Thứ Tư, 09/10/2024 02:24 SA
Xem Biển gọi để thêm yêu biển
Thứ Năm, 20/03/2014 14:00 CH

Chỉ hơn 1 tuần nữa, Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 sẽ khai mạc tại TP Tuy Hòa. Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển đang chạy đua với thời gian, chuẩn bị chương trình nghệ thuật mang tên Biển gọi để biểu diễn trong đêm khai mạc. Báo Phú Yên đã trao đổi với nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc - Giám đốc nhà hát về chương trình nghệ thuật này.

 

Mua140320.jpg

Các diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển đang tập dợt cho chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 - Ảnh: P.TRÀ

* Thưa nhạc sĩ, Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển từng có những chương trình nghệ thuật ấn tượng về biển. Lần này, với Biển gọi, nhà hát sẽ khai thác và thể hiện những gì để chinh phục khán giả trong đêm khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam?

 

- Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển đã có những chương trình nghệ thuật về biển, như chương trình Về miền cực Đông tham gia Liên hoan Ca múa nhạc 3 nước Đông Dương năm 2011, chương trình Biển thức tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Đó là những chương trình có tính nghệ thuật cao. Còn chương trình Biển gọi biểu diễn trong đêm khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam không chỉ có tính nghệ thuật mà còn phải đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhiều tầng lớp, nhiều đối tượng khán giả. Đây là chương trình phục vụ lễ hội nên có tính khái quát, không quá hàn lâm nhưng cũng phải có tính nghệ thuật cao, phục vụ người xem trực tiếp tại sân khấu và khán giả truyền hình. Đấy là một cái khó.

 

Anh em nghệ sĩ ở nhà hát đang tập trung vào chương trình này. Hy vọng khi xem, khán giả sẽ hài lòng với Biển gọi.

 

* Theo dự kiến ban đầu, chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam do các nghệ sĩ, diễn viên ở TP Hồ Chí Minh biểu diễn. Sau đó có sự thay đổi và chương trình này được giao cho Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển. Thời gian gấp gáp như vậy liệu có ảnh hưởng nhiều đến sự chuẩn bị của nhà hát và chất lượng của chương trình?

 

- Nếu nhà hát có hơn một tháng để đầu tư dàn dựng chương trình Biển gọi thì sẽ khác. Đằng này, nhà hát chỉ có 20 ngày để làm. Tất nhiên, về ý tưởng, âm nhạc, biên đạo thì anh em làm được hết, nhưng có một khâu không thể đốt cháy giai đoạn là việc luyện tập của diễn viên. Tập múa cũng như tập thể thao đỉnh cao, rất nhọc. Nếu tập “căng” quá thì các em sẽ không thể đảm bảo sức khỏe cho đêm diễn khai mạc festival. Mấy hôm nay, nhà hát duy trì một ngày 3 buổi tập nhưng vẫn bố trí thời gian cho diễn viên nghỉ ngơi, giữ sức khỏe. Để đáp ứng yêu cầu về thời gian, anh em chia thành 2 nhóm, tập với 2 biên đạo ở 2 địa điểm khác nhau. Vì vậy, trong 1 ngày có thể “rã” được 2 tiết mục. Như vậy mới kịp tiến độ. Anh em đang hết sức khẩn trương.

 

* Biển gọi được dàn dựng để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhiều đối tượng khán giả. Vậy chương trình có những điểm nhấn gì có thể làm vừa lòng những người yêu nhạc khó tính, thưa nhạc sĩ?

 

- Ở khâu chọn bài, chúng tôi chọn những ca khúc hay về biển. Đến khâu hòa âm phối khí, các nhạc sĩ ở nhà hát hòa âm mới, lạ nhưng có tính phổ cập, không đánh đố khán giả. Người xem không phải là ban giám khảo. Thứ ba, nhà hát chú trọng đến các tiết mục “tinh”, “ròng”, không thiên về đại cảnh với đông đảo diễn viên chạy ra chạy vô mà không có ý nghĩa. Ngôn ngữ múa được thể hiện rất rõ nét trong chương trình này.

* Xin cảm ơn nhạc sĩ!

 

Chương trình nghệ thuật Biển gọi biểu diễn trong đêm khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 (bắt đầu từ 20 giờ 30 ngày 29/3, tại quảng trường 1 Tháng 4) gồm 3 phần. Phần 1 là phần diễn xướng dân gian, với các tiết mục: hát múa Lời mời Phú Yên, Hò bá trạo, ca cảnh Hố giựt chì - Biển gọi. Phần 2 khai thác các làn điệu dân ca giàu hình ảnh và các tiết mục hát, múa về biển đảo, gồm múa Dệt lưới biển khơi, hát múa Tiếng dân chài, song ca Tình biển, liên khúc ca cảnh Hò ra khơi (dân ca khu V) - Đoản khúc dân chài - Biển khơi lưới vây, hát múa Sức sống Trường Sa… Phần 3 là sự kết hợp của các tiết mục dân gian - đương đại, gồm ca cảnh Miền duyên hải quê tôi và hát múa Biển sáng.

 

Chương trình ca múa nhạc Biển gọi quy tụ 150 nghệ sĩ, diễn viên, do Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hữu Từ tổng đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải đạo diễn âm nhạc.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek