Thứ Hai, 07/10/2024 01:19 SA
Một triển lãm ảnh xúc động
Thứ Bảy, 28/07/2007 07:45 SA

Triển lãm “Nhớ nguồn” nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do 4 hội viên Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam ở Phú Yên là Dương Thanh Xuân, Lê Châu Đạo, Lê Minh và Nguyễn Kim Tuấn thực hiện vừa được khai mạc tối 26/7 tại Nhà Văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa). 60 bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh từng vào sinh ra tử trong cuộc sống hôm nay, những nghĩa cử đối với những người có công với nước... đã khiến người xem xúc động.

 

070728-xem-trien-lam-3.jpg

Khán giả xem triển lãm - Ảnh: KIM SA

 

Thật nhiều cảm xúc khi xem những bức ảnh đặc tả chân dung những Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Lê Châu Đạo là người chụp nhiều ảnh về đề tài này nhất trong số 4 tác giả. Anh có đến 7 trong số 8 bức ảnh về Mẹ Việt Nam anh hùng trong cuộc triển lãm này. Anh bộc bạch: “Tôi có quá nhiều cảm xúc khi gặp các mẹ. Chân dung từng người mẹ dường như đều chứa đựng những mất mát, đau thương, nhưng trong ánh mắt đã dày tuổi tác đó vẫn ngời lên niềm tự hào”. Những bức ảnh chụp nghĩa trang liệt sĩ cũng tạo cho người xem nhiều cảm động. Tác giả Nguyễn Kim Tuấn kể về hoàn cảnh thực hiện tác phẩm “Sáng mãi tên anh”. “Khi tôi bước vào Nghĩa trang liệt sĩ huyện Sông Cầu cũng là lúc các anh bộ đội đang thắp những ngọn nến lên các ngôi mộ trong nghĩa trang. Trời bỗng ngừng gió. Những ngọn nến trở nên lung linh huyền diệu. Tôi đã bấm máy đúng khoảnh khắc ấy”. Bên cạnh đó, mảng đề tài về những thương binh, tuy mất một phần thân thể, tuy bị thương tật nặng vẫn không ngừng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống hôm nay đã được các tác giả khắc họa đậm nét. Đó là anh thương binh hạng 1/4 Lê Văn Tánh ở Tuy An với chỉ một cánh tay đang vun vén mầm xanh cho cây đước mà anh là người gầy dựng phong trào ở đầm Ô Loan; đó là hình ảnh vợ chồng anh thương binh Lê Phú Hương ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) với nụ cười tươi rói bên những nguyên liệu làm nhang đầy màu sắc.

 

 Những bức ảnh triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của người xem. Bạn Đoàn Thị Mỹ Lợi, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ xúc động cho biết: Khi xem những bức ảnh được triển lãm, em thêm cảm phục về nghị lực, ý chí và cuộc đời của những bà mẹ, những người thương binh. Họ là những tấm gương sáng ngời để thế hệ trẻ chúng em học tập, noi theo.

 

Nghệ sĩ Dương Thanh Xuân, Chi hội trưởng Chi hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên cho biết: Triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật “Nhớ nguồn” là tấm lòng của anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh, bằng cách riêng của mình, muốn đem đến cho công chúng một cái nhìn thực tế hơn về cuộc đời cũng như những sự hy sinh, mất mát của các thế hệ đi trước. Họ đã vượt qua khó khăn, hòa mình vào dòng chảy của dân tộc, trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

 

Ít người biết rằng để thực hiện triển lãm này, các tác giả đã dành ra 3 tháng để đi đến những vùng xa xôi nhất, ghi lại 500 bức ảnh, tuyển chọn được 100 bức ưng ý nhất. Và 60 bức ảnh trưng bày tại triển lãm là những tác phẩm đã được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tuyển lại lần cuối cùng.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tái tạo di tích Hội trường Mùa Xuân
Thứ Bảy, 28/07/2007 07:00 SA
Khúc giao mùa
Thứ Sáu, 27/07/2007 13:00 CH
Sáu mươi ngọn nến hồng
Thứ Sáu, 27/07/2007 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek