Thứ Bảy, 12/10/2024 13:25 CH
Vẫn trăn trở dù nhiều gia đình văn hóa
Thứ Năm, 10/12/2015 09:41 SA

Yêu thương là nền tảng vững chắc của gia đình hạnh phúc - Ảnh: T.DIỆU

Những giá trị truyền thống của gia đình xuống cấp, ly hôn, bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội… gia tăng, chính là những vấn đề mà nhiều đại biểu trăn trở và mổ xẻ tại cuộc họp kiểm tra, giám sát công tác gia đình tỉnh Phú Yên vừa qua. 

 

HƠN 90% GIA ĐÌNH VĂN HÓA, VẪN LO

 

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Sở VH-TT-DL tỉnh vừa tiếp nhận đơn xin giúp đỡ can thiệp về hành vi bạo lực gia đình của một phụ nữ ở khu phố 2, phường 2 (TP Tuy Hòa). Đáng nói, chồng chị này là cán bộ công chức. Sở cũng đã tiếp nhận các đơn thư tố cáo về các mâu thuẫn trước đó”.

 

Còn ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Phú Yên, chia sẻ: “Bây giờ chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ, hay thanh niên suốt ngày “chúi mặt” vào máy vi tính. Lợi đâu chưa thấy nhưng cái hại thì thấy rõ rồi. Các sản phẩm văn hóa đặc biệt là âm nhạc, phim ảnh chứa đầy các yếu tố bạo lực và đồi trụy tràn lan trên internet. Hiện nay, toàn tỉnh có đến hơn 90% gia đình văn hóa. Nếu danh hiệu này thật sự chất lượng thì đường phố Tuy Hòa đã không có tình trạng xả rác bừa bãi; đã không còn tình trạng vợ chồng trong các gia đình được cấp giấy chứng nhận văn hóa lại đánh, chửi nhau”.

 

Tình trạng ly hôn gia tăng, đặc biệt là trong các gia đình trẻ; các giá trị truyền thống của gia đình bị coi nhẹ; tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, trong đó tội phạm ngày càng man rợ với các vụ án giết người hàng loạt gây hoang mang dư luận; tình trạng bạo lực gia đình gia tăng… là các vấn đề nổi cộm được đại biểu đem ra thảo luận và mổ xẻ tại cuộc họp kiểm tra, giám sát công tác gia đình tỉnh Phú Yên vừa qua tại Sở VH-TT-DL tỉnh. Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Phú Yên, tính đến tháng 6/2015, toàn tỉnh có 157 vụ bạo lực gia đình. Tuy nhiên, con số này chỉ là thống kê bề nổi.

 

Ông Lê Trung Hiền, Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Hiện nay, thanh tra sở mới chỉ thực hiện việc kiểm tra ở các câu lạc bộ, đội, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình thuộc các phòng văn hóa thông tin quản lý chứ chưa thể đi sâu vào các thôn, buôn, khu phố. Thông qua công tác kiểm tra băng đĩa, các sản phẩm văn hóa vẫn chưa phát hiện sản phẩm văn hóa nào có nội dung kích động bạo lực gia đình. Thanh tra sở cũng chưa thực hiện quyết định xử lý hành chính nào đối với hành vi bạo lực gia đình. Chúng tôi vẫn còn lúng túng trong việc xác định hành vi tội phạm trong các vụ việc. Thanh tra sở mong muốn, trong thời gian tới có thể tham gia các lớp tập huấn công tác gia đình, đặc biệt là về nội dung phòng, chống bạo lực gia đình”.

 

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH VĂN HÓA

 

Ông Trần Quang Bình, Trưởng Nhóm Phòng, chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa), chia sẻ: Thực tế, có gia đình chưa được cấp danh hiệu “Gia đình văn hóa” nhưng con cái học hành đầy đủ, không vi phạm pháp luật, không gây tệ nạn hay điều tiếng gì với hàng xóm. Nhưng có gia đình được cấp danh hiệu này thì gia đình không hòa thuận. Để danh hiệu này thật sự xứng đáng, là niềm tự hào cho gia đình, cấp trên cần phải xét thật chuẩn các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa chứ đừng trao theo kiểu đại trà”.

 

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh, cho hay: “Trong thời gian tới, Sở VH-TT-DL tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình; tăng cường các hoạt động truyền thông, đặc biệt trong các dịp kỷ niệm tôn vinh ngày gia đình; tăng cường công tác tập huấn, hội diễn văn nghệ, thể thao, gắn với công tác gia đình. Trong đó, nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công tác gia đình cấp huyện, xã sẽ được chú trọng đầu tư”.

 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek