Thứ Bảy, 12/10/2024 03:25 SA
Bức tranh xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” vẽ bằng giai điệu
Thứ Sáu, 30/06/2017 14:00 CH

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp tại công trường hầm đường bộ đèo Cả - Ảnh: CTV

Nhân Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 tại Phú Yên, đồng thời chào mừng sự kiện thông hầm đèo Cả vào tháng 8/2017, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã cho ra mắt ca khúc Em về Phú Yên phổ thơ Đoàn Hoài Trung. Ca khúc nhanh chóng được giới thiệu rộng rãi ở quê nhà Phú Yên.

 

Theo đại tá - nhà thơ Đoàn Hoài Trung, anh và nhạc sĩ Quỳnh Hợp là đôi bạn thân thiết trong nhiều tác phẩm âm nhạc. Dấu ấn đặc biệt của 2 tác giả là chùm ca khúc trong album Lửa hội Điện Biên ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó có 5 bài phổ thơ Đoàn Hoài Trung.

 

Cuối tháng 5 vừa qua, nhạc sĩ Quỳnh Hợp được Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mời về tham quan các công trình do công ty đang thi công như hầm đường bộ đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông. Trong đó, hầm đường bộ đèo Cả sẽ khánh thành trong tháng 8 tới. “Nhạc sĩ gọi điện cho tôi xem có bài thơ nào về Phú Yên để phổ nhạc. Tôi đang rất muốn có bài hát về quê hương Phú Yên. Lập tức tôi làm ngay bài thơ Về Phú Yên theo em gửi cho nhạc sĩ Quỳnh Hợp. Tối 14/6, CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tổ chức đón tiếp người đẹp các nước đến dự thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017. Ngay trong đêm đó, bài hát Em về Phú Yên đã hoàn thành bản thu âm và lần đầu tiên được giới thiệu với các hoa hậu qua tiếng hát của Hà My - Á quân The voice 2013”, đại tá Đoàn Hoài Trung kể.

 

Nhà thơ - nhà báo quê Phú Yên này chia sẻ rằng anh rất cảm ơn nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã thổi hồn vào bài thơ để tác phẩm bay bổng trong lòng những người con Phú Yên. Bài hát đã giới thiệu những danh lam thắng cảnh, những địa danh ghi dấu ấn lịch sử của Phú Yên như vịnh Vũng Rô, núi Đá Bia, gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, sông Đà Rằng, núi Chóp Chài, tháp Nhạn… Bài hát cũng giúp người nghe hiểu thêm về những dấu ấn tinh thần của Phú Yên, đồng thời khắc họa con người Phú Yên “nghĩa tình đôn hậu”, “hiên ngang khí phách”.

 

Khi làm phim về Phú Yên, đại tá Đoàn Hoài Trung rất tâm đắc với tập phim Trước biển nói về sự phát triển kinh tế biển của Phú Yên trong tương lai. Trong bài hát có câu “Thuyền mang hồn biển, căng buồm rẽ sóng ra khơi” nói lên sự phát triển của Phú Yên. Cảm xúc về chuyến thăm những cung đường hầm mà Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đang thi công, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã đưa vào bài hát hình ảnh thật đẹp “Em về Phú Yên! Hầm đường bộ mở lối, đèo Cả, Cù Mông biển đợi trăng chờ”. Câu kết của bài hát “Em về Phú Yên, con người nghĩa tình đôn hậu/ hoang sơ quyến rũ, xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” đã khái quát được tình người, tình đất Phú Yên sẽ lưu giữ mãi trong lòng du khách.

 

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp tâm sự: “Chọn tựa bài hát là Em về Phú Yên, trước hết, tôi muốn kể câu chuyện của chính mình. Đó là những ấp ủ từ lần đầu đến Phú Yên vào xuân 2013, dự đêm thơ Nguyên tiêu trên đỉnh núi Nhạn do nhạc sĩ Ngọc Quang (lúc đó là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên - PV) mời, do nhà thơ - nhà báo Phan Hoàng, một người con của Phú Yên, kết nối. Đêm thơ Nguyên tiêu trên núi Nhạn là một không gian thơ lung linh, cực kỳ ấn tượng, rất đẹp và rất thơ. Mỗi lần về Phú Yên, tôi đều được mời tham quan nhiều danh thắng, có nhiều tình cảm với con người nghĩa khí và vùng đất miền Trung khắc nghiệt. Sau nữa, bài hát Em về Phú Yên cũng chính là cảm nhận của các người đẹp về đây tham gia Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN tại Phú Yên. Họ đã bị vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” hút hồn. Trong bài hát, tôi đặc biệt gửi lời “cảm ơn những người mở hầm xuyên núi”. Đó là những con người trong tập thể Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mang khát vọng chinh phục những ngọn đèo”.

 

Bài hát Em về Phú Yên được viết trên nền điệu nhạc chachacha tươi tắn, rộn ràng, là cảm nhận của một du khách khi đến Phú Yên với những cảm xúc trong trẻo, hân hoan, náo nức. Bài hát là bức tranh Phú Yên với những danh thắng thật đẹp, thật tình; ẩn chứa trong đó là bề dày lịch sử, nét văn hóa đằm sâu được khái quát trong lời ca.

 

Ca khúc Em về Phú Yên - Ảnh: ĐOÀN HOÀI TRUNG

 

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp “bật mí”: Bài hát Em về Phú Yên sẽ nằm trong album Đèo Cả - những người mở đường - chùm ca khúc mới nhất của tôi về xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” và đặc biệt là những ca khúc “đặc tả” những người mở hầm xuyên núi thuộc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả. Đó là những con người trẻ tuổi, nhiệt huyết, đam mê sáng tạo… đang mở những cung đường trong mơ. Album dự kiến ra mắt trong tháng 7/2017 để chào mừng khánh thành hầm đường bộ đèo Cả. Những ca khúc trong album là thanh âm của cuộc sống, của những hồi tưởng, của niềm hy vọng về đất và người Phú Yên được biểu cảm đa dạng về ngôn ngữ, về chất liệu âm nhạc.

 

Đại tá - nhà thơ - nhà báo Đoàn Hoài Trung quê ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu), Trưởng đại diện Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tại TP Hồ Chí Minh. Cha anh cũng là đại tá quân đội, ông là một trong những người con hiếm hoi của Phú Yên tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Đoàn Hoài Trung rất nặng lòng với quê hương Phú Yên. Anh là Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Dịp tết vừa qua, anh đã cùng Hội Đồng hương huy động hàng ngàn suất quà về tặng cho bà con dân nghèo ở quê nhà. Anh cũng là Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Anh tâm sự: “Mình không phải doanh nhân mà là một nhà báo, nhưng được anh em tín nhiệm vào CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Mình mong ước đem sức nhỏ bé kết nối anh em với quê hương, góp phần xây dựng Phú Yên ngày một giàu đẹp”. Anh rất hăng hái trong các phong trào ủng hộ Ngày Hội sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, tôn vinh các sinh viên quê nhà học giỏi, hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó. Năm qua, anh đã huy động được nhiều phần quà tham gia cùng đoàn y bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 về khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 1.500 người nghèo, gia đình chính sách ở 3 huyện: Sông Hinh, Sơn Hòa và Đông Hòa. Mới đây, đại tá Đoàn Hoài Trung đã cùng ê kíp làm phim của Trung tâm Phát thanh -Truyền hình Quân đội về làm phim tài liệu cho Phú Yên. 5 tập phim (mỗi tập có thời lượng 30 phút): Mạch nguồn, Vốn xưa còn lại, Trước biển, Đồng khởi Hòa Thịnh Dấu ấn Vũng Rô đã được phát trên kênh QPVN. Một số tập nữa sẽ được phát trong thời gian tới.

 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek