Chủ Nhật, 13/10/2024 15:17 CH
Trung đoàn Ngô Quyền với Phú Yên
Thứ Năm, 29/12/2016 10:04 SA

Đó là tên tập sách của tác giả Nguyễn Thị Kim Hoa do Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản trong quý IV/2016. Đây là tác phẩm ký sự văn học viết về người thật, việc thật, lịch sử có thật của Trung đoàn Ngô Quyền anh hùng ở vùng đất Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ.

 

Tập sách đặc tả dấu ấn Trung đoàn Ngô Quyền trong những năm tháng chiến đấu ở Phú Yên, gắn bó chặt chẽ với Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Phú Yên, chiến đấu quả cảm với quân thù, tạo những chiến công chói lọi trong bản hùng ca chống Mỹ thế kỷ XX của Phú Yên.

 

Trung đoàn Ngô Quyền là trung đoàn chủ lực của Phân khu Nam Quân khu 5 trong kháng chiến chống Mỹ, đứng chân nhiều năm ở chiến trường Phú Yên. Trung đoàn có nhiều tên gọi, tiền thân là Trung đoàn Nguyễn Thiện Thuật, sau đổi tên là Trung đoàn 95 Sư đoàn 325 Quân đội nhân dân Việt Nam. Năm 1964, Trung đoàn vào miền Nam chiến đấu, được đặt trên địa bàn Phú Yên được mang phiên hiệu Trung đoàn Ngô Quyền.

 

Trong hai mùa khô 1966- 1967, trung đoàn đã sát cánh cùng quân dân Phú Yên bẻ gãy cuộc phản công chiến lược mùa khô lần thứ nhất của địch, đóng vai trò chủ lực đứng đầu với chiến dịch 5 mũi tên của địch trên toàn miền Nam, mà Phú Yên là một trong 5 mũi tên trọng tâm. Trung đoàn Ngô Quyền đã in đậm chiến công trên khắp các địa bàn Phú Yên, từ đèo Cù Mông đến đèo Cả như chiến thắng Gò Thì Thùng và hàng trăm trận đánh ở Đồng Xuân, Tuy An, Tuy Hòa… Đặc biệt trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, trung đoàn đã dốc toàn lực tham gia các đợt tiến công vào TX Tuy Hòa; chi viện đánh địch ở đèo Cù Mông, chia lửa với tỉnh bạn Bình Định. Trung đoàn chịu nhiều hy sinh tổn thất trong khúc tráng ca Mậu Thân 1968.

 

Trung đoàn Ngô Quyền là lực lượng chủ lực đối đầu trực diện với quân chủ lực Mỹ (Sư đoàn dù 101, Sư đoàn không vận số 1), quân chủ lực đánh thuê Nam Triều Tiên và quân chủ lực Trung đoàn 47 Sư đoàn 22 ngụy trên chiến trường Phú Yên.

 

Những năm tháng ở chiến trường Phú Yên, Trung đoàn Ngô Quyền tả xung hữu đột, đánh nam, dẹp bắc, xuyên duyên hải, cắm sâu vào đô thị, càn lướt cứ điểm địch, chọc thủng phòng tuyến địch. Trung đoàn Ngô Quyền đã cắm rễ sâu trong lòng dân Phú Yên, gắn bó máu thịt với Phú Yên trong giai đoạn chiến tranh chống Mỹ khốc liệt nhất.

 

Với sự tiếp sức của những chứng nhân lịch sử là các cựu binh trung đoàn, đặc biệt là đại tá Nguyễn Phi Thưởng (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh - dũng sĩ diệt Mỹ, cựu binh Trung đoàn Ngô Quyền), tác giả Nguyễn Thị Kim Hoa đã thể hiện đầy cảm xúc trong tập ký, nêu bật vẻ đẹp hào hùng của Trung đoàn Ngô Quyền. Đó là niềm tự hào không chỉ của những quân dân Phú Yên và cả nước.

 

PHAN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek