Chủ Nhật, 13/10/2024 09:22 SA
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh:
Bộ phim gọi về ký ức
Chủ Nhật, 08/11/2015 07:56 SA

Các diễn viên nhí giao lưu cùng nghệ sĩ nhí người Nga tại Khu du lịch sinh thái Sao Việt - Ảnh: L.MINH

1. Suất chiếu buổi tối bắt đầu lúc 19 giờ 30. Chờ cho dứt cơn mưa, cả nhà rồng rắn đến rạp lúc 19 giờ, nghĩ phim này đang hút khách, đi sớm hơn nửa tiếng để tìm được chỗ ngồi vừa ý. (Mấy lần trước đến rạp xem phim, tôi thường đến sát giờ chiếu, vậy mà có khi phòng chiếu vẫn thênh thang trống vắng). Đến nơi mới thấy, mặc cho trời mưa, xe máy của khán giả đã xếp kín phía trước rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa). Trên vỉa hè và cả dưới lòng đường, nhiều người cũng vừa đến, mắt tròn mắt dẹt như tôi. Đang loay hoay tìm chỗ gửi xe thì nhận được thông báo: Hết vé. Cứ tưởng là hết phiếu giữ xe, gặng hỏi lại, mới rõ là đã hết vé xem phim! Đứng ngẩn ngơ, rồi “đoàn” khán giả lục tục quay về.

 

Khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh vừa đến với những người yêu điện ảnh Phú Yên, đoàn làm phim cũng trở lại xứ “hoa vàng, cỏ xanh” giao lưu với khán giả, tham quan gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng, ghé thăm ngôi trường nhỏ ở An Ninh Đông - nơi Thiều, Mận đã “học” và thăm lại gia đình ông Năm Chứ ở Ngọc Phong. Trong buổi chia tay có sự tham dự của lãnh đạo Sở VH-TT-DL, xúc động trước những tình cảm nồng ấm của lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành Văn hóa và người dân Phú Yên, đạo diễn Victor Vũ đã rơi nước mắt… 

Rút kinh nghiệm, tối hôm sau, dù trời mưa tầm tã, “đoàn” khán giả vẫn phân công người đến rạp sớm để mua vé. Khoảng 18 giờ 40, mẹ con tôi ù té chạy tới rạp Hưng Đạo, nhận vé vào trước để giữ chỗ, trong khi người mua vé tiếp tục chờ các thành viên khác trong “đoàn”. Hai mẹ con, mỗi người “trấn giữ” một đầu của hàng ghế, “xí” chỗ cho các thành viên trong “đoàn”. Thấy rõ rằng đây là một công việc không kém phần quan trọng để cả nhà có thể xem phim (mà không bị mỏi mắt, mỏi cổ ở những hàng ghế đầu), đứa con gái 5 tuổi của tôi triệt để chấp hành mệnh lệnh của mẹ, ngồi nghiêm túc ở một đầu để giữ chỗ. Chừng 30 phút sau, thoáng thấy gương mặt những người thân xuất hiện trong rạp, tôi đứng lên gọi thì ngay lập tức có hai người lách vào hàng ghế mà nãy giờ hai mẹ con đã “kỳ công” giữ. Chạy lại định nói với cô gái trẻ vừa khoan khoái ngồi xuống, rằng em ơi ghế này đã có người, thì nhận ra đó là con gái của một đồng nghiệp trong cơ quan, và ngồi bên cạnh chính là ba cô bé. Thế là toét miệng cười…

 

Những gì diễn ra trong hai buổi tối đi xem phim khiến tôi có cảm giác trở về với với những năm tháng xa thật xa thời bao cấp, khi mỗi lần được đến rạp xem phim là vui như hội, dù phải rồng rắn xếp hàng dài để mua vé rồi chen lấn vào bên trong phòng chiếu. Những bộ phim hiếm hoi được xem hồi đó, tôi không còn nhớ, song hình ảnh sôi động và đông đảo trước rạp Hưng Đạo thì vẫn in đậm trong ký ức. Và ký ức vừa được đánh thức bởi một bộ phim của Victor Vũ - Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

 

Thu hút sự quan tâm của công chúng ngay sau khi tung trailer với những hình ảnh trong trẻo và khung cảnh thiên nhiên đẹp đến choáng ngợp, tác phẩm điện ảnh đầy cảm xúc về tuổi thơ này lập tức trở thành thỏi nam châm hút khán giả khi được công chiếu tại 85 cụm rạp trong cả nước. Ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, với 350.000 lượt vé được bán ra, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thu về 22 tỉ đồng. Trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, đây là bộ phim có doanh thu cao thứ ba trong tuần đầu công chiếu, sau phim hài Để mai tính 2 của đạo diễn Charlie Nguyễn và phim kinh dị Quả tim máu - cũng của đạo diễn Victor Vũ. Nhà sản xuất đang kỳ vọng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - tác phẩm được coi là “hiện tượng điện ảnh Việt” sẽ “xô đổ” mốc 85 tỉ đồng doanh thu phòng vé của Quả tim máu để trở thành bộ phim ăn khách thứ hai trong lịch sử điện ảnh Việt Nam - chỉ sau Để mai tính 2 với doanh thu hơn 100 tỉ đồng.

 

Các bạn trẻ ở Phú Yên giao lưu với đạo diễn Victor Vũ - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Sau khi “làm mưa làm gió” tại các rạp ở Việt Nam và làm nóng các mặt báo, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tiếp tục thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Hollywood Reporter - một kênh truyền thông có tiếng của Mỹ - đã đăng bài viết có tựa Yellow Flowers’ Becomes Vietnam’s Highest - Grossing Drama Ever (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trở thành phim tình cảm có doanh thu cao nhất Việt Nam từ trước đến nay) phân tích “hiện tượng điện ảnh” này. Từ ngày 8/11, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đến với khán giả Mỹ.

2. Có thể ví Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là chiếc vé để khán giả trở về tuổi thơ, về với những cánh đồng lún phún mạ non vừa sạ xong, với con đường làng quanh co men theo bờ cỏ, hai bên rì rào nhạc mía, với những chiều hè có cánh diều chấp chới bay giữa lồng lộng trời xanh, những mùa mưa trắng đất trắng trời và nhớ lại cảm giác len lén mừng rơn khi thấy nước lụt “bò” lên từng bậc thềm loang lổ rêu phong rồi ùa vào nhà trong khi người lớn âu lo thảng thốt. Tuổi thơ đó, với trò chơi chọi gà, nhảy dây, với lồng đèn ông sao, đèn làm từ lon sữa bò đón trung thu, với những lần háo hức xem môtô bay, những lần sung sướng nắm chặt tay cha mẹ bước lên chiếc xe lam ba bánh mỗi khi có dịp vào phố... Tuổi thơ đó, với những trò nghịch dại, những yêu thương, giận hờn, ghen ghét… Từng đợt, từng đợt sóng ký ức ùa về theo từng khuôn hình phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, theo mạch câu chuyện về hai anh em Thiều, Tường và cô bé hàng xóm dễ thương tên Mận.

 

Không có những mâu thuẫn bị đẩy lên đỉnh điểm, song bộ phim nhẹ nhàng, trong veo và đầy cảm xúc này có những trường đoạn khiến người xem xúc động. Đó là cảnh cô bé Mận đứng khóc nhìn ngôi nhà bị cháy ngay sau khi cùng bạn bè vui vẻ đón Tết Trung thu. Đó là cảnh Thiều - người anh ích kỷ, hay ghen ghét… chạy dưới cơn mưa tầm tã, trên tay là con cóc vừa bắt được, định mang về “đền” cho Tường - em trai, sau khi cảm thấy dằn vặt, ân hận vì đã để mặc cho người hàng xóm bắt con cóc tên Cu Cậu (mà Tường xem như người bạn thân thiết) đem về nấu cháo, chỉ vì ngấm ngầm “trả đũa” việc em trai vui vẻ đi bắt trùn cùng với Mận. Đó là lúc “vua cha” kể lại tai nạn đau lòng khiến vợ ông lìa đời trong một lần biểu diễn môtô bay và chuyện ông giả điên giả khùng, nhập vai vua để đứa con gái bị mất trí được sống trong vui vẻ với suy nghĩ mình là công chúa. Đó là cảnh cô bé Mận theo mẹ lên xe lam vào thành phố, rơi nước mắt nhìn những người bạn ở lại… Cuộc sống nơi vùng quê nghèo miền Trung vào cuối thập niên 80 của thế kỷ trước hiện lên vô cùng sinh động trong những khuôn hình được “tay máy vàng” Nguyễn K’Linh chăm chút kỹ lưỡng, từ những nếp nhà cũ kỹ, thắc thỏm trước nắng mưa cho đến ngôi trường tường vôi loang lổ, nơi bọn trẻ học hành, vui chơi, ganh ghét rồi đánh nhau. Những rung động đầu đời được thể hiện hết sức tự nhiên và dễ thương theo đúng “chất” trẻ con. Và tiếng cười bật lên sau những câu thoại hài hước.

 

Khán giả xếp hàng mua vé xem phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tại rạp Hưng Đạo - Ảnh: T.DIỆU

 

3. Truyền thông đã “mổ xẻ” nguyên nhân dẫn đến sự thành công ngoạn mục của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Đầu tiên là sức hút từ “thương hiệu” Nguyễn Nhật Ánh - nhà văn có nhiều tác phẩm khiến cả trẻ con lẫn người lớn đều say mê, tác giả truyện dài Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể thành phim. Tiếp theo là sức hút từ “thương hiệu” Victor Vũ - một đạo diễn đã khẳng định tài năng bằng những tác phẩm điện ảnh tạo tiếng vang như Thiên mệnh anh hùng, Scandal đoạt Cánh diều vàng, Bông sen vàng bên cạnh những bộ phim “bom tấn”, gây ấn tượng về doanh thu phòng vé như Cô dâu đại chiến 2, Quả tim máu, Scandal - Hào quang trở lại… Sự góp mặt của các diễn viên nhí: Trần Thịnh Vinh, Bùi Trọng Khang, Lâm Thanh Mỹ với diễn xuất tự nhiên cũng đã góp phần vào thành công chung của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Và không thể không đề cập đến yếu tố thời điểm. Bộ phim về tuổi thơ trong trẻo, với khung cảnh thiên nhiên đẹp và gợi nhiều cảm xúc xuất hiện khi người xem đã “bội thực” phim hài nhảm nên lập tức trở thành “đặc sản” đối với khán giả yêu điện ảnh - những người luôn mong chờ một tác phẩm có thể chạm vào trái tim mình. Và, bằng cách gọi về những ký ức tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trong trẻo của Victor Vũ đã làm được điều đó.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek