Chủ Nhật, 13/10/2024 15:21 CH
Nhiều phát hiện khảo cổ có giá trị tại huyện Tây Hòa
Thứ Ba, 03/01/2017 09:33 SA

Bảo tàng Phú Yên vừa có đợt khảo sát tại thị trấn Phú Thứ và khu vực núi Bà, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa).

 

Qua khảo sát, cán bộ nghiệp vụ bảo tàng phát hiện một hiện vật rất quan trọng, đó là chóp tháp Chăm. Ngoài ra, qua đào hố thám sát đã phát hiện một phát vật gần hoàn chỉnh của tượng Ga­nesha (trong quan niệm của Ấn Độ giáo, Ganesha là con trai của thần Shiva có hình thù mình người đầu voi). Tượng chế tác bằng đá màu xám, hạt mịn, nhưng đã bị phong hóa ở phần mặt. Tượng có dáng ngồi, cao 1,2m, rộng 0,7m, phần đầu tượng gần như hoàn thiện, phía sau phần gần đế tượng có khắc hoa văn hình sen cánh cách điệu.

 

Ông Nguyễn Vũ Hiếu, Trưởng Phòng Nghiệp vụ (Bảo tàng Phú Yên), cho biết: Đây là pho tượng Ganesha thứ hai phát hiện tại Phú Yên, pho tượng thứ nhất cũng phát hiện tại di tích Núi Bà. Điều rất quan trọng trong đợt khảo sát lần này là chúng tôi phát hiện được chóp tháp Chăm, đây là chóp tháp Chăm đầu tiên mà Bảo tàng Phú Yên lưu giữ, ngoài chóp tháp ở núi Nhạn.

 

Qua khảo sát, Ông Hiếu cho biết, tại núi Bà đã từng tồn tại một công trình kiến trúc tháp Chăm có quy mô lớn, rất cần thiết tiến hành nhiều cuộc khảo sát khảo cổ học nữa và phối hợp với các nhà ng­hiên cứu tiến hành khai quật khảo học với quy mô lớn để có nhận định chính thức về vai trò và chức năng của di tích Núi Bà trong tổng thể nền văn hóa Chămpa ở Phú Yên.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek