là yếu tố kích thích những người đang sống và sáng tác tại địa phương”. Theo đồng chí Phan Đình Phùng, điều đầu tiên mà ông cảm nhận là sức làm việc đáng nể của 13 họa sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh. Đoàn họa sĩ Mekong Art hầu như đã tham quan những thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu ở Phú Yên và thể hiện trên tác phẩm hội họa. Họ có những cái nhìn tươi mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh rất thích bức tranh sơn dầu vẽ ngôi tháp Chăm ngàn năm tuổi, trầm mặc cổ kính, bên cạnh đó là một cây phượng rực rỡ hoa. “Cây phượng cháy bừng, làm người xem có cảm giác không chìm sâu vào quá khứ. Chính cây phượng cháy bừng đó đưa chúng ta về hiện tại và thắp niềm tin cho tương lai. Màu đỏ của hoa phượng làm cho ngôi tháp cổ dường như trẻ lại, sống với đời sống hiện tại. Hồn tháp Nhạn hòa vào hồn cỏ cây, hồn của sông núi, con người Phú Yên và hôm nay hòa quyện vào hồn của những người bạn từ nơi khác đến với Phú Yên”, đồng chí Phan Đình Phùng cảm nhận.

 

Trong đoàn họa sĩ CLB Mekong Art có lão họa sĩ Cát Lâm Mậu. Cầm cọ từ thời kháng chiến chống Pháp, đến nay họa sĩ Cát Lâm Mậu vẫn còn mê mải với sắc màu. Kết thúc một tuần đi thực tế sáng tác tại Phú Yên, lão họa sĩ “trình làng” 5 bức tranh - con số làm cho những người cầm cọ trẻ phải ngả mũ khâm phục. Bức tranh sơn dầu vẽ Quảng trường 1 Tháng 4 đã thu hút sự chú ý của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng. Ông nói: “Theo tôi biết, đây là bức tranh đầu tiên vẽ Quảng trường 1 Tháng 4. Tác giả năm nay 84 tuổi, vẽ quảng trường rất gần với thực tế hiện nay, đơn giản nhưng không dễ dãi. Bức tranh này không cần nhiều “lời”, cũng không cần không gian rộng. Có lẽ vì đã trải nghiệm rất nhiều nên lão họa sĩ nhìn đâu cũng cảm nhận được vẻ đẹp riêng”.

 

Các tác phẩm mỹ thuật được giới thiệu với công chúng cho đến ngày 2/7 tới, là phần kết rất đẹp sau chuyến đi thực tế sáng tác của CLB Mekong Art tại Phú Yên - vùng đất quyến rũ và ấm áp tình nghệ sĩ.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek