Thứ Bảy, 12/10/2024 19:20 CH
Nghe và hát cùng Nguyễn Cường
Thứ Ba, 28/03/2017 08:25 SA

Vừa diễn ra tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, đêm giao lưu Nhạc sĩ Nguyễn Cường với Phú Yên đã mang đến cho người xem nhiều không gian âm nhạc khác nhau và những điều thú vị trên hành trình sáng tạo của một nhạc sĩ tài hoa.

 

Không chỉ là “nhạc sĩ của đại ngàn”

 

Nhắc đến Nguyễn Cường, những người yêu nhạc nghĩ ngay đến các ca khúc mang hơi thở mãnh liệt của Tây Nguyên: Anh muốn sống bên em trọn đời, Ly cà phê Ban Mê, Và ta đã thấy mặt trời, H’ren lên rẫy, Gió bay về ngàn, Đôi mắt Pleiku… Những bài hát được yêu thích đó đã cháy bừng trên sân khấu Trường đại học Xây dựng Miền Trung đêm 25/3, trong chương trình giao lưu rất hào hứng do Tỉnh đoàn, Trường đại học Xây dựng Miền Trung và Sở VH-TT-DL phối hợp tổ chức. Nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển và một số “ca sĩ sinh viên” trường đại học này thể hiện đầy cảm xúc những bài hát đã đi vào lòng người yêu nhạc bao năm qua. Nhạc sĩ Nguyễn Cường vui vẻ lên sân khấu, cùng một sinh viên thể hiện ca khúc Ly cà phê Ban Mê nổi tiếng.

 

Nhưng Nguyễn Cường không chỉ là “nhạc sĩ của đại ngàn”. Còn có một Nguyễn Cường khác, dạt dào tình yêu đất nước, thể hiện trong ca khúc Tổ quốc ta cờ bay. Bài hát này được ông sáng tác khi đến Lũng Cú (Hà Giang) - điểm cực Bắc của đất nước, đứng bên cột cờ Tổ quốc, lòng tràn ngập niềm tự hào là một người con đất Việt. Còn có một Nguyễn Cường khác, tinh tế với Mái đình làng biển thấm đẫm hồn dân tộc. Một Nguyễn Cường lãng mạn với Nét ca trù ngày xuân viết tặng người bạn đời...

 

Bên cạnh phần biểu diễn những tác phẩm âm nhạc lấp lánh vẻ đẹp riêng của Nguyễn Cường, phần giao lưu là một điểm nhấn thú vị. Nhạc sĩ Nguyễn Cường xuất hiện trên sân khấu trong bộ trang phục đen trẻ trung phóng khoáng, với chiếc mũ quen thuộc trên đầu. Trông ông rất khỏe khoắn, năng động, dù tuổi đã ngoài 70. Ông chia sẻ: “Cách đây 33 năm, tôi được bộ đội hải quân mời đi sáng tác về những người lính biển và những chiến công của họ. Chiến công vĩ đại nhất của lính biển Việt Nam là những chuyến tàu Không số. Chúng tôi, một đoàn gồm 20 nhạc sĩ đã xuống Hải Phòng. Sau khi thâm nhập thực tế ở đơn vị hải quân, chúng tôi sẽ vào Phú Yên, đến Vũng Rô. Thật không may, tham quan ở Hải Phòng xong thì tôi có công tác, phải về. Sau 33 năm, đến hôm nay, tôi mới đến Vũng Rô, hoàn thành chuyến đi thực tế đó. Rất may là ngày ấy tuy không đi được nhưng tôi đã kịp viết một bài hát vinh dự được bộ đội hải quân đón nhận như một trong những bài ca truyền thống của lực lượng. Đó là bài Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”.

 

Nguyễn Cường thổ lộ rằng gia đình ông 7 đời gắn bó với Hà Nội. Đối với ông, Hà Nội là máu thịt, còn Tây Nguyên là một miền mơ, nơi ông bộc lộ tất cả xúc cảm của mình thông qua những bản nhạc. Tác giả Ly cà phê Ban Mê còn cho biết trong chuyến đi thực tế ở Phú Yên vừa rồi, ông đã lên Sông Hinh, gặp đồng bào Ê Đê và cũng đầy cảm xúc.

 

Hồn Việt trong Mái đình làng biển

 

Được nhạc sĩ Nguyễn Cường mời, một sinh viên mạnh dạn bước lên sân khấu và hỏi ông về những xúc cảm khi sáng tác ca khúc Mái đình làng biển. Nguyễn Cường nói: “Tôi rất cảm ơn em về câu hỏi này, tôi cứ nghĩ em sẽ hỏi về một bài hát liên quan đến Tây Nguyên”. Theo lời nhạc sĩ, nếu ai đó hỏi ông đã viết bao nhiêu bài hát thì ông không thể trả lời vì không nhớ xuể. “Còn khi người ta hỏi: Trong mấy trăm bài hát mà anh viết, nếu chỉ được đưa ra một bài thôi thì anh sẽ đưa bài nào? Tôi nói rằng tôi xin đưa bài hát Mái đình làng biển”, nhạc sĩ khẳng định.

 

Lần ấy, Quảng Ninh mời đoàn nhạc sĩ 20 người, trong đó có Nguyễn Cường, đi sáng tác ở tỉnh này. Sau khi tham quan biển, các nhạc sĩ được mời lên Móng Cái, buổi chiều về, mọi người chuẩn bị đi tắm biển Trà Cổ. Để cho tiện, Nguyễn Cường mặc đồ bơi, đi chân đất, lên ô tô đi tắm biển.

 

Biết tin đoàn nhạc sĩ đến địa phương mình, một lãnh đạo huyện đã nhiệt tình… chặn xe, mời họ đến tham quan một mái đình rất độc đáo của Trà Cổ trước khi tắm biển. Nhạc sĩ Nguyễn Cường nhớ lại: “Lúc đó tôi chưa có cảm xúc gì nhiều, nhưng khi ông ấy nói câu này thì mình cảm động quá. Ông ấy bảo: Cha ông chúng tôi đã mang gỗ, mang đá từ Thanh Hóa lên đến đây để xây một cái đình. Cái đình này là một cột mốc. Cột mốc ở đằng kia tối đến người ta xê dịch, nhổ lên cắm vào phần đất của chúng ta đến 10m, sáng ra chúng ta phải cắm trở lại cho đúng vị trí. Nhưng mái đình này thì người ta không nhổ được, vì đó là cột mốc văn hóa”. Nghe đến đó, cảm xúc dâng lên mãnh liệt trong lòng nhạc sĩ Nguyễn Cường.

 

Khi cả đoàn xuống xe, bước vào ngôi đình, Nguyễn Cường đành ngồi đợi trên xe vì ngại “bộ trang phục” không phù hợp của mình. 5 phút sau, ông nghĩ: Tại sao nhỉ, quan trọng nhất là ở cái tâm của mình chứ đâu phải ở bộ quần áo mình mặc? Thế là ông xuống xe, chắp tay trước đình “xin phép” rồi bước vào ngôi đình và cảm nhận tất cả vẻ đẹp của một mái đình làng biển. Lúc đó, Nguyễn Cường không mang giấy bút. May quá, có nhạc sĩ Cát Vận vốn rất cẩn thận, đi bơi mà cũng mang cả giấy bút theo. Nhạc sĩ Nguyễn Cường mượn giấy bút và viết một mạch xong bài Mái đình làng biển. Khi ông ra khỏi ngôi đình, bài hát đã hoàn thành.

 

Sau khi nghe tác giả kể về sự ra đời hết sức đặc biệt của ca khúc Mái đình làng biển, một sinh viên năm thứ ba Trường đại học Xây dựng Miền Trung chia sẻ rằng bạn ấy đã “biết” nhạc sĩ Nguyễn Cường từ khi còn nhỏ, qua ca khúc Mái đình làng biển mẹ đã hát rất nhiều lần. “Hôm nay được gặp chú, cháu cảm thấy rất may mắn. Có lẽ nhiều bạn sinh viên ở đây cũng vậy”, fan Nguyễn Cường nói và nhận được những tiếng vỗ tay tán đồng.

 

Được một sinh viên nữ hỏi “Chú có nhận xét gì về giới trẻ hiện nay?”, Nguyễn Cường nói rằng giới trẻ nghe những bài hát viết về sự mất mát trong tình yêu, về hạnh phúc… không có nghĩa là trong lòng họ không có tình yêu Tổ quốc. “Tôi rất tin thế hệ trẻ có tình yêu Tổ quốc, tình yêu Việt Nam trong dòng máu của họ. Thế hệ trẻ rất đáng yêu và cần phải đặt niềm tin vào họ”, nhạc sĩ Nguyễn Cường nói.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek