Chủ Nhật, 13/10/2024 05:15 SA
Lễ chùa cầu an đầu năm
Thứ Sáu, 03/02/2017 13:00 CH

Người dân thành tâm thắp nhang cầu phúc trong năm mới tại chùa Bảo Lâm (TP Tuy Hòa) - Ảnh: THIÊN LÝ

Đầu năm đi lễ chùa đã trở thành nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. Người dân đến chùa lễ Phật để ước nguyện cho một năm mới an lành, ấm no, hạnh phúc...; đồng thời hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao nỗi lo toan, vất vả trong cuộc mưu sinh hàng ngày. 

 

 Nét đẹp văn hóa tâm linh 

 

Tọa lạc tại thôn Liên Trì, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), chùa Bảo Lâm là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Phú Yên. Nơi đây có tượng Phật Thích Ca cao 15m, tọa trên đài sen trắng muốt, tựa lưng vào núi Chóp Chài với cảnh sắc thiên nhiên hài hòa cùng không gian thanh tịnh. Từ sáng sớm mùng 1 Tết Đinh Dậu, hàng ngàn lượt khách đã đến đây lễ Phật, du xuân. Người vãn cảnh, người thắp nhang cầu nguyện; dòng người đông đúc nhưng trên khuôn mặt ai nấy đều nở một nụ cười rạng rỡ. Họ ước nguyện một năm mới an lành, nhiều may mắn đến với gia đình mình và mọi người. Đã thành nếp, cứ vào sáng mùng 1 tết, chị Nguyễn Thị Thanh (huyện Tây Hòa) cùng chồng và con trai đi chùa để tìm những giây phút tĩnh tâm, cầu mong một năm mới an bình... Chị Thanh cho biết: “Năm nào cũng vậy, gia đình tôi đều tới đây lễ Phật, cầu chúc cho mọi người trong nhà mạnh khỏe, làm ăn phát tài, phát lộc hơn những năm trước và cầu cho con cái mau ăn chóng lớn, học giỏi. Đặc biệt năm nay, gia đình tôi còn chuẩn bị đón thành viên mới sắp chào đời nên cũng cầu mong sự may mắn an lành”.

 

Không riêng chùa Bảo Lâm, nhiều ngôi chùa khác ở Phú Yên cũng đông khách đi lễ chùa đầu năm như: chùa Bảo Tịnh, Hồ Sơn (TP Tuy Hòa), Đá Trắng, Thanh Lương (huyện Tuy An), Hương Tích (huyện Tây Hòa)… Từ sau thời khắc giao thừa, đông đảo phật tử và khách thập phương mang theo nhang, lễ vật đến chùa Thanh Lương ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn (huyện Tuy An) cầu nguyện. Trời càng sáng, dòng người đổ về đây mỗi lúc một đông. Trên các tuyến đường làng dẫn đến cổng chùa chật kín cả người và xe. Trước đây, những người lớn tuổi, các mẹ, các bà... thường đi lễ chùa để cầu an cho các thành viên trong gia đình. Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ cũng đi lễ chùa dịp đầu năm với tấm lòng thành kính cầu nguyện mọi điều tốt lành cho năm mới. Nguyễn Thị Thu Hằng, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho biết Hằng cùng bạn trai đến chùa Thanh Lương để cầu chúc cho tình yêu của hai người thêm bền chặt, cầu mong mọi việc trong năm được suôn sẻ. “Thời tiết những ngày đầu năm khô ráo, mang chút se lạnh nên rất thuận lợi cho việc đi lễ chùa. Dịp này, chúng em còn tranh thủ đi chúc tết người thân, bạn bè”, Thu Hằng vui vẻ nói.

 

Nạn ăn xin làm phiền người đi lễ

 

Tết đến xuân về là thời điểm khởi đầu cho những ước nguyện, khát vọng mới tốt đẹp hơn. Vì vậy, không ít người tìm về nơi cửa Phật để cầu lộc, cầu bình an, sức khỏe...; đồng thời mong muốn đắm mình trong không gian thanh tịnh. Thế nhưng, một bộ phận người lợi dụng cơ hội này để ăn xin, chèo kéo người đi lễ. Tại các chùa lớn như Bảo Lâm, Thanh Lương, Bảo Tịnh..., hình ảnh đầu tiên đập vào mắt người dân, du khách là những người ăn xin ngồi thành hàng dài trước cổng chùa. Khi có người đi qua, họ ngửa tay xin tiền khiến mọi người không thoải mái khi đi lễ. Thậm chí, nhiều người còn chèo kéo để xin tiền tạo ra cảnh hỗn loạn, bát nháo ở chốn thanh tịnh, linh thiêng.

 

Chị Đoàn Thị Bích Thảo (huyện Tuy An), một trong những người đi lễ đầu năm tại chùa Bảo Lâm, chia sẻ: “Đầu năm, tôi đi chùa để tìm kiếm sự thanh tịnh nhưng vào chùa rồi lại cảm thấy muộn phiền hơn vì những hình ảnh không hay đập vào mắt. Hễ thấy người bước vào cổng là nhiều người ăn xin ngửa tay xin tiền, thậm chí chạy đến trước mặt khách để xin tiền rất phản cảm”.

 

Theo đại đức Thích Quảng Bá, trị sự chùa Bảo Lâm (TP Tuy Hòa), nhờ thời tiết những ngày đầu năm thuận lợi, nên lượng người đổ về chùa cầu an, mong may mắn cho bản thân và gia đình rất đông. Chỉ trong những ngày đầu tiên của năm mới, chùa Bảo Lâm đã đón hơn 5.000 lượt khách đi lễ chùa. Dự đoán trước tình hình, nhà chùa đã bố trí ban trật tự của chùa kết hợp với sự hỗ trợ an ninh của chính quyền địa phương để đảm bảo các hoạt động lễ chùa diễn ra theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm chốn cửa Phật. Tuy nhiên, số lượng du khách quá nhiều, lực lượng an ninh trật tự còn ít nên nạn ăn xin ở chùa vẫn tồn tại. Đây là vấn nạn nhức nhối không chỉ chùa Bảo Lâm, mà hầu hết các đền chùa khác đều gặp phải vào những dịp lễ, tết nhưng hiện vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để. 

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đậm đà bản sắc văn hóa vùng biển
Thứ Năm, 02/02/2017 08:37 SA
Bài ca tam nông
Thứ Năm, 02/02/2017 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek