Chủ Nhật, 19/05/2024 07:34 SA
Thắm đượm nghĩa tình trong những vần thơ hướng về biển, đảo
Chủ Nhật, 29/06/2014 14:37 CH

Bạn thơ giao lưu trong đêm thơ hướng về biển, đảo - Ảnh: T.DIỆU

Trong đêm thơ Những vần thơ hướng về biển, đảo vừa diễn ra do CLB Thơ Diên Hồng phối hợp với CLB Thơ phường 4 và CLB Thơ phường 5 (TP Tuy Hòa) thực hiện, thắm đượm nghĩa tình của người hậu phương với biển, đảo quê hương. Tiếng thơ cũng là tiếng lòng của bạn thơ đất Phú gửi trao niềm tin tưởng, tự hào đến những người lính đang ngày đêm canh giữ biển, trời Tổ quốc.

 

Hơn 30 bài thơ của các tác giả được thể hiện thông qua nhiều giọng ngâm truyền cảm hòa quyện theo tiếng sáo, tiếng đàn tranh làm không khí đêm thơ càng trở nên sâu lắng, xúc động, đi vào lòng người. 

 

Tác giả Nguyễn Công Ơn, Chủ nhiệm CLB Thơ phường 5 trình bày bài thơ Thư gửi quân xâm lược: “Trường Sa, Hoàng Sa/ Hai tiếng gọi thiết tha/ Thiêng liêng mà anh hùng/ Đó là biển đảo của ta/ Trường Sa, Hoàng Sa/ Biển đảo của ta/ Bốn ngàn năm lịch sử/ Tổ tiên đã gìn giữ/ Con cháu phải điểm tô/ Và xây dựng cơ đồ/ Ngày càng thêm phát triển…”. Tác giả chia sẻ: “Tôi và các thành viên CLB Thơ phường 5 đã mang vào trong thơ tình yêu thủy chung của người Việt Nam với quê hương, trời, biển Việt Nam. Có người lời thơ thiết tha, có người lời thơ giản dị nhưng chân tình. Trong chiến tranh, chúng ta đã đổ máu xương để giữ gìn từng tấc đất quê hương thì nay trong hòa bình, mỗi người Việt Nam đều có trách nhiệm dựng xây nước Việt trở nên giàu có, vững mạnh”. 

 

Hành động Trung Quốc ngang ngược đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam đã dấy lên trong lòng bạn thơ đất Phú sự phẫn nộ. Với tác giả Quang Viễn, lời bài thơ Bảo vệ hải đảo Việt Nam còn thắm đượm những bài học lịch sử quý giá của dân tộc: “Hoằng Thao vong - Sĩ Nghị bò càng/ Bại trận binh tàn chẳng nhớ ư?”. 

 

Các tác giả nữ trao gửi tình cảm đằm thắm của người hậu phương luôn tin tưởng, tự hào về người anh, người chồng đang làm nhiệm vụ canh giữ biển, đảo quê hương. Tác giả Diễm Phúc có những vần thơ nhẹ nhàng: “Nẻo lòng thương nhớ đầy vơi/ Em nghe gió nói những lời thiết tha/ Anh còn lo việc Trường Sa/ Giữ cho yên nước, yên nhà dài lâu” (trích Lời của quê nhà). Lời thơ không trau chuốt, chân chất như một lời động viên song cũng đủ làm lòng người xúc động là đoạn trích trong bài thơ Thư gửi chiến sĩ hải đảo: “Ôi biển đảo Trường Sa đất Việt/ Vì quê hương anh phải xa nhà/ Xa mẹ già, xa vợ con/ Nơi biển đảo Việt Nam ta đó/ Hãy yên tâm không ngại sóng gió…”. 

 

Tác giả Nguyễn Thị Phượng tâm sự: “Tôi ở xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa), đường xa, trời tối, nhưng với tình yêu biển, đảo, tôi muốn góp tiếng lòng của một người dân Việt Nam trân trọng người lính biển, nên đã mạnh dạn đến với đêm thơ. Tôi mong rằng, CLB Thơ ở các địa phương khác cũng sẽ tổ chức các buổi giao lưu để bạn thơ có dịp trải lòng như đêm thơ Những vần thơ hướng về biển, đảo này”. 

 

“Trước đây, tuy đã được định hướng sẵn nhưng chưa có đêm giao lưu nào mà bạn thơ chỉ tập trung đúng một chủ đề như lần này. Tác giả nào cũng chọn bài thơ hay nhất, ưng ý nhất để giới thiệu với bạn thơ. Hơn 2 giờ dường như là quá ngắn ngủi cho các tác giả thể hiện tình yêu biển, đảo quê hương. CLB Thơ Diên Hồng sẽ tổ chức giao lưu thơ và người lính hải đảo trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi hy vọng, lời thơ lan tỏa tình cảm, kết nối khối đoàn kết hậu phương với hải đảo, cùng nhau bảo vệ biển đảo, phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam” - ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng nói. 

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek