Thứ Tư, 09/10/2024 13:19 CH
Giải mã sức hút của “Hậu duệ mặt trời”
Thứ Năm, 14/04/2016 10:00 SA

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Descendants of the Sun” (“Hậu duệ mặt trời”) đang tạo cơn sốt lớn đối với khán giả trẻ Việt Nam trong thời gian gần đây.

 

Poster phim “Hậu duệ mặt trời” - Nguồn: Internet

 

THẦN TƯỢNG

 

“Hậu duệ mặt trời” kể câu chuyện tình yêu lãng mạn pha hài hước giữa quân nhân và bác sĩ. Phim được phát sóng trên truyền hình Hàn Quốc. Hiện nay, “Hậu duệ mặt trời” đánh bật tất cả các đối thủ cùng khung giờ phát sóng, đứng đầu bảng xếp hạng người xem. Với mức rating đạt trên 30%, “Hậu duệ mặt trời” trở thành phim Hàn Quốc có tỉ suất cao nhất trong 4 năm qua. Với sức “nóng” và lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim, 27 quốc gia trên toàn thế giới đã mua bản quyền phát sóng. Tin tức về các ngôi sao tham gia trong bộ phim tràn ngập báo chí quốc tế. Chính vì thế không khó hiểu khi “Hậu duệ mặt trời” cũng lôi cuốn khán giả trẻ Việt Nam.

 

Đại úy Yoo Shi Jin (Song Joong Ki thủ vai) là đội trưởng đội giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc. Kang Mo Yeon (Song Hye Kyo thủ vai) là nữ bác sĩ nổi bật tại một bệnh viện lớn ở Seoul. Tình cờ gặp nhau tại bệnh viện, hai người nhanh chóng có cảm tình, để rồi khi gặp lại nhau ở một đất nước xa lạ, tình cảm của họ dần lớn lên nhờ khám phá vẻ đẹp tâm hồn của nhau.

 

Sĩ quan Yoo Shi Jin cống hiến tuổi trẻ của mình vì lý tưởng hòa bình cho nhân loại. Câu nói nổi tiếng điển hình hóa nhân vật của anh là: “Nhiệm vụ của tôi là bảo vệ người già, phụ nữ và trẻ em”. Bác sĩ Kang Mo Yeon đem tài năng của mình chữa bệnh cho người dân không phân biệt sang hèn. Với thái độ sống tích cực vì cộng đồng, họ đã vượt qua các nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống để đi đến hạnh phúc.

 

Khán giả Hoàng Anh bình luận trên trang mạng xem phim trực tuyến: “Phim mang tính nhân văn, khơi gợi tinh thần đồng đội, giúp người xem hiểu rõ hơn vềsự cực khổ, vất vả nhưng đầy vinh quang của quân nhân và bác sĩ”. Bạn Nguyễn Nguyễn cũng để lại bình luận khi xem phim: “Phim khơi dậy lòng yêu nước và niềm tin vào tình người”. Ngoài nội dung, dàn diễn viên ngôi sao giàu kinh nghiệm diễn xuất, bối cảnh đẹp và âm nhạc lôi cuốn đã góp phần tạo nên thành công của bộ phim.

 

Hình tượng nhân vật trong “Hậu duệ mặt trời” được điển hình hóa với những phẩm chất tốt đẹp của một thần tượng. Tiếp cận bộ phim, phần lớn khán giả trẻ dường như đã tìm thấy thần tượng của lòng mình. Phải chăng đó chính là lý do tạo nên sức hấp dẫn của bộ phim?

 

NHIỀU LUỒNG Ý KIẾN

 

Với sức hấp dẫn khó cưỡng của nhân vật Yoo Shi Jin trong phim, khán giả trẻ Việt Nam đã nhanh chóng dấy lên trào lưu khoác lên người bộ quân phục của chàng sĩ quan trẻ này.

 

Bạn Thu Hiệp đăng trên mạng xã hội facebook hình ảnh cô trong trang phục quân nhân Yoo Shi Jin, chia sẻ: “Tôi thấy nhiều bạn thể hiện sự hâm mộ của mình đối với bộ phim nên ghép khuôn mặt mình với bộ quân phục trong phim. Đây chỉ là một cách để những người hâm mộ tương tác nhau”. Tuy nhiên, bạn Hương Lê lại có cách nghĩ khác và để lại bình luận trên mạng xã hội: “Tôi không phản đối việc nhiều bạn xem phim “Hậu duệ mặt trời”, màchỉ không đồng ý các bạn ghép hình của mình vào trang phục quân nhân Hàn Quốc. Các bạn phải giữ lòng tự tôn của dân tộc”.

 

Bàn về chuyện có hay không lòng tự tôn dân tộc trước hiện tượng “khoác lên người quân phục Hàn Quốc” đã trở thành chủ đề tranh luận trong thời gian qua. Người thì cho rằng đó là biểu hiện lệch lạc của hiện tượng “cuồng” thần tượng Hàn Quốc, người thì bảo đó chỉ là một biểu hiện bình thường thể hiện sự hâm mộ đối với bộ phim. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng, sự hâm mộ phim Hàn Quốc trong giới trẻ không phải đợi đến “Hậu duệ mặt trời” mới bùng phát.

 

Phải chăng phim truyền hình Việt Nam hiện nay chưa thể tạo ra những hình tượng nhân vật điển hình, hấp dẫn giới trẻ? Trong khi đó, phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng được nâng cao về chất lượng nghệ thuật, dần tạo ra giá trị giáo dục đối với khán giả. Chính giá trị này khiến cho phim truyền hình Hàn Quốc chiếm vị trí gần như độc tôn ở thị trường châu Á và mở rộng thị phần sang các nước phương Tây.

 

TS Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, cho biết nhiều bạn trẻ mê phim “Hậu duệ mặt trời” là đương nhiên, bởi hoạt động quảng bá kỹ càng về bộ phim trước khi chiếu đã tạo tâm lý tò mò đón đợi của nhiều người. Diễn viên trong phim đẹp, diễn xuất hay, ứng xử đúng mẫu “soái ca” - tính cách mà nhiều chàng trai hiện nay gần như đã đánh mất. Việc ghép hình cũng chỉ là một trò chơi theo trào lưu và không nên coi đó là hành động mù quáng hay có vấn đề về tư tưởng. Hiện tượng mê đắm thần tượng hay ngưỡng mộ ai đó là điều bình thường nhưng nếu mê đắm đến mức mất ý thức, mù quáng thì phải nhìn nhận lại. Tôi không cho rằng số đông bạn trẻ mắc chứng thần tượng mù quáng “Hậu duệ mặt trời”.

 

Những người trẻ nên hiểu bản thân cần gì và muốn gì. Khi thần tượng ai đó, nên coi họ là tấm gương để nỗ lực học theo chứ không phải chỉ mê cái vỏ bề ngoài đẹp đẽ, vì thấy nhiều người như vậy nên bắt chước. Tự rèn cho mình những giá trị sống tích cực, rồi cố gắng để đạt mục tiêu đặt ra thì sẽ hữu dụng hơn là đuổi theo những thứ phù phiếm. Hãy coi việc xem phim, nghe nhạc chỉ là giải trí, còn việc luyện trí, rèn trí mới cần thiết.

 

TS Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek