Thứ Bảy, 12/10/2024 15:28 CH
Đồng tính - đề tài ưa thích của các liên hoan phim quốc tế
Chủ Nhật, 16/04/2017 10:31 SA

Đồng tính đã trở thành đề tài được nhiều nhà làm phim trên thế giới lựa chọn sản xuất. Trong những năm gần đây, các phim đồng tính đã gặt hái thành công rực rỡ tại các liên hoan phim (LHP) danh giá trên thế giới.

 

Poster quảng bá phim “Moonlight” - Ảnh: Internet

Mới đây nhất, bộ phim chủ đề đồng tính “Moonlight” (2016) của đạo diễn Barry Jenkins đã chinh phục giải thưởng danh giá là Phim hay nhất tại lễ trao giải thưởng Oscar 2017. “Moonlight” chọn đề tài xoay quanh cuộc sống của chàng đồng tính da đen tên Chiron (diễn viên Trevante Rhodes - lúc trưởng thành) sống ở một khu nghèo khó của nước Mỹ. Phim chia làm 3 phần, miêu tả 3 giai đoạn thiếu niên, vị thành niên và khi trưởng thành của Chiron. Xu hướng đồng tính của Chiron thể hiện từ những hoài nghi của chính cậu bé lúc nhỏ. Sống trong môi trường không có cha, mẹ lại nghiện ngập, thêm vào đó Chiron lại có tính cách dịu dàng khác xa các bạn trai cùng trang lứa khiến cậu bé phải trải qua tuổi thơ khó khăn, luôn bị bạn bè xung quanh bắt nạt. Tuy nhiên, cậu cũng được một người đàn ông tình cờ quen biết thương yêu và giúp đỡ như một người cha. Bên cạnh đó, Chiron còn quen biết Kevin (diễn viên André Holland), một chàng trai gốc Cuba có xu hướng đồng tính và chủ động hẹn hò với Chiron. Thông qua bộ phim, khán giả được đạo diễn Barry Jenkins miêu tả một cái nhìn hoàn toàn mới lạ trong đời sống nội tâm của người da đen ở các khu nghèo khổ trong xã hội nước Mỹ. Phim mang một vẻ đẹp dịu dàng như ánh trăng qua các nhân vật có nội tâm phong phú vốn thường không xuất hiện trong các phim nói về người da đen. Đây là phim đầu tiên trong lịch sử tranh giải Oscar hoàn toàn do người da đen thủ diễn và đoạt giải thưởng Phim hay nhất.

 

Trước đó, vào năm 2015, “Carol” - phim mang đề tài đồng tính nữ lấy bối cảnh New York trong những năm 1950, thời điểm tình yêu đồng giới còn bị coi là phạm tội đã oanh tạc nhiều LHP trong năm. Tác phẩm cho thấy vẻ đẹp nội tâm đồng điệu trong tâm hồn của hai người phụ nữ khác địa vị xã hội nhưng chung nỗi cô đơn, được miêu tả một cách tinh tế, đầy cảm xúc. Trong năm 2015, “Carol” đã giành giải Cành cọ vàng đồng tính tại LHP Cannes. Ngoài ra, “Carol” còn giành 21 đề tại 3 LHP lớn của thế giới là: Oscar, Quả cầu vàng và BAFTA. Kết quả, “Carol” đã đoạt nhiều giải thưởng quan trọng tại các LHP nói trên.

 

Hẳn là khán giả yêu điện ảnh không thể quên được phim “Blue Is The Warmest Color” (2013). Phim dài gần 3 giờ đồng hồ miêu tả vẻ đẹp lãng mạn, trong sáng của cặp đôi nữ đồng tính là sinh viên nghệ thuật và cô học sinh tuổi 17. Phim miêu tả sâu sắc bản năng giới tính và các mối quan hệ của cặp đồng tính nữ trong xã hội Pháp. Phim đã chinh phục hội đồng nghệ thuật khó tính tại LHP Cannes 2013 bằng giải thưởng cao nhất là Cành cọ vàng.

 

Trong lịch sử các LHP danh giá quốc tế, khán giả yêu thích điện ảnh nhiều lần chứng kiến sự lên ngôi của phim đồng tính như: “Pariah” (2011), “The Kid Are All Right” (2010), “A single man” (2009), “Brokeback Mountain” (2005)…

 

Người đồng tính dễ bị tổn thương bởi định kiến xã hội và mặc cảm bản thân. Thế giới nội tâm và hoàn cảnh sống phức tạp của người đồng tính luôn kích thích sự sáng tạo của nhiều nhà làm phim. Khai thác đề tài đồng tính theo hướng nhân văn nhất, các nhà làm phim trên thế giới đã cho khán giả thấy những góc nhìn cởi mở và nhân đạo hơn thông qua các thước phim giàu giá trị nghệ thuật.

 

TUYẾT TRẦN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek