Thứ Bảy, 12/10/2024 23:35 CH
Cô gái trẻ chinh phục đỉnh cao với... kiếm
Thứ Ba, 07/03/2017 13:00 CH

19 tuổi, bước lên sân khấu hội đủ các anh tài của nghệ thuật xiếc khắp thế giới, cô gái Hà Nội chinh phục ban giám khảo bằng tiết mục Đế kiếm với dải lụa trên không và mang về cho Việt Nam chiếc huy chương vàng. Nghệ sĩ 9X này đã đưa tiết mục biểu diễn độc đáo, mạo hiểm của mình đến với khán giả tại nhiều địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới. Đến đâu, cô cũng khiến người xem trầm trồ, kinh ngạc. Cô là Trịnh Trà My, nghệ sĩ trẻ ở Đoàn Xiếc 3 - Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

 

Nghệ sĩ trẻ Trà My biểu diễn tiết mục Đế kiếm với dải lụa trên không trung - Ảnh: YÊN LAN

Xem Trà My biểu diễn Đế kiếm, khán giả nhiều phen thót tim khi cô giữ thăng bằng cho bộ ly thủy tinh đặt chông chênh trên chuôi kiếm, mũi nhọn của thanh kiếm dài gần 1m được đặt gá vào mũi kiếm nhỏ, còn phần chuôi thì Trà My dùng hàm giữ chặt. Giữ thăng bằng cho những vật đó không hề đơn giản, đã thế Trà My còn biểu diễn một vài động tác múa balê. Rồi với những kiếm, những ly thủy tinh chông chênh ở phía trên, nghệ sĩ trẻ từ từ đu người lên dải lụa, treo mình trên không trung, vừa giữ thăng bằng vừa biểu diễn các động tác xoạc chân, buông tay, uốn dẻo… Chỉ một tích tắc sơ sẩy, mũi kiếm có thể chệnh ra và đâm vào người! Tiết mục này luôn gây ấn tượng mạnh đối với khán giả bởi độ khó của nó và sự can đảm, kỳ công của người nghệ sĩ.

 

* Xem Trà My biểu diễn Đế kiếm với dải lụa trên không, tôi thật sự xúc động. Trà My mất bao lâu để có được tiết mục ấn tượng đó?

 

- Em vào trường xiếc từ năm 12 tuổi, đến năm 14 tuổi bắt đầu tập tiết mục này và 3 năm sau thì ra trường.

 

* Có bao giờ Trà My gặp những sự cố đáng tiếc với kiếm?

 

- Lúc mới tập thì em bị rất nhiều, hai đầu kiếm chệch ra và đâm vào người.

 

* Được biết Trà My là “con nhà nòi”. Đã hiểu những vất vả, khó khăn của nghề xiếc, vì sao Trà My vẫn đến với xiếc?

 

- Mẹ em cũng là diễn viên xiếc; từ hồi bé em đã được tiếp xúc với xiếc. Mỗi lần xem mẹ biểu diễn, thấy nhiều khán giả vỗ tay, em mơ ước khi lớn lên cũng được đứng trên sân khấu biểu diễn cho mọi người và nhận được những tràng vỗ tay như thế.

 

* Nhưng vì sao Trà My lại chọn Đế kiếm mà không phải tiết mục nào khác ít khó khăn hơn, ít mạo hiểm hơn?

 

- Đó là cái duyên ạ. Khi chúng em học trong trường xiếc, sau 2 năm học các môn cơ bản thì sẽ có giáo viên dạy môn chuyên biệt. Và giáo viên đấy sẽ “nhìn” được mình có những khả năng gì, phù hợp với tiêu chí của giáo viên thì người ta sẽ nhận. Bộ môn Đế kiếm cũng là cái duyên mà cô giáo nhận em và dạy cho em.

 

Nghệ sĩ xiếc Trịnh Trà My sinh năm 1993. Cô vào Trường trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam từ năm 12 tuổi, đến năm 17 tuổi thì ra trường. Năm 2012, Trà My đoạt huy chương vàng Liên hoan Xiếc quốc tế được tổ chức tại Liên bang Nga. Năm 2014, cô đoạt 2 huy chương bạc Liên hoan Xiếc quốc tế được tổ chức tại Tây Ban Nha… Cô đang học thêm ngành Kế toán, Trường đại học Phương Đông (Hà Nội).

* Biểu diễn Đế kiếm trên mặt đất đã khó, biểu diễn với dải lụa trên không trung càng khó hơn và nguy hiểm hơn. Vì sao Trà My mạo hiểm như vậy?

 

- Thứ nhất là đam mê, thứ hai vì em muốn thử thách bản thân. Em cố gắng tập để có một tiết mục biểu diễn cho khán giả xem và nhìn nhận là xiếc Việt Nam mình có thể làm được như thế.

 

* Theo Trà My, yếu tố nào quyết định sự thành công của nghệ sĩ xiếc Đế kiếm?

 

- Phải đam mê, nhiệt huyết, có quyết tâm và kiên trì. Không riêng bộ môn Đế kiếm mà những bộ môn khác của xiếc cũng vậy, nếu không có sự kiên trì thì sẽ không làm được. Với bộ môn Đế kiếm, theo em, thứ nhất là có sự quyết tâm, thứ hai là có thể lực, sức khỏe và sự nhanh nhẹn.

 

* Trà My làm thế nào để có được thể lực tốt như vậy?

 

- Hàng ngày, em đều tập luyện. Ngoài tập về kỹ thuật, em còn tập để nâng cao thể lực.

 

* Mẹ Trà My nói gì khi xem con gái biểu diễn Đế kiếm trên không trung?

 

- Mới đầu, khi em muốn vào trường xiếc, cả nhà không đồng ý vì cho rằng nghề xiếc rất vất vả, mà em lại là con gái. Nhưng vì em quyết tâm nên mẹ cũng đồng ý. Mẹ bảo mẹ tôn trọng, sau này như thế nào thì đấy là sự lựa chọn của con. Sau khi em ra trường và đến ngày hôm nay, mẹ cũng thấy sự lựa chọn của em là đúng đắn và luôn ủng hộ em.

 

* Trong tương lai, Trà My sẽ tiếp tục sáng tạo với Đế kiếm hay chuyển sang tiết mục biểu diễn khác?

 

- Tiêu chí của em là không bao giờ dừng lại cả. Em lúc nào cũng quyết tâm học hỏi, nâng cao. Ngoài Đế kiếm, em cũng muốn thử nhiều thể loại khác, nếu mình có khả năng.

 

* Được biết sắp tới, Trà My sẽ sang Mỹ tham gia một cuộc thi tài năng lớn. Bạn có tự tin khi đến với cuộc thi này?

 

- Sự tự tin rất quan trọng, em lúc nào cũng phải tự tin. Còn với em, thắng thua không quan trọng, vấn đề là mình được học hỏi, giao lưu. Đấy là điều quý.

 

* Xin cảm ơn Trà My! 

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek