Chủ Nhật, 13/10/2024 01:17 SA
Chút tình Đà Lạt
Chủ Nhật, 26/02/2017 14:00 CH

Một góc tại khu du lịch đường hầm đất sét - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Xứ sở sương mù Đà Lạt, nơi mà có lẽ ai đặt chân đến cũng lưu lại kỷ niệm đẹp ở thành phố ngàn hoa. Cái tình Đà Lạt vương lại nơi du khách bởi các công trình kiến trúc dinh thự, tôn giáo, vườn quốc gia, lễ hội văn hóa, các danh thắng thiên nhiên đầy lãng mạn...

 

Chúng tôi đến Đà Lạt vào mùa xuân, đúng thời điểm ngàn hoa đua nở. Là du khách từ miền nắng gió, chúng tôi cảm tưởng rằng dường như ở xứ sở này, chỉ cần gieo hạt, mầm cây ắt biết cách tích tụ dinh dưỡng mà đâm chồi nảy lộc và tươi tốt. Trên các cung đường, nhiều loại hoa với đủ màu sắc rực rỡ chen chúc nhau nảy nở. Hay bên những góc cua cánh chỏ ven đường, những cây đào trơ gầy, khẳng khiu biết cách níu ánh nhìn của du khách bằng cách bung hoa đẹp dịu dàng cả một vùng góc núi rừng. Hàng thông như có bàn tay chăm bẵm nên xanh mướt, vươn cao mang lại cảm giác sảng khoái cho người thưởng lãm. Người yêu thiên nhiên có lẽ sẽ không khó để bắt gặp những khung hình đẹp trên bất cứ đâu ở xứ sở ngàn hoa. Ấy là chưa nói các địa điểm du lịch.

 

Trong hành trình du xuân ở Đà Lạt, chúng tôi đã đến nhiều địa điểm du lịch thú vị. Ở nơi nào, dấu ấn Đà Lạt cũng vương vấn lòng du khách. Chùa Linh Phước hay còn gọi là chùa Ve Chai, nằm trong một hẻm lớn bên phải quốc lộ 20 - cung đường đi từ Đà Lạt tới Cầu Đất trên địa bàn Trại Mát, phường 12 của thành phố ngàn hoa. Ngôi chùa đã có gần 70 năm tuổi này thu hút du khách tới tham quan bởi kiến trúc độc đáo và được ốp hoàn toàn bởi những mảnh ve chai. Tòa tháp được trang trí lộng lẫy khiến người xem choáng ngợp trong cái vẻ trang trọng, cầu kỳ, tỉ mỉ nhuốm màu tâm linh. Chúng tôi còn gặp dấu ấn Phú Yên thông qua sản phẩm trang trí bằng gỗ quý được chạm khắc cầu kỳ triển lãm trong khuôn viên chùa.

 

Đường hầm đất sét, một công trình kiến trúc độc đáo nằm bên hồ Tuyền Lâm để lại ấn tượng với đoàn là một Đà Lạt thu nhỏ. Đường hầm đất sét còn gọi là đường hầm điêu khắc, đường hầm đất đỏ vì công trình này được làm bằng chất liệu đất sét thân thiện với môi trường. Đường hầm đất sét tái hiện lịch sử - văn hóa TP Đà Lạt từ thuở ban sơ cho tới một Đà Lạt hôm nay, với các tiểu cảnh trang trí như: Cao nguyên Langbiang, truyền thuyết về thiên nhiên hoang dã, ga xe lửa, dinh Bảo Đại, Trường Lycée Yersin, Viện Pasteur, Đại học Đà Lạt, khách sạn Palace, nhà thờ Con Gà, Giáo hoàng học viện, chùa Linh Sơn, hồ Xuân Hương, chợ Đà Lạt, hồ Tuyền Lâm, thung lũng Tình yêu... Anh Nguyễn Quốc Tú, một du khách, nói: “Cảnh nào đưa vào khung hình cũng đẹp. Trong đó, đường hầm đất sét có rất nhiều chi tiết lạ mắt và độc đáo. Tôi nghĩ, mình sẽ quay lại trong một dịp khác để khám phá thêm về công trình kiến trúc mới lạ này”.

 

Đoàn chúng tôi còn ghé thăm XQ Sử Quán, một địa điểm tham quan mỹ thuật thú vị nằm trên trục đường Mai Anh Đào. Với những người yêu thích nghệ thuật thêu truyền thống thì đây là địa điểm khám phá đầy hấp dẫn. Chúng tôi đắm chìm trong không gian và chiêm ngưỡng những tác phẩm tranh thêu tay nghệ thuật tinh tế - độc đáo. Những nghệ nhân thêu XQ toát lên vẻ đẹp nền nã, duyên dáng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nghệ nhân Hoàng Thị Xuân xuất thân từ một gia đình gốc Huế đã thừa hưởng những kỹ thuật của nghề thêu cung đình xưa, và chồng chị - anh Võ Văn Quân, bác sĩ X-quang là chủ nhân của XQ Sử Quán. Cuối năm 1992, anh chị Xuân - Quân lên Đà Lạt mở lớp dạy nghề và đào tạo nghệ nhân thêu, đưa nghệ thuật thêu phổ cập rộng rãi. Đầu năm 1994, anh chị thành lập tổ hợp tác thêu lụa XQ Đà Lạt.

 

Và tất nhiên, chúng tôi không thể bỏ qua cuộc dạo chơi chợ đêm Đà Lạt với những quầy hàng bán sản phẩm đan len tinh tế. Chị Hồng Nhung, một người đan len ở đây, chia sẻ: “Tôi đã có 20 năm làm nghề nên rành đan tất cả sản phẩm bằng len từ: trái dâu, bông hoa, mũ, khăn đến áo ấm, búp bê bằng len. Ở đây, nhiều chị em đan len rất giỏi”.

 

Chúng tôi kết thúc hành trình Đà Lạt tại quán cà phê Artist nằm trên đường Phan Đình Phùng. Đêm cuối Đà Lạt, nhâm nhi tách cà phê ấm và nghe nhạc Trịnh, chúng tôi cảm nhận chút tình Đà Lạt qua những vòng tay đan nhau của du khách trên phố đi bộ và luyến tiếc khi nghĩ về buổi chia xa.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hùng vĩ thác Dray Nur
Chủ Nhật, 26/02/2017 08:14 SA
Rạp xiếc Trung ương thu hút khán giả
Chủ Nhật, 26/02/2017 08:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek