Chủ Nhật, 06/10/2024 05:48 SA
Biểu diễn giao lưu nghệ thuật “Việt - Hàn chung một bài ca”:
Độc đáo và thắm tình hữu nghị
Thứ Bảy, 08/09/2007 07:11 SA

Ngẫu hứng, cuồng nhiệt và vui nhộn, các nghệ sĩ đến từ Chung Choenbuk đã làm cho khán giả Phú Yên thật sự bị lôi cuốn trước những màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc, tại sân khấu ngoài trời Thuận Thảo vào tối 6/9 vừa qua.

 

070908-Viet-Han.jpg

Các nghệ sĩ Liên đoàn Nghệ thuật nhân dân Chung-Buk múa hát cầu mùa cá, một điệu múa hát truyền thống của ngư dân Hàn Quốc - Ảnh: HIẾU NGỌC

 

CUỐN HÚT KHÁN GIẢ

 

Ấn tượng đầu tiên bật lên từ những đợt âm thanh dồn dập của dàn nhạc. Tiếng trống Chang gu vang dội đầy hứng khởi hòa với tiếng Ching (giống như chiêng ở Việt Nam); tiếng kèn Koaeng Kwa ri, kèn Tae Phing so lanh lảnh hòa với tiếng Hac Kum (giống như đàn nhị) réo rắt, rồi tiếng Fhiri (giống như ống sáo) trầm bổng hòa với tiếng Ka Ya Kum (giống như đàn tam thập lục) thánh thót…

 

Ngay từ tiết mục mở đầu Hát múa mừng nông dân được mùa, khán giả đã tán thưởng nhiệt tình tiết tấu sôi nổi được thể hiện với các nhạc cụ lạ mà trông quen quen ấy. Cho đến khi các nhạc công biểu diễn tiết mục hòa tấu các nhạc cụ truyền thống, thì mọi người thật sự bị lôi cuốn. Các nhạc cụ Hàn Quốc khi hòa tấu đến đoạn cao trào đã đem lại một thứ âm nhạc thật đặc biệt như muốn bùng vỡ sân khấu và cả khán trường. Khán giả không chỉ bị hút vào âm nhạc, mà còn bị hút vào những động tác biểu diễn như nhập đồng của các nhạc công. Những động tác khi mềm mại, uyển chuyển, khi mạnh mẽ, dứt khoát.

 

Người ta nói rằng, bộ gõ giữ một vị trí quan trọng trong nhạc cụ của người Hàn Quốc. Khi xem biểu diễn mới thấy rõ điều này, bộ gõ là chủ công tạo nên những đợt âm thanh cuồng nhiệt. Đặc biệt, với trống nhỏ cầm tay, các nhạc công lướt trên sân khấu biểu diễn như múa.

 

Cùng với các nhạc cụ truyền thống, khán giả còn bị lôi cuốn bởi những điệu múa dân gian vui nhộn do các nữ nghệ sĩ biễu diễn. Những điệu múa độc đáo ấy đã vượt qua rào cản ngôn ngữ, kể về câu chuyện xưa người nông dân mừng được mùa, người ngư dân cầu mùa cá.

 

Một  yếu tố làm cho khán giả thêm phần hâm mộ các nghệ sĩ, đó là phục trang. Thông qua các tiết mục, các nghệ sĩ đã giới thiệu với khán giả về trang phục truyền thống của người Hàn Quốc. Trong đó, đặc biệt nhất là trang phục Han bok của phụ nữ Hàn Quốc. Các diễn viên đã mặc Han bok múa hát và đánh đàn trông thật duyên dáng và hấp dẫn.

 

Chương trình biểu diễn chỉ hơn một tiếng đồng hồ nhưng đã đem lại cho khán giả sự thích thú đặc biệt. Anh Trần Văn Nam ở TP Tuy Hòa nói: “Tôi đã biết ít nhiều về văn hóa và nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc qua các phim truyện truyền hình, nhưng đây là lần đầu tiên được xem biểu diễn trực tiếp. Thật là độc đáo!”

 

070908-Han-Quoc.jpg

Nữ nghệ sĩ Hàn Quốc múa hát trong trang phục truyền thống - Ảnh: HIẾU NGỌC

 

“NGHỆ THUẬT LÀ SỨ GIẢ CỦA TÌNH HỮU NGHỊ”

 

Xem các nghệ sĩ  đến từ Chung Choenbuk biểu diễn luôn thấy họ có khuynh hướng muốn giao lưu với khán giả Phú Yên.

 

Rất nhiều lần các nhạc công đi xuống biểu diễn trong đám đông khán giả. Đặc biệt, với các vũ điệu dân gian, các nghệ sĩ đã xuống mời khán giả nhảy múa. Sự thân thiện và nhiệt tình ở họ đã lôi cuốn được nhiều khán giả tham gia, tạo nên một không khí chan hòa hiếm thấy trong các buổi biểu diễn nghệ thuật.

 

Các nghệ sĩ Hàn Quốc còn gần hơn với khán giả khi dùng nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình để hòa tấu làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh với bài Người ơi người ở đừng về và hát bài hát trong phim Nàng Dea Jang Geum vốn quen thuộc với khán giả Việt Nam.

 

Chủ tịch Liên đoàn Nghệ thuật Hàn Quốc - họa sĩ Lee Chul Soo nói rằng: “Nghệ thuật là sứ giả của tình hữu nghị. Qua chương trình này, chúng tôi mong muốn thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa Chung Choenbuk với Phú Yên, giữa Hàn Quốc với Việt Nam”.

 

Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển nhận xét: “Với thời gian không nhiều, những các nghệ sĩ đến từ Chung Choenbuk đã giới thiệu khá thành công những nét đặc sắc của nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc. Đây là lần thứ hai, các nghệ sĩ Chung Choenbuk biểu diễn ở Phú Yên và có dịp gần gũi hơn với khán giả Phú Yên”.

 

Trong buổi giao lưu nghệ thuật này, các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc  dân gian Sao Biển đã biểu diễn các tiết mục đặc sắc mang đậm màu sắc nghệ thuật truyền thống các dân tộc Việt Nam, như: Múa hát Đất nước lời ru, hòa tấu Ching đing Đu đik…

 

Buổi biểu diễn khép lại với màn múa hát Việt Nam - Korea đã làm cho cuộc giao lưu thật sự ý nghĩa đúng như tên gọi của nó: “Việt - Hàn chung một bài ca”.

 

NHẬT NGHIÊU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek