Thứ Bảy, 12/10/2024 13:25 CH
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19:
Tín hiệu cho sự khởi sắc
Thứ Ba, 08/12/2015 07:59 SA

Giao lưu với đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tại Phú Yên - Ảnh: T.DIỆU

Liên hoan Phim Việt Nam năm 2015 vừa kết thúc trong niềm vui của giới hâm mộ điện ảnh Việt. Thu hút nhiều nhà làm phim trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng với những bộ phim có giá trị nghệ thuật, liên hoan phim lần này mở ra niềm hy vọng mới cho nền điện ảnh dân tộc trong tương lai.

 

ẤN TƯỢNG TÔI THẤY HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH

 

Không ngoài dự đoán của những người hâm mộ, phim truyện điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã đoạt Bông sen vàng - giải thưởng cao quý nhất tại Liên hoan Phim Việt Nam năm nay. Trước đó, bộ phim được khán giả nồng nhiệt đón nhận và trở thành phim dẫn đầu về doanh thu phòng vé, tính tới thời điểm hiện tại. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng được giới phê bình điện ảnh quốc tế công nhận và mua bản quyền phát hành trên thị trường ngoài nước. Với các tiền đề đầy lợi thế, việc Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được trao Bông sen vàng đã làm mát lòng công chúng.

 

Bạn Ngọc Ly (phường 7, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi xem tivi và chờ đợi, rốt cuộc phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng được xướng tên với giải thưởng Bông sen vàng. Tôi rất vui vì kết quả trao giải như mong đợi của mình”.

 

Có thể nói chiến thắng thuyết phục của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã xoa dịu sự bực mình của những người hâm mộ điện ảnh trong nhiều liên hoan phim trước đây, khi dòng phim thị trường thiếu giá trị nghệ thuật tràn ngập tại các giải thưởng điện ảnh uy tín của quốc gia, khi phim Nhà nước đầu tư tiền tỉ nhưng phải “đắp chiếu” vì không thu hút khán giả. Trong khi đó, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chính là sản phẩm sau cái “bắt tay” ngoạn mục giữa điện ảnh Nhà nước và tư nhân. Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL) định hướng nội dung và đầu tư kinh phí xứng đáng; các nhà làm phim tư nhân với đội ngũ sản xuất phim chuyên nghiệp và sáng tạo đã tạo nên một tác phẩm điện ảnh đầy giá trị nghệ thuật. Với hướng đi này, dường như điện ảnh Việt đã tìm thấy ánh sáng sau một thời gian dài rơi vào tình trạng ảm đạm.

 

Victor Vũ, đạo diễn phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, được vinh danh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc (thể loại phim truyện điện ảnh). Đây là lần thứ hai liên tiếp, đạo diễn Việt kiều tài năng được vinh danh ở hạng mục này. Trên bục nhận giải, đạo diễn Victor Vũ đã chia sẻ: “Bộ phim cho tôi trải nghiệm về quê hương, văn hóa và con người Việt Nam”. Khán giả yêu điện ảnh đang hân hoan với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và hy vọng vào những dự án phim mang đậm bản sắc Việt trong thời gian tới.

 

THẮP LÊN HY VỌNG

 

Liên hoan Phim Việt Nam năm 2015 lần đầu tiên trao giải ở hai hạng mục do khán giả bình chọn, trong đó phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đoạt luôn giải Phim hay nhất do khán giả bình chọn (dành cho phim truyện điện ảnh dự thi), phim Em là bà nội của anh đoạt giải Phim được khán giả yêu thích nhất (dành cho phim truyện điện ảnh trong chương trình toàn cảnh). Với việc mở rộng hệ thống giải thưởng do chính khán giả bình chọn, Liên hoan Phim Việt Nam năm 2015 trở thành sân chơi điện ảnh thu hút đông đảo khán giả tham gia, bởi vì đây là lần đầu tiên khán giả bầu chọn phim mà chính mình mong muốn. Thông qua sự lựa chọn của khán giả, giới phê bình phim, giới làm phim càng nắm bắt rõ hơn thị hiếu của khán giả, từ đó có định hướng thích hợp. Hạng mục trao giải này cũng góp phần xoa dịu mâu thuẫn quá lớn thường xảy ra trong việc nhận định giá trị nghệ thuật của một tác phẩm điện ảnh giữa giới phê bình phim và khán giả.

 

Liên hoan Phim Việt Nam năm nay có nhiều khởi sắc, trong đó phải kể đến một gương mặt rất trẻ được mời vào ban giám khảo ở hạng mục Phim truyện điện ảnh. Đó là diễn viên Vân Trang (SN 1990), người mà tài năng đã được công nhận qua hàng chục vai diễn điện ảnh và truyền hình. Cô là giám khảo trẻ nhất trong lịch sử Liên hoan Phim Việt Nam. Tại liên hoan năm nay, hàng loạt đạo diễn trẻ giàu sức sáng tạo đều có tác phẩm tranh giải, như: Nguyễn Hoàng Điệp, Lê Văn Kiệt, Phan Gia Nhật Linh…

 

Liên hoan Phim Việt Nam năm 2015 có thể nói là kỳ liên hoan phim tập hợp nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật được quốc tế công nhận trước đó, như: Đập cánh giữa không trung, Nước 2030, Quyên, Dịu Dàng… Đáng tiếc, nhiều phim không có giải thưởng.

 

Tại lễ bế mạc, TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ19 nhận định, liên hoan phim quy tụ đông đảo các nhà làm phim trong và ngoài nước tạo nên không khí sôi nổi cho ngày hội điện ảnh của dân tộc. Liên hoan lần này chọn được 125 phim chất lượng, đáp ứng tiêu chí dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập. Ban tổ chức vô cùng phấn khởi và đặt niềm tin vào những nhà làm phim trẻ - thế hệ mới đầy tài năng, nhiệt huyết.

 

DIỆU ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek