Thứ Sáu, 11/10/2024 14:16 CH
Giới mỹ thuật trả lời câu hỏi khó
Thứ Ba, 17/12/2013 14:30 CH

Tìm động lực sáng tạo, nâng cao chất lượng và tìm đầu ra cho tác phẩm - đó là trăn trở của giới mỹ thuật nói chung, các họa sĩ nói riêng. Với người cầm cọ ở những địa phương xa các trung tâm kinh tế - văn hóa lớn, đầu ra cho tác phẩm luôn là câu hỏi hóc búa.

 

xem-tranh131217.jpg

Nhiều người đến xem triển lãm mỹ thuật giao lưu 4 tỉnh: Phú Yên - Bình Định - Khánh Hòa - Đắk Lắk vừa được tổ chức tại Phú Yên - Ảnh: D.T.X

Phóng viên báo Phú Yên đã trao đổi với một số họa sĩ trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và ghi nhận những chia sẻ của họ về vấn đề này.

 

HỌA SĨ VÕ TĨNH, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI MỸ THUẬT PHÚ YÊN: Sáng tác bằng tâm huyết

 

Tại hội thảo mỹ thuật được tổ chức ở Bình Định mới đây, có ý kiến cho rằng mỹ thuật Phú Yên như một ốc đảo. Nhưng không phải vậy! Giới mỹ thuật Phú Yên đã tham gia nhiều triển lãm khu vực và đoạt giải. Mặc dù không sống được bằng nghề song với tâm huyết và những gì được đào tạo, anh chị em họa sĩ ở Phú Yên cố gắng sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm để giao lưu với các tỉnh bạn. Triển lãm Mỹ thuật giao lưu 4 tỉnh Phú Yên - Bình Định - Khánh Hòa - Đắk Lắk thành công cũng từ điều đó.

 

Không tìm được đầu ra cho tác phẩm, không có đông đảo công chúng - điều đó tác động nhiều đến tâm tư những người sáng tác mỹ thuật. Sự ủng hộ của công chúng rất quan trọng. Các triển lãm mỹ thuật ở nhiều tỉnh và triển lãm cấp khu vực cũng vậy, hôm khai mạc thì rất đông người, sau khai mạc phòng tranh gần như vắng lặng nên anh em trong giới cũng buồn. Nhưng hằng năm, Phú Yên vẫn tổ chức triển lãm mỹ thuật và vẫn có người đến xem, dù không đông.

 

HỌA SĨ NGUYỄN CHƠN HIỀN, PHÓ CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI MỸ THUẬT BÌNH ĐỊNH: Dùng nghề tay trái “nuôi” nghề tay phải

 

Anh em trong giới mỹ thuật ở 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên giao lưu đã hơn 10 năm rồi. Sau một thời gian gián đoạn, hoạt động này được tổ chức trở lại và anh em rất vui. Đây cũng là niềm khích lệ để anh em nâng cao chất lượng tác phẩm.

 

Ở Bình Định, họa sĩ nào cũng “sống được”, tuy nhiên không phải bằng nghề. Vì đam mê nên anh em dùng nghề tay trái để “nuôi” nghề tay phải. Và mỗi người tự thân vận động, tìm tòi sáng tạo để nâng cao chất lượng tác phẩm.

 

HỌA SĨ NGUYỄN HUY LỘC, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI MỸ THUẬT ĐẮK LẮK: Giáo dục thẩm mỹ ngay từ nhỏ

 

Nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng tác phẩm là trăn trở của anh em họa sĩ sống ở những địa phương xa các trung tâm kinh tế - văn hóa lớn. Khó khăn của anh em là thiếu công chúng yêu mỹ thuật và không có thị trường để giới thiệu tác phẩm. Anh em phải sống bằng nghề tay trái để nuôi nghề tay phải.

 

Người ta nói thế giới bây giờ là thế giới phẳng nhưng thị trường thì không như thế. Riêng tôi nghĩ rằng, qua những cuộc giao lưu, triển lãm, công chúng yêu mỹ thuật có cơ hội tiếp xúc với mỹ thuật nhiều hơn và tác phẩm của anh em họa sĩ sẽ được công chúng quan tâm nhiều hơn. Mặt khác, theo tôi, cần giáo dục thẩm mỹ ngay từ nhỏ. Hiện nay, chúng ta đã làm việc này nhưng tôi thấy là hơi muộn so với các nước tiên tiến. 

 

HỌA SĨ LƯU THÀNH QUẢ (CHI HỘI MỸ THUẬT KHÁNH HÒA): Không xa rời bản sắc văn hóa

 

Để nâng cao tay nghề thì phải đọc nhiều, vẽ nhiều, xem nhiều triển lãm, tác phẩm phải thể hiện bản sắc văn hóa. Tôi nghĩ làm gì thì làm, nhưng nếu xa rời văn hóa của mình là không được. Và muốn bán tranh thì phải kết hợp với các phòng tranh. Hơn nữa, bây giờ công nghệ thông tin phát triển, tác giả có thể “kết nối” với người yêu mỹ thuật ở các nước. Mỗi người có một cách làm riêng. Tôi mở gallery bán tranh của mình cùng tranh các họa sĩ khác, và cũng phải nhờ các họa sĩ khác bán tranh của mình. Lâu nay, người ta cứ mua tranh chép về treo, tại sao mình không giới thiệu với họ tranh sáng tác? Còn muốn bán tranh cho du khách nước ngoài thì phải tìm hiểu sở thích, văn hóa của họ và cả khí hậu ở đất nước họ. Muốn bán được tranh rất nhọc nhằn gian khó, và mình phải giảm bớt cái “tôi” của nghệ sĩ, đừng vẽ quá khó hiểu mà người xem không đồng cảm được thì khó bán tranh.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek