Thứ Bảy, 12/10/2024 23:31 CH
Chuyển biến trong việc cưới, việc tang và lễ hội
Thứ Năm, 26/11/2015 14:00 CH

Biểu diễn cồng chiêng tại Ngày hội văn hóa, thể thao vàdu lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên - Ảnh: T.DIỆU

Từ năm 2005, toàn dân trên địa bàn Phú Yên tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tập trung khắc phục những yếu kém, khuyết điểm. Đồng thời, người dân cũng kịp thời phê phán những hiện tượng tiêu cực, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội. Đến nay, công tác này đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

 

Để toàn dân nâng cao ý thức, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua thường xuyên chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân gắn việc thực hiện các chỉ tiêu của nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đó là các phong trào: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới...

 

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL tỉnh, hàng năm, Phú Yên có đến gần 99% đám cưới, đám tang tổ chức theo chuẩn văn minh. Toàn tỉnh có gần 7.000 đám cưới thực hiện theo đúng quy định Luật Hôn nhân và gia đình. Lễ cưới tổ chức đơn giản, tiết kiệm, nhiều hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ. Tình trạng thách cưới, tảo hôn và ép cưới đã giảm hẳn. Ông Ma Lay, Trưởng buôn Krông, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh), cho biết: “Trước đây, nhà nào tổ chức cưới cũng rất tốn kém. Trong đám cưới, các việc thách cưới, trả lễ phải mất đến mấy con bò. Tiệc ăn uống thì bày nhiều ngày. Nhiều gia đình sau khi có việc cưới việc tang xong phải lo làm trả nợ. Từ ngày thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, người dân đã hiểu và bỏ dần các thủ tục lạc hậu, tệ thách cưới đã không còn, việc trả lễ không nặng về lễ vật như trước đây”.

 

Gần 4.000 đám tang được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của từng dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Việc tổ chức phúng viếng đảm bảo trang trọng. Thời gian tổ chức lễ tang thực hiện đúng theo quy định, không dài ngày. Các nghĩa trang đã được xây dựng theo quy hoạch, đảm bảo tiện lợi cho việc chôn cất, phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Ông Bùi Văn Tiến, trưởng thôn Quan Quang, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hiện nay, thôn Quan Quang tổ chức đám tang không còn hiện tượng thi hài để quá 48 giờ trong nhà. Trong nhiều năm qua, trong thôn Quang Quang không xảy ra tình trạng rải tiền giấy và chôn cất không đúng quy định của pháp luật và hương ước, quy ước thôn”.

 

Hiện toàn tỉnh có 45 lễ hội được tổ chức bám sát định hướng xây dựng và hình thành dần những hình thức vừa văn minh, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Ông Trương Công Nghiệp, Trưởng phòng VH-TT huyện Tây Hòa, cho biết: “Huyện Tây Hòa đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại cơ sở. Các lễ hội được tổ chức đúng nghi lễ, đảm bảo về nội dung phần lễ và phần hội, quản lý chặt chẽ, phù hợp với thuần phong mỹ tục, bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống của dân tộc. Các lễ hội đình làng và các ngày lễ, tết được đảm bảo trật tự, an ninh và vệ sinh môi trường”.

 

Thực tế, một số phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn xảy ra trong việc tổ chức lễ hội. Để tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong việc thực hiện, đòi hỏi có sự chung tay góp sức của cả người dân và chính quyền địa phương.

 

Thực tế cho thấy, ở đâu có sự quan tâm, tập trung chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, của ban chỉ đạo các cấp thì phong trào ở đó phát triển. Các địa phương cần phát huy tốt vai trò bí thư chi bộ, trưởng thôn buôn khu phố, già làng, trưởng dòng tộc và trưởng ban công tác mặt trận trong việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh. Các cơ quan, đơn vị, khu dân cư cần lấy tiêu chí về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội để đánh giá về gia đình văn hóa, làng văn hóa và phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm. Cùng với đó, tỉnh cũng cần nhân rộng những gương điển hình, cách làm hay... để có sự lan tỏa rộng rãi hơn đối với mọi tầng lớp nhân dân.

 

Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Thị Hồng Thái

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek