Thứ Ba, 08/10/2024 21:10 CH
Những tín hiệu vui từ nhiếp ảnh Phú Yên
Chủ Nhật, 30/03/2014 10:30 SA

Nếu lấy ảnh nghthuật làm thưc đo thì có thể nói rằng Phú Yên không thua kém các tỉnh bạn trong khu vc. Hoạt đng nhiếp ảnh Phú Yên đang khởi sc vi những tín hiu vui hứa hẹn gặt hái thành công đến vi những tay máy chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh.

 

trien-lam-giao-luu140330.jpg

Các nhiếp ảnh Phú Yên và Bình Định tổ chức triển lãm ảnh giao lưu tại TP Quy Nhơn - Ảnh: D.T.XUÂN

Nghệ thuật nhiếp ảnh ở Phú Yên được giới chuyên môn đánh giá là một bức ảnh đa sắc màu. Đặc biệt trong năm 2013 vừa qua, hoạt động nhiếp ảnh có nhiều khởi sắc khi có nhiều cú hích đáng kể. Giới nhiếp ảnh Phú Yên đã tích cực sáng tác, tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 18 năm 2013 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức. Ngoài ra, Chi hội Nhiếp ảnh Phú Yên còn phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh Bình Định tổ chức triển lãm Ảnh nghệ thuật nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi sáng tác Ảnh nghệ thuật - báo chí Công an Phú Yên làm theo lời Bác, tổ chức cuộc thi và trao giải người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật, trong dịp tổ chức Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống.

 

 NSƯT Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên, nhận xét: “Trong năm vừa qua, hoạt động nhiếp ảnh ở Phú Yên rất sôi nổi, đa dạng, tổ chức được nhiều hoạt động ở địa phương cũng như ở khu vực. Đặc biệt, anh em được giao lưu với các nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi có chuyên môn cao trong khu vực, góp phần nâng cao tay nghề. Hội có định hướng tăng cường hơn nữa cơ hội để hội viên tham gia các trại sáng tác, thay đổi cảnh quan để tạo hưng phấn, cảm hứng sáng tạo mới trong thời gian tới”.

 

Với 3 nghệ sĩ được kết nạp vào Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), 4 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, 34 hội viên có mặt trong Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, lực lượng cầm máy ở Phú Yên khá sôi động. Không chỉ về số lượng mà chất lượng trong hội viên cũng đang được khẳng định rõ nét. Bên cạnh việc tạo điều kiện của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, các tay máy cũng đã chủ động sáng tạo và trau dồi, đầu tư cải tiến kỹ thuật chụp ảnh. Từ đó, nhiếp ảnh Phú Yên được biết đến với nhiều hội viên liên tục đoạt huy chương ở các sân chơi ảnh nghệ thuật quốc tế.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên, cho biết: “Nhiều năm theo ngành nhiếp ảnh, tôi tiếp xúc với nhiều đoàn sáng tác trong nước và quốc tế về thăm, sáng tác ở Phú Yên. Nhận xét đầu tiên của họ là Phú Yên đẹp quá, có nhiều thứ để chụp ảnh quá. Các nhà nhiếp ảnh ở Phú Yên đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế đều không đi đâu xa khỏi cái nôi hiện thực của Phú Yên. Mỗi năm, các tác giả Phú Yên đều có giải hoặc có tác phẩm được trưng bày triển lãm ở khu vực và quốc tế”.

 

Trong giới cầm máy ở Phú Yên, người sở hữu nhiều huy chương nhất là nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo. Trong năm 2013, anh đạt đến 54 giải thưởng cả trong nước và quốc tế với những bức ảnh độc đáo. Thế nhưng khi nói về lực lượng nhiếp ảnh trẻ hiện nay ở Phú Yên, Lê Châu Đạo hết lời ngợi khen: “Đội ngũ nhiếp ảnh trẻ bây giờ có nhiều người rất giỏi. Họ có nhiều xu hướng khác nhau, trong đó có nhiều tay máy không đi sâu vào ảnh con người, mà chụp phong cảnh, nó cũng có cái hay riêng. Một số khác cũng chụp theo phong cách của Lê Châu Đạo nhưng không theo lối mòn. Tôi thấy bộ ảnh của đàn em chụp rất đặc sắc. Nhiều lúc tôi muốn chụp như vậy cũng không thực hiện được”.

 

Hành trình sáng tạo của các nghệ sĩ nhiếp ảnh là hành trình lâu dài và thấm đẫm mồ hôi. Bên cạnh niềm đam mê nhiếp ảnh, họ còn phải lo cơm áo gạo tiền. Thế nên có được những tác phẩm đỉnh cao như vừa qua, đã nói lên niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh có một vị trí khá đặc biệt. Đây thực sự là những tín hiệu vui để hoạt động nhiếp ảnh tỉnh nhà vươn xa.

 

HOÀNG THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tôn vinh vẻ đẹp biển, đảo
Chủ Nhật, 30/03/2014 14:00 CH
Phim X-men tung trailer 2 phút gây sốt toàn cầu
Chủ Nhật, 30/03/2014 08:57 SA
“Gương mặt thân quen” trở lại
Thứ Năm, 27/03/2014 14:00 CH
Cái khó ló... cái sai
Thứ Năm, 27/03/2014 09:53 SA
Khúc tráng ca về biển đảo
Thứ Ba, 25/03/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek