Chủ Nhật, 13/10/2024 23:26 CH
Rục rịch in sách
Thứ Năm, 27/10/2016 13:00 CH

Văn nghệ sĩ luôn có nhu cầu sáng tạo và ra mắt tác phẩm của mình. Được duy trì hơn 10 năm qua, hoạt động hỗ trợ xuất bản đã khích lệ, tạo động lực cho các hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh hào hứng sáng tác.

 

Văn xuôi “có chất”, thơ áp đảo

 

Một số bản thảo đang chờ xét hỗ trợ xuất bản trong năm nay - Ảnh: YÊN LAN

Đến thời điểm này, BCH Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chưa họp xét hỗ trợ xuất bản, song trên bàn tiếp nhận đã có 10 tập bản thảo do hai chi hội Văn học và Âm nhạc chuyển lên, gồm 9 bản thảo văn chương và một tập bản thảo nhạc. Năm nào cũng vậy, do đặc thù của hoạt động sáng tạo, phần lớn tác phẩm được hỗ trợ xuất bản là của các hội viên Chi hội Văn học. Nhà thơ Huỳnh Văn Quốc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Phú Yên, Chi hội trưởng Chi hội Văn học, nhận xét: Chất lượng các tác phẩm được đề nghị hỗ trợ xuất bản trong năm nay khá đồng đều, đáng chú ý có hai tập bản thảo văn xuôi của Mộc Miên và Mạnh Hoài Nam.

 

Mộc Miên là một cây bút trẻ khá sung sức, có truyện ngắn xuất hiện thường xuyên trên Tạp chí Văn nghệ Phú Yên. Bản thảo tập truyện ngắn “Vòng tay” của cây bút nữ này được đánh giá có chất lượng tốt. Nếu được BCH Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh xét hỗ trợ xuất bản, “Vòng tay” là tập truyện ngắn đầu tiên của Mộc Miên giới thiệu đến bạn đọc.

 

Nhà báo Mạnh Hoài Nam cũng đang háo hức chờ đợi đứa con tinh thần của mình ra mắt bạn đọc, trong đợt hỗ trợ xuất bản này. Đó là tập tản văn “Về lại Ô Loan” gồm hơn 40 bài viết, được đánh giá là “có chất”. Mạnh Hoài Nam đang làm việc tại Báo Phú Yên, chuyên viết về “lúa lang lợn lạc”. Anh yêu thích văn chương và có duyên khi viết tản văn về làng quê, về mối quan hệ của những người trong gia đình… Tản văn của Mạnh Hoài Nam giản dị, gieo vào lòng bạn đọc những cảm xúc trong trẻo.

 

Năm nay, mảng văn xuôi chỉ có 2 tập bản thảo và thiếu vắng tác phẩm nghiên cứu phê bình văn học; mảng thơ tiếp tục áp đảo về số lượng với 7 tập bản thảo của 7 tác giả, trong đó có những người lần đầu xin hỗ trợ xuất bản. Đó là hội viên Lưu Phúc với “Dặm trường” gồm 48 bài thơ khá phong phú về đề tài; là hội viên Đinh Lăng với tập bản thảo “Mái nhà xưa” gồm 55 thi phẩm sóng sánh hoài niệm... Với những người yêu thơ ở Phú Yên, Đinh Lăng là cái tên quen thuộc. Anh sáng tác nhiều song không “chăm” xuất bản. Vào năm 2004, anh ra mắt bạn đọc tập thơ đầu tay “Dòng sông về muộn” đầy ắp những nhớ thương.

 

Tạo động lực sáng tác

 

Năm 2003, Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên bắt đầu triển khai hoạt động hỗ trợ xuất bản cho hội viên, từ nguồn kinh phí của UBND tỉnh. Không phải địa phương nào cũng làm được điều này. Đặc biệt, ở một tỉnh còn nhiều khó khăn như Phú Yên, sự quan tâm thiết thực của UBND tỉnh dành cho văn học nghệ thuật là rất đáng quý. Với sự hỗ trợ này, những người cầm bút ở địa phương có cơ hội giới thiệu đến công chúng đứa con tinh thần mà mình chắt chiu, dành dụm đã lâu nhưng chưa có điều kiện xuất bản. “Khai sinh đứa con tinh thần là việc rất quan trọng đối với văn nghệ sĩ. Khi tác phẩm “trình làng”, tác giả chia sẻ tâm tư, cảm xúc của mình với những tâm hồn đồng điệu; tác phẩm của họ hòa vào dòng chảy của đời sống văn nghệ ở địa phương, góp phần làm cho nó phong phú hơn”, nhà thơ Huỳnh Văn Quốc nói.

 

Khi xét hỗ trợ xuất bản, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh ưu tiên cho tiểu thuyết, tác phẩm của các cây bút trẻ, các cây bút lớn tuổi, những người chưa từng được hỗ trợ xuất bản và tác phẩm dành cho thiếu nhi. Việc xét chọn bắt đầu từ cấp chi hội, hội chuyên ngành, sau đó BCH Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có ý kiến quyết định. Để tạo điều kiện cho nhiều hội viên được hỗ trợ xuất bản, ngoài việc tuân theo quy chế, Hội đồng xét duyệt thống nhất nguyên tắc sau đây: Những hội viên đã được hỗ trợ xuất bản và hỗ trợ kinh phí sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật trong năm trước sẽ không được xét tiếp trong năm sau, trừ trường hợp đặc biệt.

 

Văn nghệ sĩ luôn có nhu cầu sáng tạo và ra mắt tác phẩm của mình. Được duy trì hơn 10 năm qua, hoạt động hỗ trợ xuất bản đã khích lệ, tạo động lực cho các hội viên sáng tác. Và những người yêu thích văn chương ở Phú Yên hy vọng rằng, từ hoạt động này sẽ xuất hiện những tác phẩm gây ấn tượng đối với bạn đọc.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek