Chủ Nhật, 13/10/2024 05:18 SA
Đầu năm vui hội thi ca
Chủ Nhật, 05/02/2017 08:34 SA

Từ mùng 6 cho đến hết rằm tháng Giêng, các đêm thơ xuân được tổ chức ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để tao nhân mặc khách cùng nhau ngâm ngợi và thưởng thơ.

 

Một tiết mục ca nhạc biểu diễn tại Đêm thơ nhạc và Hội hoa đăng TP Tuy Hòa - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

1. Đêm thơ nhạc và hội hoa đăng TP Tuy Hòa vừa diễn ra vào ngày mùng 6 tết. Các thi sĩ cao hứng trong buổi đất trời vào xuân rạo rực. Trên dòng sông Chùa thơ mộng, giữa không khí ấm tình bằng hữu, thi sĩ cao hứng ngâm ngợi những vần thơ xuân ấm áp. Đêm lễ hội sáng ngời ba bữa tết/ Tháng Giêng xanh xanh nõn trái trăng rằm… Thương lắm ngọt bùi hương vị tết/ Hạt nếp thơm hạt gạo dẻo Tuy Hòa… Cành mai nõn cả đời mang lộc biếc/ Lên Tuy Hòa mảnh đất đã hồi sinh… (Ngã rẽ của sông) - tác giả Minh Châu mở đầu hội thơ.

 

Hay như Xuân đi qua đời anh/ Nhuộm tình yêu em đó/ Én xuân đàn con nhỏ/ Chao nghiêng màu thời gian… Sương xuân hồng rưng rưng/ Nhẹ nhàng rơi trên tóc/ Hạnh phúc làm em khóc/ Thì thầm và bâng khuâng… (Tình khúc mùa xuân - Ngọc Tú).

 

Tình yêu quê hương đất nước cũng chính là nguồn cảm hứng bất tận tạo nên những vần điệu thiết tha trữ tình, làm đắm say những tấm lòng người yêu thơ tại đêm thơ bên dòng sông Chùa. Tác giả thơ Diễm Phúc như tự tình với Tháp Nhạn - Tuy Hòa: Với Tuy Hòa thao thức triền miên/ Thương nhớ đầy vơi ấm nồng “xứ Nẫu”… Đến Tuy Hòa là hẹn với mùa thơ/ Lên núi Nhạn trăng rằm nghiêng tháp cổ… Non nước Tuy Hòa dạt dào thơ mộng/ Mùa xuân về đến hẹn lại lên… (Tuy Hòa nỗi nhớ).

 

 Hay Nghe tiếng chim hót mặt trời lên khỏi biển/ Ánh bình minh nhuộm đỏ phía chân trời/ Xóm Rớ vào xuân cảnh đẹp tuyệt vời/ Dáng đứng hiên ngang nghe thì thầm biển hát/ Nhìn sóng chạy lăn tăn ôm hôn bờ cát/ Gió lộng trời cao cờ đỏ tung bay… (Xóm Rớ vào xuân - Đắc Tấn).

 

Tác giả Đắc Tấn, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Kè xóm Rớ rêu phong thành bức tranh tuyệt mỹ/ Đôi bạn trẻ thì thầm về thời quá khứ. Tứ thơ dễ thương này do tôi thăm xóm Rớ trong một ngày mà đông đảo du khách và bạn trẻ cùng nhau tham quan kè xóm Rớ - nơi phủ rêu xanh nổi tiếng cả nước. Xóm Rớ hiên ngang chống chọi với thiên tai và phơi mình trong vẻ đẹp rêu phong đã giúp tôi có cảm hứng và nảy ra những tứ thơ đẹp. Bài thơ “Xóm Rớ vào xuân” đã được đăng trên các tạp chí văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Vẻ đẹp của quê hương đất Phú vào xuân đã gợi hứng cho các tác giả khác sáng tác nhiều bài thơ trữ tình và lãng mạn”.

 

Tiếng thơ trữ tình theo gió sông Chùa gieo tiếng lòng vào những tâm hồn đồng điệu để những người mê thơ vui cuộc thưởng thơ. Chị Đinh Thị Hà My ở phường 4 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Dù đêm thơ nhạc diễn ra trong cơn mưa dầm và cái se lạnh đầu xuân nhưng tôi vẫn muốn đến nghe thơ. Những vần điệu tạo cho người nghe sự ấm áp, vui vẻ của buổi xuân sang.

 

2. Cuộc vui thơ ở đêm mở màn tại TP Tuy Hòa vẫn còn đó chút luyến tiếc, nỗi mong chờ được hội ngộ trong những cuộc vui thơ tiếp theo. Cảm giác rạo rực, trông chờ thể hiện qua những vần thơ giao duyên, trữ tình đầy mời mọc của những tác giả khắp các địa phương. Một lần nữa, Diễm Phúc lại mang đến buổi giao lưu những vần thơ tươi mới, ca ngợi vẻ đẹp của con người và vùng đất Phú Yên.

 

Tuy An thương nhớ vô vàn/ Câu thơ khúc nhạc tiếng đàn vang xa (Thương nhớ vô vàn), Đông Hòa một thoáng quê hương/ Sớm nay về giữa yêu thương đậm đà (Quê hương tôi). Diễm Phúc chia sẻ: “Tôi là hội viên sinh hoạt tại nhiều hội nhóm địa phương, trong đó có Hội Văn học nghệ thuật huyện Đông Hòa, CLB Thơ phường 4 và CLB Thơ phường 5 (TP Tuy Hòa). Tôi rất vui khi mỗi độ xuân về tết đến, mình lại được trình làng những dòng cảm xúc bằng lời thơ mộc mạc nhưng chứa chan tình yêu quê hương, đất nước. Những vần thơ đã đem lại niềm vui đến từng khán giả yêu thơ”.

 

Chị Thu Thủy, hội viên CLB Thơ Diên Hồng, vừa là tác giả, MC, vừa là giọng ngâm trữ tình được đông đảo bạn yêu thơ mến mộ. Ở đêm thơ nào, Thu Thủy cũng góp phần tôn thêm vẻ đẹp của thơ qua giọng điệu ngâm của chị. Tiếng thơ chạm với tiếng lòng/ Hồn thơ bay bổng lắng trong tình người… (Sông Ba), bài thơ do chính chị sáng tác thể hiện tâm hồn đồng điệu của người nghệ sĩ. “Đêm thơ mùng 6 tết, dù trời mưa nặng hạt nhưng không ngăn được các thi sĩ cùng nhau vui cuộc thi phú. Những vần thơ ngâm trữ tình, những lời bình phẩm ý nhị khiến cuộc vui thơ thêm đậm sắc. Sắc ở đây là sắc sảo từng ý thơ, vần điệu, từng cử chỉ tao nhã của các bạn thơ. Mỗi dịp tết đến xuân về, tôi thường tham gia hầu hết các đêm thơ ở các địa phương để sống trọn trong niềm vui của thi phú”, Thu Thủy chia sẻ.

 

Không giấu được niềm vui vào hội thi phú, từ nay đến hết rằm tháng Giêng, các tác giả thơ và bằng hữu háo hức chờ góp tiếng thơ vào các đêm thơ nhạc được tổ chức ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

Hàng năm, các địa phương trong tỉnh tổ chức ít nhất là 8 đêm thơ nhạc truyền thống và đêm thơ Nguyên Tiêu là đêm thơ được tổ chức quy mô cấp tỉnh, tập hợp đông đảo bạn yêu thơ trong tỉnh và cả nước tham gia. Mỗi đêm thơ nhạc cấp huyện, thị, thành phố chọn khoảng 15-20 bài thơ của các tác giả từ khắp các địa phương giao lưu thi phú dịp đầu xuân. Những cuộc giao lưu này giúp phát triển đội ngũ sáng tác thơ ở Phú Yên.

 

Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng Nguyễn Công Hoan

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek