Thứ Bảy, 12/10/2024 15:25 CH
Mùa hoa bưởi - truyện ngắn của BẠCH VÂN
Chủ Nhật, 16/04/2017 16:03 CH

Minh họa: PV

Nắng tháng tư chạm ngõ đầu hè. Lập lòe trong những tán lá xanh là những chùm hoa bưởi trắng nhị vàng bung nở. Hoa bưởi dịu dàng như thiếu nữ mới lớn, thẹn thùng chinh phục lòng người bằng hương thơm ngọt mát, chân quê. Lan thích hoa bưởi, thích hương thơm của nó. Giữa thành phố tấp lập, chật hẹp Lan vẫn cố gắng chừa lại 2 mét vuông đất làm vườn để trồng bưởi. Hòa vào nhịp sống thị thành chỉ có Lan vẫn gội đầu bằng nước bồ kết hoa bưởi. Mái tóc của cô thiếu nữ 25 tuổi như Lan không hung đỏ, vàng tím như chúng bạn mà đen láy, suôn mượt.

 

Lễ tốt nghiệp tạm biệt thời sinh viên của ba cô bạn thân chỉ đơn giản bằng nồi lẩu cua. Hằng hất mái tóc tém, khoe: Tốt nghiệp mình sẽ về sở công thương làm việc. Ba mẹ đã lo cho mình rồi.

 

Còn Ngọc điệu đà: Mình sẽ tiếp quản công ty của gia đình. Thế Lan, bồ định làm gì?

 

Lan nhẹ nhàng: Chắc mình sẽ đi làm thuê, tích lũy vốn và kinh nghiệm để mở cửa hàng chuyên về cung cấp giống cây.

 

- Xa vời quá bồ ơi, tốt nhất bồ tìm thằng nào có điều kiện kinh tế, cưới nó, sinh con thế là ổn nhất. Như tôi nè, chỉ chờ tôi ra trường là hắn cưới thôi. Ba mẹ hắn là bạn của ba mẹ tôi cả chục năm nay, cũng nhờ ba mẹ hắn mà tôi có việc ngay đó.

 

Hết nồi lẩu, cả ba bước tới quầy thanh toán để đi uống cà phê tiếp, nhân viên nhà hàng nhẹ nhàng: Dạ bàn chị đã có người thanh toán rồi ạ.

 

Cả ba cô bạn nhìn nhau. Lan lên tiếng: Em có biết danh tánh người thanh toán không, để bọn chị còn có dịp cảm ơn người ta.

 

- Khỏi đi bạn ơi. Ai hâm thì kệ họ đi.

 

Hằng chưa dứt câu thì Ngọc cũng phụ họa: Đúng đấy Lan, đừng bận tâm làm gì, chứ họ đã giấu thì mình không biết được đâu.

 

* * *

 

- Học ngành gì?

 

- Dạ, em học makerting.

 

- Chị khuyên thật nha, muốn xin được việc ngành này thì cố gắng hiện đại hơn một chút, trông em hơi âm lịch quá…

 

Cuộc phỏng vấn đầu tiên sau 1 năm ra trường, Lan thất bại; rồi lần thứ 2, thứ 3 vẫn vậy. Ai cũng tưởng Lan học sư phạm vì trông cô giống cô giáo tương lai hơn là một người làm kinh doanh.

 

Không xin được vào công ty lớn, Lan cất bằng đại học xin đi bán hàng trong siêu thị. Đứng cả ngày thu tiền của khách rồi làm thêm thứ 7, chủ nhật, Lan được trả 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Bạn bè Lan phần lớn đã không ai còn làm nhân viên nữa, người thì trưởng phòng, phó phòng, thấp cũng đã tổ trưởng. Hai cô bạn thân cũng đều có chỗ thơm cả rồi. Nhìn bạn bè chia sẻ qua facebook, Lan không khỏi chạnh lòng. Ở Trường đại học Ngoại thương, Lan thuộc tốp sinh viên giỏi của khoa. Cũng chỉ tại cái dáng hiền hiền, nhỏ bé và ít nói của cô. Lan quyết định mở thêm cửa hàng online và bắt Thành làm người vận chuyển khi có khách ship hàng.

 

- Anh phải cố gắng làm để em nhanh chóng thành bà chủ, có tiền cưới anh chứ?

 

Thành trêu.

 

- Anh biết vậy là tốt rồi. Anh phải vận dụng hết am hiểu về cây, hoa giống trong bằng kỹ sư nông nghiệp ra để tư vấn cho khách. Nếu không bán được nhiều là em xít không thèm anh nữa.

 

Lan không hiểu sao, nhưng với Thành cô như có một đặc quyền để sai khiến.

 

Tháng đầu tiên có thu nhập từ cửa hàng online, Lan gọi điện mời hai cô bạn thân đi ăn, vẫn chỉ đơn giản là lẩu cua, 250.000 đồng cho suất 3 người.

 

Ngọc lái ô tô riêng tới. Nhìn Ngọc sang chảnh như một quý bà thành đạt. Còn Hằng giờ đã là bà mẹ một con, an phận với danh xưng vợ sếp. Cả ba cô bạn gặp nhau vẫn hàn huyên đủ chuyện.

 

Hằng trêu Lan: Tôi làm mối bà cho ông bạn chồng tôi nhé. Hơi già chút nhưng điều kiện kinh tế khỏi chê.

Ngọc cũng nhiệt tình: Bạn về công ty nhà tôi làm. Tôi có thể trả bạn 20 triệu đồng mỗi tháng.

 

Lan giục các bạn: Thôi ăn đi kẻo nguội. Tôi có con đường của mình, khó khăn chút nhưng rồi sẽ ổn, hai bạn đừng lo. Mà hôm nay cho hai bạn gọi món thoải mái nha, mình mời.

 

Cũng như những lần trước, lần này khi ra thanh toán, cô thu ngân cũng nói một câu: Bàn này đã có người thanh toán trước rồi ạ.

 

* * *

 

3 năm sau, Lan trở thành trưởng phòng kinh doanh cho một công ty chuyên về phân bón. Cuộc hội thảo lần này với mục đích dành được hợp đồng cung cấp phân bón độc quyền cho khu vực đồng bằng Sông Cửu Long và Lan có nhiệm vụ tháp tùng sếp. Lan nhận ra Ngọc trên cương vị nữ tổng giám đốc của Công ty Ngọc Minh, làm đại diện cho sản phẩm phân bón con rồng vàng. Tiệc buffet với rượu vang đưa bước chân quan khách theo tiếng nhạc nhẹ nhàng tiến gần lại nhau hơn, những cái bắt tay, nụ cười, lời nói đều có chủ đích. Ai cũng sang trọng với trang sức cùng các kiểu váy áo, đầu tóc nhằm tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên cho đối phương. Lan thấy mình hơi lạc lõng trong chiếc áo dài và mái tóc suôn qua vai, nhưng cô lại tự tin ngay khi nghĩ tới câu nói của Thành: Em mặc áo dài là xinh nhất.

 

John Hải, sếp của Lan nhắm tới Ngọc. Trong cuộc cạnh tranh này chỉ có công ty Lan đang làm việc và công ty của Ngọc là đối thủ. Nên ngay khi tiếng nhạc cất lên, John bước tới mời Ngọc nhảy. Có tiếng nói nhẹ nhàng phía sau Lan:

 

- Anh hân hạnh mời em nhảy bản này.

 

Tiếng người đàn ông trung niên chìa tay, cúi nhẹ người về phía Lan. Một phép lịch sự xã giao, Lan cúi chào và đưa tay cho người bạn nhảy. Bản nhạc Valse Dòng sông xanh kết thúc, Lan cũng biết được người bạn nhảy của mình là Thắng. Năm nay Thắng 40 tuổi, hơn Lan 11 tuổi và còn độc thân. Thắng giới thiệu Thắng là tổng giám đốc của chuỗi nhà hàng khách sạn và hệ thống cửa hàng bán lẻ các loại hoa, giống hoa. Khách sạn của Thắng tổ chức sự kiện này, đồng thời Thắng cũng muốn mở rộng quan hệ để có thêm mặt hàng cho chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình.

 

- Giữa đám đông tôi bị hương bưởi phảng phất cuốn hút, kéo bước chân tôi đến bên em. Lan đẹp, vẻ đẹp có đủ cả hương lẫn sắc. Còn gì hạnh phúc hơn cho tôi khi từ nay tới cuối đời ngày nào tôi cũng được ngửi hương hòa đồng nội này…

 

Mặc dù lời Thắng hơi sến sẩm nhưng Lan vẫn thấy lâng lâng, má đỏ ửng thẹn thùng. Thắng thích hương bưởi, Thắng kinh doanh hoa, giống hoa, đó là mơ ước mà Lan đang thực hiện. Bỗng chốc Lan thấy cảm mến anh chàng này.

 

Những ngày sau buổi dạ tiệc, Thắng thể hiện sự si mê với Lan bằng cách tranh thủ mọi lúc để được đi chơi và gặp mặt cô. Trong những câu chuyện của mình Lan chia sẻ cho Thắng mọi chuyện từ chuyện riêng cá nhân tới chuyện công ty. Thắng đưa Lan tới cửa hàng hoa, hoa gì cũng có từ hoa hồng, hoa ly, hoa lan cao sang đến hoa lay ơn, hoa huệ dân giã đều có mặt ở chuỗi cửa hàng của Thắng. Đặc biệt, ở cửa hàng còn có đủ loại giống bưởi, nào là bưởi diễn, bưởi da xanh, bưởi đoan hùng, bưởi năm roi… Thắng cũng sưu tập được hương hoa của từng loại bưởi. Lan ngất ngây trong hương hoa và ngất ngây trong cả hương tình của một người đàn ông thành đạt, lịch lãm đang ve vãn mình.

 

Mới buổi sáng đi với nhau mà chiều đã thấy thắng gọi: Anh đang ở trước khách sạn em. Có chỗ này rất đẹp, ra đó uống cà phê em sẽ hết mệt ngay.

 

- Nhưng em còn bản kế hoạch của dự án phân bón ở đồng bằng Sông Cửu Long chưa xong.

 

- Em mang luôn ra đó làm. Ở đó yên tĩnh, thoáng đãng sẽ giúp em hoàn tất công việc nhanh hơn. Anh cũng có thời gian ở bên em nữa chứ.

 

Thắng bao trọn cả quán. Anh đặt một chiếc bàn nhỏ cạnh con suối mời Lan ngồi: Em ngồi đây làm việc là nhất. Anh ngồi kia, tới khi em xong việc anh qua.

 

Bản báo cáo về chiến lược makerting cho dự án cuối cùng cũng hoàn tất, Lan vươn vai, nhấp ngụm cà phê. Nghiêng người sang trái, Lan hơi ngại ngùng vì cái nhìn không chớp mắt của Thắng dành cho cô.

 

* * *

 

Ngày cuối cùng, ngày quyết định việc công ty nào sẽ được chọn làm nhà đầu tư độc quyền. Căn phòng im phăng phắc, điện tắt tối om, ai cũng hướng mắt về màn hình máy chiếu nghe trình bày dự án. Chỉ còn 15 phút nữa là tới lượt Lan. Lan hồi hộp, một cảm giác bất an nhè nhẹ. Lan nhắn tin cho Thành, chia sẻ với anh và hỏi về các đơn hàng của cửa hàng online. “Em yên tâm nhé”, Thành trấn an Lan.

 

“Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể bằng sơ đồ, hình ảnh, nội dung chi tiết và lịch làm việc, mời các vị hãy xem qua máy chiếu và đọc lại bằng bản in chúng tôi sẽ phát ngay sau đây”, tiếng người thuyết trình của Công ty Ngọc Minh vừa dứt mắt Lan hoa lên. Lan đưa cặp kính cận dụi dụi vài lần nhưng vẫn không khỏi choáng váng. Tất cả là của Lan, từng con chữ, dấu phẩy dấu chấm cho đến sơ đồ, hình ảnh đều do cô cực khổ cả 4, 5 tháng nay mới có được. Vậy mà giờ, nó thuộc về đối thủ mà cô không giải thích được tại sao. Lan thất thần, chưa biết xử lý tình huống thế nào thì John Hải đưa cho Lan một tập tài liệu: Em cố gắng đọc qua nắm bắt ý chính rồi trình bày. Anh biết em làm được.

 

Lan bước lên bục thuyết trình, nhìn qua phía Ngọc thấy Thắng đang xun xoe. Bản trình bày của Lan cuối cùng cũng kết thúc, cô không biết có thành công hay không, nhưng cô không nghe thấy tiếng vỗ tay. Lan lê bước về khách sạn, cô nằm vật ra giường, lần đầu tiên cô thấm thía cái gọi là “Thương trường như chiến trường”. Lan viết đơn xin thôi việc, ngày mai cô sẽ gặp John để đưa.

 

John Hải trả lại đơn xin nghỉ việc của Lan: Cuối cùng hợp đồng cũng đã về tay mình rồi mà, em không cần phải áy náy đâu. Ngọc sau khi biết chuyện đã xin rút lại hồ sơ tham gia. Với lại anh không có quyền cho em nghỉ việc, người có quyền là sếp của anh.

 

Lan cầm hồ sơ lên phòng tổng giám đốc theo chỉ dẫn của John. Cửa phòng không khóa. Mùi hoa bưởi thơm nồng nàn kéo Lan bước vào phòng lúc nào không hay. Sếp không có ở phòng, Lan định bước ra thì bức ảnh hoa bưởi tháng ba khổ lớn treo trang trọng giữa phòng khiến cô không thể không ngắm nghía. Lan tháo giày, bước lên sôpha để nhìn cho kỹ bức tranh thêu này. Lan thấy rất quen thuộc…

 

- Sao bước cả lên ghế của anh vậy?

 

Sếp về lúc nào Lan không biết, cô lúng túng: Dạ em thấy phòng mở, vô phòng không thấy… Em…

 

- Tôi còn phải tranh thủ đi giao cây giống cho sếp nữ của tôi, không bán hết là về không chịu cưới tôi nữa…

 

Lan quay ra, không khỏi ngạc nhiên, người đứng trước cô là Thành.

 

- Anh…

 

- Lại chuẩn bị nhõng nhẽo đó, thôi giờ đi ăn lẩu cua nhé. Lần này em trả tiền, chứ hai lần trước anh đã trả cho em rồi…

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek