Chủ Nhật, 13/10/2024 15:22 CH
Ca sĩ Phi Nhung: Người “ru lại câu hò” cho trẻ mồ côi
Thứ Năm, 29/12/2016 14:00 CH

Lớn lên trong thiếu thốn, cơ cực, ca sĩ Phi Nhung dễ dàng đồng cảm với những mảnh đời nghèo khó và dành tình thương đặc biệt cho trẻ mồ côi. Trở về quê hương, chị chăm chỉ biểu diễn, nối dài những hành trình thiện nguyện, mang yêu thương san sẻ với đồng bào ở những vùng khó khăn và trở thành mẹ nuôi của 22 đứa trẻ mồ côi, nghèo khó.

 

Ca sĩ Phi Nhung hát cùng con nuôi Hồ Văn Cường trên sân khấu Hà Nội - Nguồn: Internet

1. Tuy Hòa, đêm Noel. Tiệc cưới có nhiều điểm đặc biệt của một người bạn, và một trong những háo hức của khách mời là sự xuất hiện của ca sĩ Phi Nhung - người đã chinh phục khán giả bằng những bài hát mang âm hưởng dân ca, ngọt ngào tình quê hương xứ sở. Chị sớm có mặt ở cánh gà sân khấu, bên cạnh hai con nuôi là Hồ Văn Cường, quán quân chương trình Vietnam Idol Kids 2016, và Phạm Tuyết Nhung - được biết đến từ cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2014. Mặc áo dài màu đỏ, trông Phi Nhung trẻ hơn nhiều so với tuổi 44. Chị ngồi dõi theo các con trên sân khấu, hát đệm cho Tuyết Nhung khi giọng ca 15 tuổi này biểu diễn và chờ đến lượt mình cất tiếng hát. Rồi, trước sự sửng sốt của các nhân viên hậu đài, chị ngất đi.

 

Một ca sĩ trẻ đi cùng mấy mẹ con Phi Nhung cho biết thời gian qua, Phi Nhung đã làm việc tận lực và kiệt sức. Sự cố bất ngờ trong đêm Giáng sinh như một lời cảnh báo của cơ thể, rằng giọng ca “Ru lại câu hò”, “Sông quê”, “Trách ai vô tình”… phải dành thời gian cho bản thân mình!

 

Trước đó không lâu, ca sĩ Phi Nhung chia sẻ với báo chí rằng chị bận rộn “bay show” ở nước ngoài đến mức không có thời gian để ngủ và chỉ mong được… ngủ đủ giấc. Dù Phi Nhung không nói ra, song những ai yêu mến giọng ca này đều biết vì sao chị hăng hái nhận lời mời biểu diễn và chăm chỉ “bay show” như vậy. Không kết hôn nhưng Phi Nhung là nghệ sĩ đông con nhất Việt Nam. Chị đang nuôi dưỡng 19 đứa trẻ mồ côi ở một ngôi chùa tại Đồng Xoài (Bình Phước) và chăm lo cho 3 ca sĩ nhí nhà nghèo. Đến thời điểm này, “bà mẹ đơn thân” Phi Nhung có đến 22 đứa con nuôi!

 

2. Sinh năm 1972 tại TP Pleiku (Gia Lai), cô bé mang hai dòng máu, có cái tên thuần Việt Phạm Phi Nhung đã trải qua tuổi thơ nhọc nhằn khi phải sớm nghỉ học, làm việc để kiếm sống và không biết cha mình là ai. Sống trong vất vả thiếu thốn nhưng Phi Nhung rất thích ca hát và có giọng ca đẹp. Sau khi mẹ tạo lập gia đình mới, Phi Nhung có một thời gian sống với mẹ, cha dượng và các em cùng mẹ khác cha ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Rồi mẹ chị bị tai nạn giao thông và đột ngột qua đời, để lại đứa con gái đầu mới 10 tuổi, đau đớn trước đàn em ngơ ngác. Rồi cha dượng chị đi lấy vợ khác, những đứa con ruột của ông phải sống nhờ cậu, nhờ dì…

 

Sinh ra không có cha, lại sớm mồ côi mẹ, ông bà ngoại thì đã già yếu, cô bé Phi Nhung ngày ngày cặm cụi may vá rồi ra chợ mua bán kiếm sống và lo cho các em. Chuỗi ngày tháng vất vả kéo dài đến sau khi Phi Nhung định cư ở nước ngoài. Chị làm đủ thứ công việc tay chân, chỉ mong kiếm tiền trang trải cuộc sống trên đất khách quê người và dành dụm gửi về cho các em ở quê nhà. Cho đến một ngày, chị gặp Trizzie Phương Trinh và được ca sĩ này hết lòng giúp đỡ. Cuộc đời của Phi Nhung sang trang mới, sau khi chị miệt mài tự học và làm việc, biến ước mơ làm ca sĩ từ ngày bé trở thành hiện thực. Khán giả bắt đầu lắng nghe giọng hát ngọt ngào, tràn đầy cảm xúc của chị và yêu mến chị.

 

3. Lớn lên trong thiếu thốn, cơ cực nên Phi Nhung dễ dàng đồng cảm với những mảnh đời nghèo khó và dành tình thương đặc biệt cho trẻ mồ côi. Trở về quê hương từ hơn 10 năm trước, chị chăm chỉ biểu diễn và nối dài những hành trình thiện nguyện, mang yêu thương san sẻ với đồng bào nghèo ở những vùng khó khăn. Giờ đây, gia đình của Phi Nhung là 19 đứa trẻ mồ côi mà chị đã tự nguyện thay mẹ bọn trẻ “ru lại câu hò”. Mái ấm của đại gia đình này là một ngôi chùa ở Đồng Xoài. Phi Nhung đã dùng những đồng tiền mà mình kiếm được, tu sửa nơi này để bọn trẻ có chỗ ở tươm tất và mở quán cơm chay cho sư cô bán, kiếm thêm thu nhập lo cho các con. Với 19 đứa trẻ, chăm lo cái ăn, cái mặc, chuyện học hành… không hề đơn giản, “bà mẹ đơn thân” Phi Nhung phải làm việc cật lực. Và không như nhiều nghệ sĩ trong giới showbiz, chị phải “nâng lên đặt xuống” mỗi khi muốn mua thứ gì đó cho mình.

 

Ngoài 19 đứa con ở chùa, Phi Nhung còn là mẹ nuôi của 3 giọng ca nhí con nhà nghèo: Hồ Văn Cường, Tuyết Nhung và Thiêng Ngân. Có một sự trùng hợp thú vị khi Thiêng Ngân và Hồ Văn Cường sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm. Thương cậu bé có cha làm thợ hồ, mẹ đi trồng rau thuê, ngoài giờ học thì phụ việc nhà và thỉnh thoảng còn đi hát ở đám cưới để kiếm tiền phụ giúp gia đình, Phi Nhung đã chuyển trường cho Hồ Văn Cường từ huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) về quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) để có thể hỗ trợ nhiều hơn cho cậu bé. Phi Nhung từng thổ lộ: “Tôi giúp Cường không phải vì giọng hát của bé mà muốn hỗ trợ con đến trường, không bỏ dở việc học hành. Khi bước vào nghề hát, mọi thứ rất mơ hồ, không ổn định. Nếu là người lớn, họ còn nhiều cơ hội làm những công việc khác. Còn với các bé, bỏ lỡ việc học sẽ ảnh hưởng cả tương lai. Do đó, ước mơ của tôi là con được tiếp tục đi học. Sau này không thể đi hát được thì cũng sẽ có một cái nghề trong tay. Tôi hay nói vui rằng làm được bao nhiêu cũng không đầu tư vào ngân hàng mà đầu tư vào các con”.

 

Bà mẹ đông con Phi Nhung đặt việc học lên hàng đầu. Với 3 ca sĩ nhí, tháng nào các con có kết quả học tập tốt, chị cho đi theo mẹ biểu diễn đôi lần để không nhớ sân khấu. “Khi khán giả thấy tôi dẫn các con đi hát có nghĩa tháng đó chúng học rất giỏi”, Phi Nhung nói vậy.

 

Cuối tháng 10 vừa qua, khi đồng bào miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, ca sĩ Phi Nhung đã cùng bạn bè hảo tâm quyên góp gần 1 tỉ đồng tiền mặt và quà, riêng chị và Maya mỗi người đóng góp 100 triệu đồng. Cùng các con Hồ Văn Cường, Tuyết Nhung, Thiêng Ngân và một số bạn bè, Phi Nhung đã đến Hà Tĩnh, tặng quà hỗ trợ người nghèo và dạy cho các con bài học về tình yêu thương.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek