Thứ Tư, 16/10/2024 07:32 SA
Biển tháng ba
Thứ Bảy, 25/03/2017 09:44 SA

“Tháng ba mùa con ong đi lấy mật” là mùa của tình yêu, của sắc nắng vàng ươm trải nhẹ khắp nơi. Biển tháng ba cũng vì thế mà im ắng, lặng lẽ thả từng con sóng đua nhau vỗ về cát trắng như những cô thiếu nữ đang yêu hòa mình để tận hưởng hương vị ngọt ngào của thế gian. Biển tháng ba không dệt nên bởi những sắc hoa tươi thắm, không ngửi được mùi hương của cây trái đang mùa trĩu quả, mà chỉ cảm nhận được vị mặn mòi muôn thuở đang phả khắp thênh thang. Cũng chính nơi đây, vào một buổi sáng tinh khôi, khi mặt trời vừa ló dạng nơi chân biển, tôi đã gặp em, người con gái có đôi mắt đen long lanh, nhìn như biết nói cùng đôi môi nở nụ cười duyên dáng khiến lòng tôi xao xuyến. Tôi chăm chú nhìn em mà không chớp mắt. Thằng bạn trêu: Mày định trồng cây si ở đây mãi hay sao? Hãy mạnh dạn lên đi!

 

Nền trời trong vắt, nước biển phẳng lặng, một chút nắng, một chút gió giữa những rung rinh dịu nhẹ đến nao lòng của từng đợt sóng lăn tăn mải miết, khẽ chạm bờ lại lơ đễnh tan ra. Em đứng đó nhìn biển khơi, nhìn dòng nước mát trong lành. Có lẽ em cũng giống tôi, thích được ngắm mặt nước trong xanh, ngọt lành của dòng đại dương xa thẳm, ngắm dòng người đang háo hức ùa về để tận hưởng không khí thoáng đãng của biển. Chưa bao giờ biển lại đông người và rộn ràng đến thế. Tôi vội đến gần em mà lòng bâng khuâng khó tả: Chào em? Em đang làm gì vậy? Em nhìn tôi ngạc nhiên, chưa thể trả lời. Trong khi chờ đợi, tôi cuối xuống nhặt vỏ sò rồi nhịp nhàng quăng ra biển và nhìn em hỏi tiếp: Em biết biển có từ khi nào không? Em mỉm cười và từ tốn từng lời: Em không biết. Nhưng em chỉ nhớ câu chuyện về biển có liên quan đến truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Và có lẽ biển đã có từ rất lâu rồi.

 

Tôi và em cũng như mọi người đều không thể khẳng định biển có từ bao giờ, nhưng câu chuyện ấy đã giúp tôi có ý tưởng riêng cho một bài viết mà bản thân đang theo đuổi, và cũng từ đó tôi đã quen em. Qua những cuộc điện thoại, những dòng tin nhắn, chúng tôi càng thân thiết hơn, và tôi biết em là cô sinh viên khoa văn hóa. Em thường kể cho tôi nghe về những chi tiết truyện cổ, truyền thuyết mang dấu ấn vùng biển. Câu chuyện từ thời Vua Hùng, người dân Văn Lang đã biết cưỡi sóng đạp gió ra khơi trên những con thuyền độc mộc, An Dương Vương ba lần được thần Kim Quy đến từ biển giúp đỡ, Mai An Tiêm bị đày ra đảo hoang sống một mình, hay tín ngưỡng thờ cá Ông của ngư dân Việt Nam...

 

Những lời kể ngọt ngào của em làm lòng tôi ấm áp. Tôi đã ở bên biển, tôi lại càng hiểu biển nhiều hơn, đặc biệt là về cội nguồn dân tộc, về văn hóa vùng biển mà người dân đất Việt đã sống và gắn bó bao đời. Chính vì vậy mà tôi càng chắc tay súng, giữ vững niềm tin khi làm nhiệm vụ. Đôi khi nhớ đến em, nhớ giọng nói ấm áp bên em, nhớ nét chữ tinh khôi của em mang nhiều tâm sự, tôi chợt nhận ra đã yêu em tự khi nào. Và yêu em cũng có nghĩa là yêu biển, yêu cả vùng trời mà bản thân đang quyết tâm gìn giữ.

 

LÊ XUÂN MINH THAO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek