Thứ Sáu, 11/10/2024 10:20 SA
“Đa tình con mắt Phú Yên”
Thứ Sáu, 20/12/2013 16:00 CH

Thi sĩ Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu, trong một lần đặt chân tới mảnh đất sơn thủy hữu tình có biệt danh nôm na rất lạ là xứ Nẫu này, đã cảm tác một câu thơ tuyệt vời như thế. Và cũng chính vì “đa tình con mắt Phú Yên”, đã có rất nhiều tao nhân, mặc khách chọn địa danh này để dừng chân, ngẫm ngợi và lý giải. Bao nhiêu người cố gắng giải mã thì có bấy nhiêu câu trả lời khác nhau. Còn bạn, sao không thử đặt chân tới Phú Yên, để có được một đáp án của riêng mình?

 

Biet-thu-nha-rong.jpg

Biệt thự “Nhà rông” tại Khu du lịch sinh thái “Sao Việt”

Không chỉ sở hữu đôi mắt đa tình đầy bí ẩn, mảnh đất nơi đây còn sản sinh ra những cơn gió lạ. Lạ lẫm, khác biệt như chính tính cách con người nơi đây. “Ơ cái gió Tuy Hòa…./ Cái gió chuyên cần/ Và phóng túng”. Gần bảy thập kỷ trước, nhà thơ Trần Mai Ninh cũng đã chọn thứ “đặc sản” chỉ riêng Phú Yên mới có ấy để mở đầu tác phẩm nổi tiếng Nhớ máu của mình.

 

Du khách sẽ được hít căng lồng ngực “cái gió chuyên cần và phóng túng” ấy, ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay Tuy Hòa. Xây mới, hiện đại, với độ dài đường băng đủ điều kiện đón máy bay lớn, cảng hàng không này vừa được đưa vào sử dụng, với kinh phí đầu tư 400 tỉ đồng. Theo ông Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: “Tuy vài năm trở lại đây, Phú Yên tập trung phát triển du lịch rất mạnh (tốc độ tăng trưởng đạt 35%/ năm, lượng khách quốc tế tăng 40%/năm) nhưng hiện tại, địa danh giàu tiềm năng này vẫn chưa trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước như Nha Trang, Đà Nẵng…

 

Hiện tại, Vietnam Airlines mới chỉ khai thác tuyến bay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới Tuy Hòa và ngược lại. Tần suất thấp, mỗi ngày một chuyến. Máy bay loại nhỏ (ATR 72) chỉ vận chuyển được vài chục khách một lượt, giờ khởi hành lại quá sớm nên chưa thuận tiện cho kinh doanh du lịch. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục triệt để những hạn chế này. Giờ bay đã được lùi lại muộn hơn. Nếu những loại máy bay lớn chuyên chở hàng trăm khách sớm được đưa vào khai thác tuyến bay này, ngành công nghiệp không khói của Phú Yên sẽ có tiền đề vững chắc để có thể phát triển mạnh mẽ”.

 

Theo Quy hoạch tổng thể đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: “Phú Yên sẽ trở thành cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên, phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch, dịch vụ lớn. Ngành Du lịch Phú Yên sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp sạch mang màu sắc độc đáo riêng”.

 

Biet-thu-vuon-treo.jpg

Gành Đá Đĩa, một kỳ quan độc đáo ở Phú Yên mà du khách không thể không ghé thăm.

Niềm tin du lịch sẽ khiến miền đất vốn đẹp nhưng còn nghèo này “thay da, đổi thịt” là hoàn toàn có cơ sở. Bởi nơi đây được bà mẹ thiên nhiên vô cùng ưu ái khi ban tặng rất nhiều vịnh, đầm, mũi, gành mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ nhưng cũng không kém phần lãng mạn, kỳ thú. Đó là còn chưa kể tới chiều dài 189km bờ biển với giao hòa nắng vàng, cát trắng luôn nhiệt tình mời gọi du khách dầm mình xuống làn nước xanh. Đến với Phú Yên, chỉ lang thang ngắm cảnh cũng đủ thấy say lòng.

 

Đầm Ô Loan - Di tích thắng cảnh cấp quốc gia, nhìn từ lưng chừng đèo Quán Cau trông giống con phượng hoàng đang sải cánh với vẻ đẹp huyền ảo, kết hợp “sơn thanh, thủy tú”.

 

Gành Đá Đĩa, với chiều rộng 50m và trải dài hơn 200m là một thắng cảnh thiên tạo hiếm có. Những tầng đá lô nhô như vườn tượng. Những trụ đá hình lục giác cao thấp, đứng thẳng hay nghiêng nghiêng đều được chồng xếp lên nhau đều đặn. Dân gian truyền tụng, gành lưu dấu tích còn sót lại của một bữa tiệc linh đình nơi hạ giới của người cõi tiên. Theo kết quả nghiên cứu địa chất, đá ở đây là loại bazan được hình thành do hoạt động núi lửa cách đây cả triệu năm. Nham thạch phun ra từ miệng núi lửa, khi gặp nước biển bất ngờ đông cứng lại. Hiện tượng ứng lực đồng thời xảy ra gây nên quá trình rạn nứt toàn bộ khối nham thạch theo mạch dọc, xiên, ngang khiến những cột đá bị cắt thành nhiều khúc. Đây cũng là một phần của bộ di sản Văn hóa Đá mà Phú Yên tự hào được sở hữu, bao gồm: núi Đá Bia, gành Đá Đĩa, kèn đá và đàn đá.

 

Đã có rất nhiều du khách chọn Phú Yên làm điểm đến, khi muốn trải nghiệm cảm giác được nhìn ngắm ánh bình minh đầu tiên tại điểm cực Đông của Tổ quốc, trên ngọn hải đăng nằm gần hải phận quốc tế nhất đã “trơ gan cùng tuế nguyệt” cả trăm năm nay. Đến với mũi Điện (hay còn có tên mũi Đại Lãnh, Cap Varella), du khách có thể thu vào tầm mắt cả đại dương mênh mang sóng vỗ từ đỉnh cây đèn biển, được chụp hình kỷ niệm bên cột mốc số 0, được đón luồng ánh sáng mặt trời đầu tiên chiếu rọi trên dải đất hình chữ S.

 

Ganh-Da-Dia.jpg

Biệt thự vườn treo Pavillon ở Khu du lịch sinh thái Sao Việt.

Không thể kể hết những viên ngọc vô giá trong kho báu danh lam thắng cảnh Phú Yên. Từ Tháp Nhạn - sông Đà Rằng tới Thành Hồ, Vũng Rô, núi Chóp Chài, núi Thơm… Từ vịnh Xuân Đài tới đầm Cù Mông, đèo Cả… Từ những bãi biển cát trắng mịn màng như bãi Xép, bãi Tràm, bãi Nồm, bãi Bàu… đến những hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa, cù lao Mái Nhà… Từ suối nước khoáng Triêm Đức - Lạc Sanh… đến các nhà máy thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ…

 

Đến với Phú Yên, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác có một không hai, “sáng tắm biển, tối ngủ dưới tán rừng”, khi làm khách của Khu du lịch sinh thái Sao Việt (sở hữu hai địa danh núi Thơm và bãi Xép) vừa vinh dự được Tổng cục Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao. “Một nơi lý tưởng để nghỉ ngơi, giải trí. Đặc biệt, xung quanh các biệt thự là rừng cây tràn ngập màu xanh cây lá. Du lịch sinh thái đang là xu hướng chung của du khách quốc tế. Tại đây, du khách có thể hít thở bầu không khí trong lành, đứng giữa núi đồi để ngắm biển xanh” - bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước đã dành những lời khen tặng như thế cho công trình tâm huyết được đôi vợ chồng (GS, TS Trình Quang Phú và ThS Huỳnh Thị Kim Hương) chắt chiu xây dựng suốt chín năm qua, chỉ bởi quá nặng lòng với sự phát triển của mảnh đất quê hương yêu dấu.

 

Người xứ Nẫu hồn hậu, chất phác, niềm nở, hiếu khách. Lại thêm cái tâm neo hồn, giữ đất. Cảnh xứ Nẫu đẹp. Đặc sản tôm hùm, cá ngừ đại dương, sò huyết đầm Ô Loan, nước mắm… vừa rẻ, vừa ngon. Còn chần chừ gì nữa mà chưa xách ba lô lên đường, hỡi bạn?

 

HỒ CÚC PHƯƠNG (ND)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hơn 500 tác phẩm tranh giải
Thứ Năm, 19/12/2013 08:08 SA
Về lại bến My Lăng
Thứ Năm, 19/12/2013 08:05 SA
Hồn vọng tộc
Thứ Năm, 19/12/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek