Chủ Nhật, 06/10/2024 17:23 CH
“Mối lương duyên” của Lục Tiểu Linh Đồng với Tây du ký
Thứ Bảy, 11/08/2007 14:00 CH

Mặc dù đã được phát đi phát lại nhiều lần trên truyền hình, nhưng bộ phim Tây du ký vẫn khiến mọi khán giả háo hức đón xem. Thành công của bộ phim có sự đóng góp rất lớn của diễn viên thủ vai Tôn Ngộ Không, đó là Lục Tiểu Linh Đồng.

 

070811-ton-ngo-khong.jpg

Lục Tiểu Linh Đồng là diễn viên đóng vai Tôn Ngộ Không thành công nhất

Ông sinh ra trong một gia đình có tới 4 đời đóng thành công vai Mỹ hầu vương, cha ông chính là Lục Linh Đồng, một “Nam hầu vương” tiếng tăm lừng lẫy trên sân khấu kịch Trung Quốc. Thế nhưng hiếm ai biết được rằng người đầu tiên được đạo diễn Dương Khiết nhắm vào vai Tôn Ngộ Không không phải là Lục Tiểu Linh Đồng mà là anh trai của  ông -  Tiểu Lục Linh Đồng. Lúc đó, anh trai ông đã mất vì bệnh máu trắng nên ông được cha giới thiệu vào vai Tôn Ngộ Không thay anh mình. Cha ông đã hằng ngày cùng con vào sở thú để quan sát, phân tích thói quen của loài khỉ và tích cực truyền đạt kinh nghiệm cho con để Linh Đồng có thể nhập vai cho tốt. Nhờ vậy, ông diễn xuất rất sinh động và có hồn, khiến cho người xem có cảm giác trong phim thật sự là một con khỉ chứ không phải do diễn viên đóng vai khỉ.

 

Năm 1982, bước vào đoàn làm phim Tây du ký khi mới 23 tuổi, phải mất đến 6 năm, Lục Tiểu Linh Đồng mới hoàn thành được 25 tập đầu tiên của bộ phim. Do yêu cầu của vai diễn, ông rời quê nhà Triết Giang lên Bắc Kinh và cùng diễn viên Uông Việt, người đóng vai Đường Tăng, đến sống tại Pháp Nguyên Tự, cạo đầu, ăn chay niệm Phật với các sư trong chùa.

 

Trong suốt quá trình đóng phim, Lục Tiểu Linh Đồng đã tự mình diễn tất cả những pha nguy hiểm, không cần đóng thế và đã không ít lần suýt chết. Có lần ông bị con chó của “Nhị Lang Thần” cắn bị thương rất nặng, có lần ai cũng tưởng ông bị chết cháy khi diễn cảnh bị nhốt trong lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là hôm quay cảnh Tôn Ngộ Không nhận được lệnh phong chức Bật Mã Ôn vội bay lên trời. Mấy anh làm hậu đài có nhiệm vụ kéo dây thép để Tôn Ngộ Không bay lên bị tuột tay khiến Lục Tiểu Linh Đồng rơi từ trên cao xuống, đụng vào vách đá, phải đi cấp cứu và phải nghỉ ngơi 3 tháng theo yêu cầu của bác sĩ.

 

Bao cố gắng của Lục Tiểu Linh Đồng cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Bộ phim ra đời đã tạo nên một làn sóng hâm mộ không chỉ ở Trung Quốc mà còn lan sang các nước châu Á và châu Âu. Nhiều năm trôi qua, nhiều diễn viên đã đóng vai Tôn Ngộ Không, nhưng chưa  ai có thể vượt qua được sự diễn xuất xuất thần của Lục Tiểu Linh Đồng.

 

070811-Linh-dong.jpg

Lục Tiểu Linh Đồng ở tuổi 48

Theo kế hoạch ban đầu, Tây du ký quay 30 tập, nhưng sau 6 năm vất vả hoàn thành 25 tập, kinh phí cạn kiệt nên bộ phim phải dừng lại ở đó. Đến năm 2000, phần tiếp theo có độ dài 16 tập ra đời, kể theo hình thức bổ sung những tai nạn mà thầy trò Đường Tăng  đã gặp mà 25 tập trước không có. So với những tập trước đó thì 16 tập sau được đánh giá cao hơn về hình ảnh, âm thanh cũng như kỹ xảo nhưng khi chiếu lại không được thành công như phần trước. Tính tổng cộng, Lục Tiểu Linh Đồng đã mất 17 năm cho vai diễn Tôn Ngộ Không, một kỷ lục khó ai có thể phá nổi.

 

Hiện tại,  Lục Tiểu Linh Đồng đang tất bật trên phim trường với bộ phim điện ảnh mang tên Ngô Thừa Ân và Tây du ký, trong đó ông lại tiếp tục đóng vai Tôn Ngộ Không. Mặc dù đã 48 tuổi, nhưng ông vẫn rất tự tin khi trở lại với nhân vật Tôn Ngộ Không vì ông đã gần như gắn sự nghiệp với vai diễn này và chính ông đã tạo cho nhân vật này một hình ảnh mẫu mực. Một lý do nữa khiến Lục Tiểu Linh Đồng dốc sức thể hiện vai Tôn Ngộ Không là muốn bảo vệ hình ảnh của nhân vật đặc biệt này vì sau những thành công của 25 tập đầu của bộ phim Tây du ký đã xuất hiện khá nhiều phiên bản khác trên màn ảnh, nhưng đều bóp méo vô tội vạ về hình ảnh cũng như cá tính của các nhân vật trong phim, như Tôn Ngộ Không biết yêu và thay đổi hình dạng đến mức dị hợm. Ông từng tâm sự: “Tôi rất cám ơn nhà văn Ngô Thừa Ân đã viết nên tác phẩm này, đồng thời tôi cũng hy vọng mọi người hãy bảo vệ tác phẩm này, đừng thay đổi nội dung cốt truyện bằng những tình tiết khác trong phim, nếu không đó sẽ là điều đáng tiếc nhất với văn hoá dân gian chúng ta”.

 

TH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Vương Chiêu Quân”
Thứ Tư, 08/08/2007 14:00 CH
Văn chương là cầu nối tình người
Thứ Tư, 08/08/2007 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek