Thứ Bảy, 12/10/2024 23:34 CH
Trước thềm Liên hoan phim ViệtNam lần thứ 19:
Có một thế hệ trẻ cho điện ảnh?
Thứ Năm, 26/11/2015 10:18 SA

Thành công của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam - Ảnh: Internet

Đó là lần đầu tiên, tỉ lệ phim làm từ ngân sách nhà nước với phim tư nhân cùng tham dự tranh giải trong liên hoan phim quốc gia đã lập thế cân bằng: 10/10. Lần đầu tiên có phim được làm từ ngân sách nhà nước nhưng do tư nhân thực hiện vừa trình làng với ấn tượng mạnh mẽ, sẽ tranh giải trong sự tự hào của cả nhà đầu tư (Nhà nước) và nhà sản xuất (tư nhân).

 

Lần đầu tiên, những phim có xu hướng khai thác văn hóa thuần Việt chiếm tỉ lệ đáng kể, trong cả dòng phim chính luận lẫn phim tâm lýxã hội. Lần đầu tiên, số lượng phim gửi tới tham gia liên hoan rất đông đảo và phong phú, giúp cho Ban tổ chức liên hoan phim quốc gia có điều kiện tuyển chọn phim đạt chất lượng để đưa vào tranh giải đồng thời với việc tổ chức chiếu phim toàn cảnh để công chúng có dịp nhận diện bức tranh hiện thực của điện ảnh Việt Nam đương đại. Và lần đầu tiên, các tác phẩm ghi dấu ấn của các tác giả trẻchiếm một tỉ lệ áp đảo trong các phim có chất lượng của liên hoan.

 

Nhưng niềm vui như vậy tưởng đã quá đủ sau một thời gian dài công chúng phải phân vân vềcon đường mà Điện ảnh Việt Nam sẽ đi và sẽ tới. Cái tỉ lệ 10/10 khiến cả các nhà quản lýlẫn giới làm nghềcó thể tạm thở phào. Bởi trong khi điện ảnh tư nhân phát triển mạnh mẽ theo hướng “nhân văn hóa” sản phẩm thị trường như Chàng trai năm ấy, Trúng số, Bước khẽ đến hạnh phúc... thì những phim được làm từ ngân sách nhà nước cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ khơi lại dòng chủ lưu cho điện ảnh nước nhà. Ở dòng phim này, bên cạnh những bộ phim chính luận như: Sống cùng lịch sử, Nhà tiên tri, Người trở về, Những đứa con của làng... điện ảnh nhà nước và tư nhân còn cho ra mắt phim tâm lýxã hội giàu chất nghệ thuật như: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cuộc đời của Yến... Tất cả “ba bên” ấy luôn đau đáu tìm diện mạo xứng đáng cho điện ảnh Việt..., và ở thời điểm hiện tại dường như đã có thể mỉm cười.

 

Nhưng điểm đặc biệt nhất của Liên hoan phim quốc gia lần thứ 19 có lẽ phải kể đến sự hiện diện của những tác giả trẻ, một sự hiện diện với độ đậm đặc đủ để khiến cho bức tranh toàn cảnh của Điện ảnh Việt Nam hiện đại sáng bừng lên. Những cái tên được xác định độ tuổi 7X, 8X, 9X như: Victor Vũ, Nguyễn Thu Dung, Đinh Tuấn Vũ, Nguyễn Hoàng Điệp, Đặng Thái Huyền, HồHải Quỳnh... quả đã có thể khiến giới làm nghềvà cả công chúng phấp phỏng hy vọng vào một thế hệ mới của Điện ảnh Việt Nam đương đại.

 

Nỗi ám ảnh bấy lâu nay vềmột lực lượng kế cận sau những cái tên từng được coi như những cái “chốt định vị” của điện ảnh Việt như Nguyễn Thanh Vân, Phạm Nhuệ Giang, Lưu Trọng Ninh, Vương Đức, Nguyễn Vinh Sơn, Đào Bá Sơn... dường như đã có thể vơi bớt. Điều đáng lưu ýở đây chính là sự tham gia của một lực lượng trẻvào dòng chủ lưu của điện ảnh Việt, cho thấy sự tin tưởng của các cấp quản lýđối với giới trẻ, đồng thời là sự nỗlực tự thân của họ trên con đường tìm kiếm đường đi cho chính mình.

 

Các phim tham dự liên hoan phim lần này có sự tiến bộ rõrệt cả vềsố lượng lẫn chất lượng. Có khoảng 55 bộ phim truyện đủ điều kiện tham gia liên hoan phim. Hội đồng tuyển chọn đã làm việc cẩn thận, bài bản để chọn ra 20 bộ phim ở hạng mục Phim dự thi và 15 bộ phim trình chiếu trong Chương trình toàn cảnh. Trong hai năm qua, các dòng phim cũng như thể loại phim đều đã được nâng cao chất lượng. Chính vì thế, vềcơ bản, những phim được lựa chọn tương đối đồng đều, có những phim đã thành công vềdoanh thu, hiệu quả xã hội, còn lại hầu hết dần đạt tới các tiêu chuẩn của một tác phẩm điện ảnh thực sự.

 

Tiến sĩ Ngô Phương Lan

Cục trưởng Cục Điện ảnh,

Trưởng ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek