Thứ Tư, 16/10/2024 01:23 SA
Trăn trở về trẻ hóa đội ngũ nhà văn
Thứ Ba, 14/07/2015 14:00 CH

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Nhà văn Việt Nam vừa khép lại với dư âm tốt về sự dân chủ, công tác tổ chức bài bản, chu đáo. Nhiều vấn đề đã được các đại biểu xới lên, trong đó có việc trẻ hóa lực lượng hội viên. Dưới đây là chia sẻ của ba nhà văn người Phú Yên vừa trở về từ đại hội IX.

 

Nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp - Ảnh: CTV

NHÀ VĂN - DỊCH GIẢ ĐÀO MINH HIỆP: Vì chất lượng, Hội Nhà văn không thể “mở rộng cửa”

 

Trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 của Hội Nhà văn Việt Nam có nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng tác phẩm. Điều này luôn luôn đúng bởi đối với một tổ chức hội nghề nghiệp, chuyên môn luôn được đặt lên hàng đầu.

 

Về việc phát triển đội ngũ trẻ ở các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa, những nơi cách xa hai trung tâm văn hóa ở hai đầu đất nước, đại hội đã nhận ra và có sự quan tâm. Bởi vì hiện nay, nhìn lại lực lượng hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, phần lớn là những người trên 50 tuổi, rất ít gương mặt trẻ.

 

Việc xét kết nạp hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam được cho là khó hơn các hội chuyên ngành khác bởi những đặc thù trong lĩnh vực văn học. Số người viết văn, làm thơ luôn đông hơn số người gắn bó với nhiếp ảnh, sân khấu, sáng tác nhạc… Đó là thực tế. Muốn sáng tác một ca khúc cần phải có chuyên môn, còn sáng tác 5, 10 bài thơ hay in một, hai tập thơ cũng không có gì khó lắm; hay - dở thế nào thì lại là chuyện khác. Số người sáng tác văn chương quá đông nên số người xin gia nhập Hội Nhà văn cũng quá nhiều. Hoạt động của Hội Nhà văn có những điểm khác biệt nên không thể so sánh với các hội chuyên ngành khác. Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh hàng năm đều tổ chức triển lãm ảnh; mỗi tác phẩm dự treo được tính điểm, mỗi tác phẩm đoạt giải được tính điểm để xét kết nạp hội viên. Trong khi đó, không phải năm nào Hội Nhà văn cũng tổ chức thi sáng tác; các báo, tạp chí cũng không thể đăng tải nhiều tác phẩm văn học… Vì vậy, rất khó để có tiêu chí cụ thể trong việc xét kết nạp hội viên. Nếu căn cứ vào số lượng đầu sách xuất bản thì cũng chưa nói lên được gì nhiều bởi hiện nay, việc xuất bản sách rất dễ dàng; các nhà xuất bản khá “lỏng tay”, chỉ cần nội dung không phản động, không đồi trụy, còn hay - dở thế nào thì người ta không quan tâm lắm. Đối với người có chút khả năng viết lách và có tiền, việc in 2-3 đầu sách không có gì khó khăn.

 

Vì vậy, tôi nghĩ việc kết nạp hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam sẽ không dễ dàng. Vấn đề quan trọng là các thành viên hội đồng xét kết nạp chịu khó đọc tác phẩm của người xin gia nhập hội để có những đánh giá khách quan.

 

Nhà văn Trần Huiền Ân - Ảnh: Y.LAN

NHÀ VĂN TRẦN HUIỀN ÂN: Quan trọng hơn cả là chất lượng tác phẩm và tư cách người viết

 

Tại đại hội này, người ta nói nhiều về kỳ vọng đổi mới, kỳ vọng trẻ hóa lực lượng hội viên. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam không cần phải đông người, “phân bố” đều khắp mà quan trọng là có uy tín, năng lực và tâm huyết với hội.

 

Tôi ủng hộ việc trẻ hóa hội viên. Tôi mong muốn mỗi năm lại có thêm những cây bút trẻ được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn việc kết nạp hội viên được siết lại một cách kỹ lưỡng, cẩn thận để chọn những người viết có chất lượng vào Hội Nhà văn Việt Nam. Theo tôi, dù già hay trẻ, quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng tác phẩm và tư cách của người viết.

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo - Ảnh: CTV

NHÀ VĂN HUỲNH THẠCH THẢO: Khích lệ các cây bút trẻ nâng cao chất lượng tác phẩm

 

Kỳ đại hội nào, Hội Nhà văn Việt Nam cũng bàn đến việc trẻ hóa lực lượng. Tại đại hội IX, số lượng các cây bút dưới 50 tuổi tham dự đã nhiều hơn các kỳ đại hội trước. Vấn đề trẻ hóa được đưa vào nghị quyết của đại hội IX, tạo điều kiện thuận lợi để các cây bút trẻ có thể gia nhập vào Hội Nhà văn Việt Nam, đặc biệt là các cây bút trẻ ở vùng sâu, vùng xa.

 

Trong thời gian tới, nhiều chi hội, liên chi hội Nhà văn sẽ được thành lập, không chỉ là nơi tập hợp nhà văn ở các địa phương mà còn phát hiện, khuyến khích và giới thiệu các cây bút trẻ. Bên cạnh đó, các trại sáng tác dành cho những cây bút trẻ sẽ được tổ chức; Ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để các cây bút trẻ ở vùng sâu, vùng xa tham gia, nâng cao chất lượng tác phẩm, có thể đứng vào đội ngũ nhà văn Việt Nam để hội ngày một “trẻ” hơn và mạnh hơn.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek