Thứ Hai, 14/10/2024 09:37 SA
Xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân):
Phát triển phong trào đọc sách
Thứ Năm, 24/09/2015 14:00 CH

Đọc sách tại tủ sách thôn Xí Thoại - Ảnh: T.DIỆU

Hiện nay, ở tất cả các thôn trên địa bàn xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) có điểm đọc sách. Vậy là Xuân Lãnh đã không còn “nghèo sách”. Người dân, đặc biệt là thanh niên nơi đây đã có điều kiện thuận lợi để tiếp cận với việc đọc sách. Nhưng để phong trào đọc sách nơi đây được duy trì bền vững vẫn là bài toán không dễ đối với ngành chức năng.

 

MỖI THÔN ĐỀU CÓ ĐIỂM ĐỌC SÁCH

 

Thư viện tỉnh vừa khai trương thêm hai điểm đọc sách tại thôn Lãnh Trường và Lãnh Cao, đưa Xuân Lãnh trở thành xã đầu tiên trên địa bàn huyện Đồng Xuân có 8/8 thôn có điểm đọc sách. Tại buổi khai trương ở thôn Lãnh Trường, Thư viện tỉnh đã thiết lập tủ sách gồm 140 đầu sách với nhiều nội dung phong phú về pháp luật, văn hóa, kỹ thuật công nghệ, phong tục tập quán, nông nghiệp… Tủ sách được đặt ở một vị trí lý tưởng, thuận lợi cho việc đọc sách trong hội trường trụ sở thôn. Tuy nhiên, thôn Lãnh Cao vẫn chưa kịp đầu tư tủ đựng nên tạm thời sách vẫn chưa thể trưng bày. Trưởng thôn này cho biết, thôn Lãnh Cao sẽ nhanh chóng thiết lập kệ sách để phục vụ bà con.

 

Những điểm đọc sách ở các thôn khác trên địa bàn xã ít nhất cũng đã có một năm phục vụ bà con. Điểm đọc sách tại thôn Xí Thoại đã hoạt động được 3 năm nay. Đây là một trong những điểm đọc sách thành công trong việc thu hút bạn đọc là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trưởng thôn La Mo Đạt là người quản lý tủ sách tại điểm đọc sách của thôn Xí Thoại và là độc giả thường xuyên từ khi có tủ sách. La Mo Đạt nói: “Tôi hay đọc sách về nông nghiệp, cách trồng cây và nuôi dạy con. Nhiều người cũng chọn loại sách này vì phù hợp với nhu cầu tìm hiểu kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi. Tủ sách đặt tại nhà rông văn hóa thôn nên càng thuận tiện. Mỗi khi có hội họp, thanh niên tập hợp đông đảo nên các cháu có điều kiện đọc sách”.

 

Ông Hồ Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh, cho biết: “Người dân trong các thôn đã có ý thức về việc có một điểm đọc sách tại thôn. Trong các buổi sinh hoạt tập thể, nhiều người cũng chọn cho mình một quyển sách phù hợp với sở thích để đọc. Việc mở ra các điểm đọc sách có ý nghĩa thiết thực trong việc quảng bá kênh thông tin kiến thức và giải trí hữu ích, khuyến khích những người trẻ yêu thích đọc sách, nhen nhóm ước mơ theo đuổi con đường học vấn”.

 

ĐỂ PHONG TRÀO ĐỌC SÁCH BỀN VỮNG

 

Cũng giống như ở thôn Xí Thoại, kết quả giám sát của Thư viện tỉnh tại các điểm đọc sách khác trên địa bàn xã Xuân Lãnh cho thấy, người dân chủ yếu đến với điểm đọc sách vào các dịp họp thôn, sinh hoạt đoàn, văn nghệ, thu hút nhiều người tham gia. Và thực tế cho thấy, người dân vẫn chưa chủ động đến với các điểm đọc sách. Làm thế nào để người dân có thể chủ động tìm đọc sách vẫn là bài toán không dễ.

 

Ông Hồ Thanh Hải, cho biết thêm: “Đến nay, khi các điểm đọc sách đã hoàn thành, UBND xã Xuân Lãnh sẽ sớm ban hành quy chế hoạt động về thời gian mở cửa điểm đọc sách, cách thức quản lý, cách thức thu hút bạn đọc và quy trình trả mượn sách. Theo đó, các đơn vị sẽ tổ chức một số hoạt động cụ thể như: Tăng cường thông tin tuyên truyền về các điểm đọc sách trên đài phát thanh xã; mở sổ quản lý ghi lượt người đến đọc để dễ kiểm soát, theo dõi; khuyến thích tổ chức đoàn với những người trẻ tâm huyết thúc đẩy phong trào đọc sách. Chúng tôi cũng nhanh chóng thực hiện mô hình luân chuyển sách giữa các thôn với nhau để nguồn tài liệu, sách báo càng thêm phong phú và thu hút bạn đọc”.

 

Xuân Lãnh là xã duy nhất trên địa bàn tỉnh có điểm đọc sách tại tất cả các thôn. Thành quả này có được chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng của Thư viện tỉnh trong việc thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị, giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” do Sở VH-TT-DL tỉnh phát động tại xã Xuân Lãnh. Bằng nguồn tài chính của đơn vị, Thư viện tỉnh đã hình thành các điểm đọc sách tại tất cả các thôn trên địa bàn xã Xuân Lãnh, hỗ trợ sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để phát triển phong trào đọc sách nơi đây.

Bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Yên 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek