Thứ Bảy, 12/10/2024 23:33 CH
Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Tuy Hòa:
Tạo sức lan tỏa sâu rộng
Thứ Năm, 09/03/2017 09:03 SA

Múa siêu đao tại Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Lẫm Phú Lâm (TP Tuy Hòa) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

TP Tuy Hòa đang là địa phương điển hình phát triển và lan tỏa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa sâu rộng trong nhân dân, với nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả.

 

Những cách làm hiệu quả

 

TP Tuy Hòa vừa tổ chức hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Qua 1 năm nỗ lực phát triển sâu rộng phong trào trong quần chúng, đến nay, TP Tuy Hòa đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, lan tỏa các giá trị văn hóa sâu rộng trong nhân dân, nhất là về xây dựng môi trường, nếp sống và thiết chế văn hóa…

 

Ông Lê Hoàng Sơn ở thôn Quan Quang (xã Hòa Kiến), cho biết: “Các cuộc họp thôn đều lồng ghép việc truyền thông vận động xây dựng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Tôi thấy hầu hết gia đình ở địa phương đều đăng ký và phấn đấu đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Người dân trong thôn luôn ý thức và có trách nhiệm xây dựng một môi trường xã hội lành mạnh, văn minh. Có lẽ vì vậy mà thôn Quan Quang luôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa trong 17 năm qua”. Phường 8 là một trong hai phường thuộc TP Tuy Hòa đạt danh hiệu “Chuẩn văn minh đô thị trong 2 năm liền 2015 và 2016. Ông Lê Vi Đông, Chủ tịch UBND phường 8, cho biết: “Phường luôn chủ động phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” trong mọi lĩnh vực; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Cán bộ gương mẫu vận động tới tận gia đình người dân tham gia giữ gìn trật tự an ninh xã hội. Hơn nữa, chúng tôi luôn huy động nguồn chăm lo đời sống cho người nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động. Vì vậy, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

 

Hiện nay, 16 phường, xã thuộc thành phố đều thực hiện hiệu quả mô hình “Khu dân cư tự quản trật tự an toàn giao thông, “Con đường hoa”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Rác không tiếp đất”… Toàn thành phố có 91,5% gia đình văn hóa, 75% khu phố, thôn văn hóa; 92,5% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa… 

 

Nâng cao chất lượng “chuẩn văn hóa”

 

Tại hội nghị, đại biểu các địa phương đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong việc phát triển phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở TP Tuy Hòa. Ở một số địa phương, phong trào chưa thật sự thu hút sự quan tâm của người dân; việc xét danh hiệu Gia đình văn hóa vẫn còn chạy theo số lượng. Một số khu phố, thôn sau khi được công nhận văn hóa có biểu hiện buông lỏng trong công tác chỉ đạo, quản lý; công tác kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ. Các cơ quan, đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn thành phố chưa quan tâm đến việc đăng ký và xét công nhận.

 

Bà Lê Thị Thùy Dâng, Trưởng Phòng VH-TT TP Tuy Hòa, cho biết: “Năm 2016, số phường đạt chuẩn văn minh đô thị, khu phố, thôn văn hóa thấp hơn năm 2015, nhưng không đồng nghĩa với việc địa phương đó không đạt chỉ tiêu mà là Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa triển khai chặt chẽ hơn công tác đăng ký các danh hiệu chuẩn văn hóa, các tiêu chí thực hiện đúng quy trình; công tác bình xét công khai và dân chủ, chú trọng chất lượng phong trào. Năm 2017, TP Tuy Hòa tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào theo hướng này”.

 

Từ thực tế, TP Tuy Hòa đã đưa ra giải pháp xây dựng và phát triển phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào, các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần tự quản trong các hoạt động cộng đồng; trong tuyên truyền và khen thưởng nêu cao gương điển hình; gắn kết và điều hòa 2 hệ thống quản lý luật pháp và tục lệ, xây dựng thực hiện quy ước chuẩn văn hóa trong hương ước, quy ước địa phương; phối hợp với Mặt trận, các tổ chức chính trị đồng thời vận động xã hội hóa giúp cho phong trào phát triển sâu rộng, bền vững.

 

TP Tuy Hòa đã có nhiều chuyển biến mới, làm lan tỏa sâu rộng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Các thành quả đáng chú ý đó là phát huy quyền dân chủ, củng cố tình làng nghĩa xóm, ý thức người dân ngày càng tốt hơn, đặc biệt là trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Các tiêu chí xếp hạng chuẩn văn hóa đều đạt cao. Ban Chỉ đạo đã nâng cao chất lượng, bình xét chặt chẽ. TP Tuy Hòa là một trong số ít những đơn vị dẫn đầu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek