Chủ Nhật, 13/10/2024 15:15 CH
Xem kịch với giá mỗi vé 1 triệu đồng
Thứ Năm, 29/10/2015 09:54 SA

“Đưa ra giá vé 1 triệu đồng là phép thử của nhà hát về nhu cầu xem kịch cổ điển của khán giả bây giờ. Chỉ mười hay vài ba chục người đặt chân tới Nhà hát Lớn vào tối 3/11 tới, chúng tôi vẫn trân trọng”, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam Thế Vinh chia sẻ.

 

Một cảnh trong vở kịch Hamlet của Nhà hát Kịch Việt Nam - Ảnh: Internet

 

Kịch bản của Shakespeare về chàng hoàng tử xứ Đan Mạch là sự chồng chéo dày đặc của rất nhiều tầng nghĩa. Còn với cách cắt nghĩa của mình, đạo diễn, NSƯT Anh Tú không sa đà vào những ý tưởng quá xa vời. Lần lượt, các lớp kịch và hệ thống nhân vật đều được anh “xoay” về mẫu số chung: những góc khuất tăm tối nhất của con người khi được phơi bày ra ánh sáng.

 

Claudius, Polonius, Gertrude… chừng ấy nhân vật trong kịch bản đã biến xứ Đan Mạch thành một “ngục thất khổng lồ” (lời của Shakespeare) bằng dục vọng của mình. Vậy nhưng, với đạo diễn Anh Tú, chừng ấy là chưa đủ. Hamlet của Nhà hát Kịch Việt Nam không đơn giản là người tốt, lạc lõng đi tìm chân lý giữa bể dục vọng và tội ác ấy.

 

Hamlet ở bản dựng này cũng là nhân vật của sự đan xen giữa cao cả và tầm thường; luôn dằn vặt, đau đớn khi tự nhìn về lựa chọn của bản thân: muốn trả thù nhưng do dự khi thủ phạm là mẹ và chú ruột, muốn tìm sự thật nhưng run sợ trước cái chết, muốn tiêu diệt cái ác, nhưng lại phải cắn răng phụ bạc bạn tình hoặc bày mưu trừ khử những đại thần đang hãm hại mình…

 

Khó có thể nói đến chuyện đúng sai - khi mỗi cách hiểu Shakespeare từ trước đến nay vẫn được coi là sáng tạo riêng của đạo diễn. Nhưng, không thể phủ nhận, NSƯT Anh Tú đã khá mạnh dạn trong vở diễn lớn nhất mà anh từng dàn dựng. Kịch bản của Shakespeare được biên tập, cắt bỏ khá mạnh những chi tiết không phục vụ cho ý tưởng chính. Không chỉ vậy, một số lớp diễn vốn không có trong kịch bản cũng được đạo diễn này phát triển thêm. Đó là cảnh Claudius mưu sát anh trai rồi sám hối trước mộ, cảnh Ophelia tự tử trên sông băng, cảnh các nhân vật chính nói lời giã từ khi cái chết đến với tất cả…

 

Có lẽ, chính sự mạnh dạn và tự tin này đã tạo nên cá tính của Hamlet - nếu so với phiên bản tương đối nhạt nhòa, mọi chi tiết đều trung thành với kịch bản gốc của Nhà hát Kịch Hà Nội 13 năm trước. Và ở một chừng mực nào đó, thay vì “tận dụng” những gương mặt gạo cội nhưng đều bước qua tuổi U50 của Nhà hát Kịch Việt Nam, việc sử dụng hầu hết diễn viên trẻ trong một vở bi kịch cổ điển, ngoại trừ NSƯT Trung Anh, cũng mang lại cho Hamlet một màu sắc trẻ trung và tươi mới.

 

Mơ ước của Anh Tú và dàn diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam ít nhiều cũng đã thỏa. Còn bây giờ là mơ ước của những người yêu sân khấu: Hamlet không trở thành một vở bi kịch cho… chính những người trong cuộc, bởi sự thiếu vắng khán giả.

 

“Phép thử” với giá vé 1 triệu đồng cũng chỉ diễn ra tại Nhà hát Lớn, trong một đêm. Sau đó, Hamlet sẽ phải biểu diễn một thời gian tại trụ sở Nhà hát kịch, nơi mà từ nhiều năm qua, các nghệ sĩ luôn lên tiếng than phiền về sự chật hẹp của sàn diễn, cũng như sự hạn chế về số ghế. Và trên hết, trong sự cạnh tranh với các phương tiện giải trí bây giờ, liệu sẽ có bao nhiêu khán giả mặn mà với một vở bi kịch cổ điển, dù được dàn dựng bằng rất nhiều tâm huyết?

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek