Thứ Bảy, 12/10/2024 21:32 CH
Họa sĩ trẻ Phú Yên trên hành trình sáng tạo
Thứ Năm, 23/03/2017 14:00 CH

Những người yêu mỹ thuật thưởng lãm tranh được trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Phú Yên lần thứ I năm 2016 - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Các họa sĩ trẻ ở Phú Yên đã thể hiện sự tìm tòi sáng tạo trong cuộc thi và triển lãm mỹ thuật lần thứ I vừa qua. Song con đường nghệ thuật chưa bao giờ thôi thử thách.

 

1 Cuối năm 2016, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổng kết, trao giải cuộc thi và khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Phú Yên lần thứ I. Vượt qua hơn 50 tác phẩm dự thi, bức tranh sơn mài Quê tôi của họa sĩ 8X Huỳnh Cao Trung đoạt giải nhất.

 

Huỳnh Cao Trung sinh năm 1986, quê ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An). Tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế), Huỳnh Cao Trung về quê, làm việc tại bộ phận thông tin cổ động - Trung tâm Văn hóa huyện Tuy An. Họa sĩ 8X này cho biết anh yêu thích tranh sơn mài từ khi còn là sinh viên Khoa Hội họa. Trong quãng thời gian này, Huỳnh Cao Trung hào hứng vẽ và tham gia các triển lãm do Trường đại học Nghệ thuật tổ chức. “Tôi rất thích tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Gia Tuấn, còn người có ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất là Đặng Xuân Hòa, một họa sĩ đương đại chuyên vẽ sơn dầu ở TP Hồ Chí Minh”, Huỳnh Cao Trung thổ lộ.

 

Năm 2013, Huỳnh Cao Trung có tác phẩm sơn dầu Hồn quê được chọn góp mặt vào Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XVIII và nhận tặng thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đây là “trái ngọt” đầu tiên của Huỳnh Cao Trung sau những năm gắn bó và trải niềm đam mê trong các tác phẩm hội họa. Cũng trong năm đó, Huỳnh Cao Trung được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, chuyên ngành Mỹ thuật. Họa sĩ trẻ này không ngừng trăn trở tìm đề tài, học hỏi từ các đồng nghiệp và tìm lối đi khác biệt cho mình trên con đường nghệ thuật có vô vàn thử thách.

 

Năm vừa qua, họa sĩ Huỳnh Cao Trung đã dành gần 2 tháng gửi niềm đam mê hội họa vào tác phẩm Quê tôi - bức tranh sơn mài có hình ảnh đền Lê Thành Phương ở Tuy An với cờ hội bay phất phới, có gành Đá Đĩa nổi tiếng được thể hiện bằng những khối lập phương, có những đứa trẻ chăn trâu thong dong nơi làng quê yên ả… Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, nói rằng giải nhất được trao cho tác giả trẻ Huỳnh Cao Trung với tác phẩm sơn mài về làng quê là sự ghi nhận xứng đáng từ ban giám khảo. Ngắm Quê tôi sau lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật, trung úy Hoàng Đình Thiên (Trung đoàn Không quân 910) nói: “Tôi không am hiểu lắm về mỹ thuật nhưng thấy tác phẩm Quê tôi có cách thể hiện khác lạ và thú vị”. Còn họa sĩ Huỳnh Cao Trung thổ lộ: “Thật sự tôi không nghĩ mình đoạt giải nhất, vì có nhiều họa sĩ vẽ tốt tham gia cuộc thi và cũng có nhiều họa sĩ mới ra trường, họ vẽ rất đương đại”.

 

2 Quả thật, một số cây cọ trẻ đã để lại ấn tượng đẹp về khả năng lao động sáng tạo qua cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Phú Yên lần thứ I vừa rồi. Trong đó, họa sĩ Lê Thị Thu Hồng đã có nhiều nỗ lực, bứt phá với tác phẩm sơn dầu Tháng 6 và đoạt giải nhì, họa sĩ Phan Thị Anh Thi có Hoa nắng khá thú vị và mang về giải ba… Một điều thú vị nữa là tác phẩm Xưa và nay của họa sĩ 9X Bùi Tiên tuy không đoạt giải nhưng đã làm cho những họa sĩ đàn anh đến từ Hội Mỹ thuật Việt Nam chú ý. Theo nữ họa sĩ trẻ người Tuy An, từ cảm nhận thực tế về những cô gái trẻ rất thời trang, bên ngoài lụa là son phấn nhưng tâm hồn thì trống rỗng, cô vẽ bức tranh cô gái như một ma-nơ-canh, rất sành điệu nhưng vô cảm. Xem tranh của Bùi Tiên, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét: “Bạn ấy chưa phải là hội viên hội văn nghệ địa phương nhưng bạn ấy có cái nhìn khác biệt về đời sống và đã can đảm cất lên tiếng nói của mình. Đó là điều rất đáng trân trọng!”.

 

Họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên) cho biết, chi hội có 45 hội viên, tuy nhiên chỉ khoảng một nửa trong số này có tác phẩm tham gia triển lãm khu vực hàng năm; họa sĩ trẻ có sự tìm tòi, bứt phá lại càng ít. Qua cuộc thi và triển lãm mỹ thuật vừa rồi, một số họa sĩ trẻ ở Phú Yên đã thể hiện khả năng sáng tạo, đáng chú ý là những gương mặt như Huỳnh Cao Trung, Lê Thị Thu Hồng, Phan Thị Anh Thi và Bùi Tiên - cô gái trẻ chưa vào Hội. Phan Thị Anh Thi đã có triển lãm cá nhân; Huỳnh Cao Trung và Bùi Tiên đang ấp ủ dự định này. Còn một họa sĩ trẻ khác là Lê Thị Thanh Trúc, em của họa sĩ Thu Hồng, thì đang bận rộn với việc học cao học Mỹ thuật.

 

Ở một địa phương cách xa các trung tâm văn hóa lớn như Phú Yên, cơm áo không đùa với… họa sĩ. Ngay cả việc tìm chất liệu sáng tác cũng không hề dễ dàng. Họa sĩ Huỳnh Cao Trung cho biết: “Ở Phú Yên, mua sơn dầu và toan để vẽ đã khó rồi, mua sơn mài càng khó hơn. Tôi phải gửi bạn bè ở xa hoặc vô TP Hồ Chí Minh mua về”.

 

Chưa có thị trường tranh, không “sống được” bằng tranh nhưng các họa sĩ Phú Yên vẫn đam mê và dù nhiều dù ít, họ vẫn vẽ. “Chi hội Mỹ thuật khích lệ tinh thần sáng tạo của các họa sĩ trẻ bằng cách tạo điều kiện cho các em đi thâm nhập thực tế, tìm những đề tài hay và tham gia các trại sáng tác”, họa sĩ Võ Tĩnh cho biết.

 

YÊN LAN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek