Chủ Nhật, 06/10/2024 05:51 SA
LHP Venice 64: Đạo diễn Lý An lên ngôi
Chủ Nhật, 09/09/2007 15:42 CH

Sáng nay 9/9, LHP lâu đời nhất hành tinh Venice lại một lần nữa tôn phong "đứa con thiên tài" của châu Á, đạo diễn nổi tiếng người Đài Loan Lý An, khi trao tặng cho ông giải thưởng Sư tử vàng cho câu chuyện cảm động, đậm chất ái tình trong bộ phim Sắc giới (Lust, Caution).

070909-Ly-An.jpg

Giây phút hạnh phúc của Lý An. Cùng ông, Châu Á đã được tôn vinh tại LHP Venice năm nay.

Vậy là 2 năm sau khi giành chiến thắng cao nhất cũng tại sân chơi  này với bộ phim về đề tài đồng tính Brokeback Mountain, một lần nữa ông lại mang vinh quang về cho điện ảnh châu Á tại sân chơi quốc tế danh tiếng này. 

Trái với dự đoán ban đầu, cái mác CN-17 (cấm trẻ em dưới 17 tuổi) mà Hollywood gắn cho Sắc giới đã không thể cản trở sức tấn công của bộ phim này trong mùa giải năm nay.  

 

Phim được làm theo lối hình sự, tâm lý và lấy bối cảnh Thượng Hải (Trung Quốc) thập niên 40. Thông qua câu chuyện của một nhóm sinh viên tình nguyện tìm cách ám sát một chính khách Nhật, Lust, Caution đã lồng ghép những câu chuyện tình yêu, tư tưởng, lẽ sống của thế hệ trẻ Trung Quốc trong thời kỳ chiến tranh Nhật - Trung.  

 

070909-LTV.jpg

Lương Triều Vỹ tham gia trong Sắc giới

Lust, Caution gây chú ý tại LHP năm nay không chỉ bởi đó là một sản phẩm của đạo diễn Lý An, người từng nổi tiếng tại Hollywood với bộ phim về đề tài đồng tính Brokeback Mountain. Mà hơn nữa, dàn diễn viên của bộ phim cũng là điều khiến người ta bàn cãi nhiều. Vượt qua những đàn chị kỳ cựu của màn ảnh rộng Trung Quốc như Chương Tử Di, Cao Viên Viên, Từ Hy Viên, cô diễn viên truyền hình Tang Wei (Thang Duy) đã có được vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng.   

Lust, Caution đánh dấu sự trở lại của đạo diễn gốc Đài Loan Lý An sau gần 8 năm bôn ba lập nghiệp tại Hollywood.  

Năm 2006, Lý An trở về Trung Quốc và có trong tay một giải Osar dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Ông hy vọng sẽ là người tìm kiếm, đào tạo và giới thiệu những gương mặt triển vọng của điện ảnh Trung Quốc với điện ảnh thế giới.  Chính vì vậy, ngay khi Thang Duy có mặt trong danh sách diễn viên của Lust, Caution, nhiều người khẳng định, cô sinh viên Học viện nghệ thuật Bắc Kinh này chính là “Nàng thơ ” mới của Lý An. 

 

Ngay từ đầu, bộ phim này đã được các nhà phê bình đánh giá là sẽ tạo nên cơn sốt như Brokeback Mountain (phim đem lại cho Lý An giải đạo diễn xuất sắc nhất LHP Venice 2005).  

 

Các giải thưởng quan trọng khác:

 

070909-thang-Duy.jpg

Thang Duy, phát hiện mới của Lý An.

Đạo diễn kỳ cựu của Mỹ Brian De Palma giành giải Sư tử bạc với phim về cuộc chiến Iraq, Redacted (Bình ổn). Bộ phim kể về vụ binh sỹ Mỹ bắt giữ và giết hại một thiếu nữ Iraq. Redacted còn được tôn vinh với giải thưởng Future Film Festival Digital (giải  kỹ  thụât  số LHP  tương lai) vì sự thành công trong hiệu ứng hình ảnh.  

 

Nữ diễn viên Australia Cate Blanchett (phim I'm Not There) và ngôi sao điện ảnh Mỹ Brad Pitt (phim Assassination of Jesse James) giành giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Tuy nhiên, Blanchett  đã không có mặt để nhận giải thưởng nữ diễn viên chính danh giá. 

 

I'm Not There cũng giành được 1 trong 2 giải thưởng đặc biệt của BGK. Giải thưởng đặc biệt thứ 2 của BGK được trao cho đạo diễn Abdellatif Kechiche với phim La Graine et Le Mulet (The Secret of the Grain). Bộ phim đề cập tới 1 gia đình Tunisian nhập cư tại Pháp cũng giành thêm một giải thưởng khác là Nữ diễn viên trẻ xuất săc nhất cho Hafsia Herzi.  

 

Giải kịch bản phim hay nhất được trao cho It's a Free World, bộ phim về đề tài dân nhập cư của đạo diễn người Anh Ken Loach. 

 

070909-An-Duy.jpg

Lý An và Thang Duy tại LHP Venice.

Nhà làm phim người Italia Bernardo Bertolucci nhận huy chương danh dự Golden Lion nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 75 của LHP này. 

 

Liên hoan phim Venice năm nay cũng lần đầu tiên đặt ra giải Queer Lion dành cho đề tài đồng tính ái và đã quyết định trao danh dự này cho Tốc độ cuộc sống của Ed Radtke. 

 

Trong ngày 8/9 đã diễn ra cuộc bình chọn của giới học sinh Italia giải Golden Lion Cub. Người thắng cuộc là đạo diễn Mỹ Wes Anderson với phim The darjeeling limited, nói về một cuộc phiêu lưu tự khám phá của một bộ ba anh em. 

 

Đến tham dự LHP năm nay với tác phẩm "12", bộ phim đầu tiên trong suốt 9 năm qua, đạo diễn người Nga Nikita Mikhalkov, 62 tuổi đã nhận được một giải thưởng Sư tử bạc cho bộ 3 tác phẩm (Soleil trompeur (Mặt trời lầm lạc), Les yeux noirs (Đôi mắt đen), và Le Barbier de Sibérie... gợi lại một nước Nga vĩnh hằng.

 

“Tiêu chí của chúng tôi là lựa chọn những bộ phim độc đáo và gây ngạc nhiên đối với người xem” - người  điều  hành LHP Marco Mueller, đã nói trong một cuộc họp báo ở Rome.  

 

Theo VTC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người cao tuổi hát
Thứ Bảy, 08/09/2007 13:00 CH
Độc đáo và thắm tình hữu nghị
Thứ Bảy, 08/09/2007 07:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek