Thứ Sáu, 11/10/2024 05:37 SA
Múa sư tử mừng xuân trên quê mới Sơn Giang
Thứ Ba, 16/02/2016 09:26 SA

Khi những cánh én chao liệng ngang trời mang theo tín hiệu của một mùa mới cũng là lúc cộng đồng bà con dân tộc Nùng ở ba thôn Nam Giang, Vạn Giang, Vĩnh Lương của xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) cùng rộn rịp đón tết với gia đình. Nhưng năm nay, khác hẳn mọi năm, đội múa sư tử được thành lập và tập luyện một cách chăm chỉ để mùa xuân này múa sư tử, cầu mong sự bình an may mắn cho mọi nhà.

 

Đón sư tử vào múa chúc phúc cho gia đình - Ảnh: M.MIÊN

 

Từ mùng 1, đội múa sư tử đến từng nhà múa chúc tết. Theo phong tục, người Tày, Nùng, sư tử đến nhà giúp gia chủ xua đuổi tà ma, xua tan những điều không may, cầu mong cho gia đình một năm mới an khang, phát tài phát lộc, con cháu thảo hiền, chăm ngoan học giỏi. Vì vậy, ai cũng mong được đội múa sư tử “chạm ngõ” đầu xuân.

 

Với người Tày, Nùng ở tỉnh Lạng Sơn, múa sư tử là hoạt động văn hóa đặc sắc không thể thiếu mỗi khi xuân về. Nó gắn với ngày hội lồng tồng (xuống đồng), với múa sư tử lên nhà chúc tết. Múa sư tử là hình thức múa trò như bái lạy, chào nhau, nhảy bàn, múa võ… Dàn nhạc đệm cho múa sư tử là các nhạc cụ gõ có cường độ lớn như trống, thanh la, chập chõa. Âm thanh ngày hội thúc giục rộn rã, nhịp múa khỏe khoắn thể hiện tinh thần thượng võ của người miền núi là điều khiến người Tày, Nùng yêu thích xem múa sư tử.

 

Hơn 20 năm định cư tại vùng đất Sơn Giang, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cộng đồng bà con Tày, Nùng đã từng bước an cư, ổn định kinh tế, dần thoát nghèo, hòa nhập với cuộc sống nơi vùng đất mới. Mùa xuân này, những người con nhớ tiếng trống của ngày hội quê nhà đã gom góp, sắm sửa những vật dụng cần thiết thành lập đội múa sư tử. Những người già mắt ánh lên niềm vui bởi như thấy mình được đi hội, còn các em nhỏ lạ lẫm trước nét văn hóa của dân tộc mình. Tết năm nay, một lá cờ Tổ quốc dẫn đầu đội múa sư tử đi chúc tết từng nhà, cứ thế, niềm vui lan tỏa với những lời cầu may cho một năm mới nhiều may mắn. Ông Hứa Tiến Lành, dân tộc Nùng, tâm sự: Xa quê lâu lắm rồi, không được xem múa sư tử, những người đi trước như chúng tôi cố gắng thành lập một đội múa sư tử để con cháu có sân chơi ngày tết. Đây cũng là dịp để chúng tìm hiểu và góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Giờ mới bắt đầu nên còn thiếu nhiều thứ như nhạc cụ, phụ trang cho đội múa vì chưa đủ kinh phí nhưng chúng tôi rất phấn khởi khi được bà con nhiệt tình ủng hộ. Cái được thấy rõ nhất là nhờ có đội múa sư tử mà những ngày tết ở các thôn giảm hẳn chuyện cờ bạc, đá gà cá độ như các năm trước. Tôi hy vọng, mùa xuân tới, lễ hội lồng tồng sẽ được tổ chức, cộng đồng người Tày, Nùng nơi đây lại được sống trong không khí hội xuân như ngày nào ở đất quê xứ Lạng.

 

 

MỘC MIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek