Thứ Hai, 14/10/2024 03:27 SA
Có một đạo diễn nghệ thuật quần chúng tài hoa
Chủ Nhật, 25/09/2016 14:00 CH

Anh Trần Ngọc Việt (SN 1983), thầy giáo dạy Vật lý ở Trường THCS Krông Pa (huyện Sơn Hòa) còn được biết đến với vai trò là đạo diễn nghệ thuật quần chúng ở huyện miền núi này. Anh tham gia dàn dựng hầu hết chương trình nghệ thuật quần chúng trên địa bàn huyện và các chương trình dự thi cấp tỉnh.

 

Bén duyên với sân khấu

 

Anh Trần Ngọc Việt - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Cách đây đúng 10 năm, thầy giáo Trần Ngọc Việt dàn dựng chương trình văn nghệ cho các học sinh Trường THCS Krông Pa tham gia hội diễn văn nghệ cấp tỉnh và bất ngờ giành giải nhất. Phát hiện tiềm năng biên đạo của Trần Ngọc Việt, Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa đã tạo điều kiện để anh tham gia dàn dựng các chương trình nghệ thuật của địa phương.

 

Anh Việt chia sẻ: “Tôi vốn xuất thân là dân nhảy hiphop. Hồi tôi còn là sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), tôi cùng nhóm nhảy Fire Ball của mình tham gia thi Cánh diều mơ ước năm 2003 và đạt giải nhì. Có lẽ máu văn nghệ cùng với việc tham gia sinh hoạt âm nhạc thường xuyên là một yếu tố góp phần hình thành ý tưởng dàn dựng các chương trình nghệ thuật”.

 

Gần đây nhất, Trần Ngọc Việt đã dàn dựng và đạo diễn chương trình nghệ thuật “Hương sắc đại ngàn” của Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Sơn Hòa tham gia Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên năm 2016. Chương trình này đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả yêu thích văn nghệ và đạt giải A toàn đoàn. “Người đạo diễn cần nhất là ý tưởng. Với chương trình “Hương sắc đại ngàn”, tôi chọn văn hóa cồng chiêng làm ý tưởng chính. Cũng múa chiêng, cũng kể khan, cũng uống rượu cần nhưng mình phải phát triển kịch bản sao cho mang đặc trưng và bản sắc của người đồng bào địa phương. Ngoài ra, khâu chọn diễn viên, nghệ nhân để phù hợp nhất với chương trình cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho một chương trình nghệ thuật”, anh Việt bộc bạch.

 

Trong câu chuyện của Trần Ngọc Việt nói về nghề tay trái của mình, chân dung một đạo diễn chương trình nghệ thuật quần chúng ở địa phương phải tụ hội nhiều yếu tố như giỏi các khâu xử lý kịch bản, âm nhạc, ánh sáng và biểu diễn. Với những chương trình nghệ thuật do mình dàn dựng, Trần Ngọc Việt còn kiêm luôn việc tự tay làm đạo cụ và phục trang biểu diễn. Là người gần gũi, đa năng nên hiện nay, hầu hết các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Sơn Hòa đều “đặt hàng” để anh Việt dàn dựng các chương trình tham gia thi diễn và tuyên truyền văn nghệ trong và ngoài huyện.

 

Tiết mục trình diễn “Kể khan” do anh Việt dàn dựng tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên năm 2016 - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Tâm huyết với nghệ thuật quần chúng

 

Không chỉ dừng lại ở việc dàn dựng các chương trình nghệ thuật, Trần Ngọc Việt hiện đã thành lập cho mình một vũ đoàn lên tới 25 diễn viên múa với tên gọi Honeys. Họ chính là hạt nhân do anh phát hiện và tập hợp từ các chương trình nghệ thuật quần chúng.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Tiến, thành viên của Vũ đoàn Honeys, chia sẻ: “Tôi công tác tại Trường tiểu học Sơn Hà 2, có lần tham gia chương trình văn nghệ của Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa do anh Việt dàn dựng, thấy tôi có khả năng hát múa, anh Việt động viên tôi tham gia vũ đoàn. Hiện tại, Vũ đoàn Honeys thường xuyên tham gia các chương trình văn nghệ tuyên truyền, phục vụ đại hội, hội nghị ở huyện và các show diễn khác”.

 

Nói về những ấp ủ trên con đường chinh phục nghệ thuật, Trần Ngọc Việt cho biết: “Tôi sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để có thể tham gia các khóa đào tạo đạo diễn, biên đạo chuyên nghiệp để nâng cao kiến thức”. Là một giáo viên hoạt động trong phong trào văn nghệ địa phương, anh Việt luôn “lo xa”, mong muốn phong trào nghệ thuật trên địa bàn huyện phát triển có chiều sâu. “Tôi luôn động viên các học sinh có năng khiếu và đam mê mạnh dạn thi vào các trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Hiện đã có nhiều em đi theo con đường này rất tốt. Đây chính là lớp trẻ hoạt động nghệ thuật phát triển trong tương lai của huyện Sơn Hòa”, thầy giáo kiêm đạo diễn Trần Ngọc Việt nói.

 

Anh Trần Ngọc Việt thường xuyên được mời tham gia chỉ đạo nghệ thuật và dàn dựng các chương trình văn nghệ tuyên truyền của huyện Sơn Hòa. Nhiều chương trình nghệ thuật do anh Việt dàn dựng đạt giải cao ở hội thi các cấp. Trong thời gian dài và liên tục, anh Việt đã đóng góp cho sự phát triển của phong trào văn hóa - nghệ thuật trên địa bàn huyện Sơn Hòa.

 

Ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng Phòng VHTT huyện Sơn Hòa

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek