Thứ Sáu, 11/10/2024 19:27 CH
Táo Quân đến hẹn lại… “nóng”
Chủ Nhật, 10/01/2016 15:04 CH

Cảnh trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2015 - Nguồn: Internet

Giữa vô số chương trình hài tết, hơn 10 năm qua, chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo Quân) của VTV luôn giữ vị trí số một trong lòng khán giả, với dàn diễn viên tham gia chủ yếu là người miền Bắc. Bức ảnh dàn “Táo” hội ngộ trên Facebook của danh hài Chí Trung đã hâm nóng sự quan tâm của khán giả đối với chương trình hài cuối năm này.

 

Ông Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam, đạo diễn chương trình Gặp nhau cuối năm, cho biết từ tháng 1/2016, dàn diễn viên Táo Quân bắt đầu tập. Năm nay vẫn là một nhóm viết chung kịch bản và “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng tiếp tục tham gia.

 

Trước kia, Táo Quân được truyền thông như tất cả các chương trình của nhà đài. Nhưng vài năm trở lại đây, chương trình này gần như không cần truyền thông. Mọi thông tin liên quan đến chương trình luôn được bí mật đến phút chót. Hai đêm ghi hình được quản lý vé mời rất chặt, nhà báo được mời xem rất hạn chế nhằm đảm bảo nội dung không bị hé lộ quá nhiều. Nhưng chính vì thế mà truyền thông càng “lùng sục” chương trình này.

 

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái, người Việt bắt đầu mùa tết vào ngày 23 tháng Chạp, mà dân gian gọi là ngày ông Táo lên chầu trời. Thêm nữa, người Việt hôm nay đã quá ngán các báo cáo dài dằng dặc, khô cứng, lê thê kiểu tổng kết cuối năm nên họ rất thích một báo cáo tổng kết năm được thể hiện dưới dạng nghệ thuật hài kịch, trên tinh thần phản biện xã hội, để giã từ năm cũ một cách vui vẻ. Táo Quân đã đáp ứng nhu cầu ấy của khán giả truyền hình. Thực chất, Táo Quân là chương trình tuy mang đậm màu sân khấu hài truyền hình, nhưng không phải là một vở diễn sân khấu hoàn chỉnh. Chương trình này lại mang tính báo chí rất mạnh, nên yếu tố sân khấu buộc phải nương theo nội dung chính luận. Táo Quân được ưa thích bởi đã dám đề cập, phân tích, mổ xẻ các vấn đề xã hội hiện đại một cách châm biếm, sâu cay, hài hước. Vậy, chương trình sẽ sống dài dài chừng nào còn làm người dân cười sảng khoái trước các sự kiện đã được báo chí thông tin, nhưng được lạ hóa bằng sân khấu hài và được lên sóng truyền hình cho đông đảo người xem.

 

Căn cứ lịch “chạy sô” cuối năm của nghệ sĩ, có thể thấy format chương trình sẽ khó thay đổi. Format chạy hiệu quả hơn 10 năm nay vẫn là các mô-đun vấn đề lắp ghép với nhau. Trong đó mỗi “Táo” ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông giữ một mô-đun, tương đương với diễn một tiểu phẩm. Nhờ cách này mới dễ xếp lịch cho các diễn viên bận rộn đến tập, mặt khác nếu nội dung quá nhạy cảm không được duyệt thì đạo diễn vẫn có thể cắt mà tổng thể chương trình không bị ảnh hưởng. Mỗi năm, nhà sản xuất làm mới bằng cách “nhái” các chương trình nổi tiếng như Hoa hậu Việt Nam, Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Ai là triệu phú, Ơn giời cậu đây rồi... Trong khoảng 3 mùa gần đây, cả truyền thông và khán giả bắt đầu cảm nhận chương trình này đã đến hồi bão hòa. Nhưng xem ra đó chỉ là cảm giác nhất thời, vì sau một năm, khán giả vẫn tiếp tục háo hức chờ đợi Táo Quân.

 

N.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Charlotte Rampling mơ về Oscar
Chủ Nhật, 10/01/2016 14:51 CH
Không thể lãng quên!
Chủ Nhật, 10/01/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek