Thứ Sáu, 11/10/2024 18:17 CH
Truyền hình thực tế ở Việt Nam:
Cuộc cạnh tranh lớn
Thứ Ba, 10/12/2013 08:31 SA

Dù đã có hàng loạt chương trình “khủng” phiên bản quốc tế như Vietnam Idol, The Voice, Vietnam’s next top model…, khán giả đã ở ngưỡng “no” nhưng vào năm tới, VTV tiếp tục có những chương trình truyền hình thực tế mới. Có vẻ như loại chương trình này vẫn tiếp tục được ưu tiên nhằm giải bài toán giải trí - thương mại của “nhà đài”.

 

giam-khao131210.jpg

Nữ ca sĩ Hàn Quốc Back Ji Young sẽ tham gia đào tạo các thí sinh trong chương trình Ngôi sao Việt.

Nhiều chương trình truyền hình thực tế có bản quyền nước ngoài đang dần mất “thiêng” chỉ sau vài mùa lên sóng truyền hình Việt Nam. Vietnam’s Idol, ngoài năm 2010 có sự xuất hiện của Uyên Linh, nhận được sự quan tâm của số đông khán giả thì đến giờ, sau 5 năm tổ chức, đã dần nhạt nhòa. “Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam’s got Talent”, một chương trình có lượng rating rất cao ở nước ngoài nhưng chỉ sang mùa thứ hai ở Việt Nam đã thành món ăn “nhạt miệng”. Không phải bỗng nhiên khán giả quay lưng lại với truyền hình thực tế bởi cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Đầu tiên là bởi sự thừa thãi của truyền hình thực tế, cũng như các món ăn, khi ăn quá nhiều sẽ thành bội thực. Khi mới chỉ có 2 đến 3 chương trình truyền hình thực tế xuất hiện, người ta háo hức xem, chờ đợi đến ngày phát sóng nhưng đến nay khi có tới 20 chương trình thì chẳng cần phải chờ đợi nữa vì các chương trình cứ lần lượt mà lên sóng suốt tuần, suốt tháng.

 

Bên cạnh đó, các chương trình quẩn quanh chỉ có nhảy, hát, xiếc, thể thao mạo hiểm. Hai chương trình vẫn lên sóng đều đặn vào “giờ vàng” tối chủ nhật hằng tuần là The Voice - Giọng hát Việt và Vietnam’s next top model đang phải chịu cảnh tương tự khi sự phàn nàn của khán giả ngày một tăng. Sang mùa tổ chức thứ hai, Giọng hát Việt không bị phản ứng vì phát ngôn “thiếu chuẩn” của huấn luyện viên như ở năm đầu, nhưng lỗi của MC và sự thiếu bứt phá của thí sinh khiến cho chương trình không còn được chờ đón như trước. Vietnam’s next top model, sau nhiều “chiêu trò” như giám khảo tát thí sinh, hành vi phản cảm về giới tính…, giờ cũng đang “mất điểm”.

 

Mòn mỏi với những chiêu “câu khách” bằng cách tạo scandal, phát ngôn gây sốc…, nhiều chương trình không còn là món lạ, món ngon đối với khán giả truyền hình.

 

Năm 2014, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ cho ra mắt thêm show mới, hy vọng chấm dứt cảnh “ế ẩm”. Trong số đó, “lính mới” đang được quảng bá rầm rộ nhất là cuộc thi âm nhạc Ngôi sao Việt - Lotte VK-Pop Super Star do VTV3 cùng đối tác Hàn Quốc phối hợp sản xuất. Chương trình có tổng giải thưởng dành cho ngôi quán quân ở mức cao nhất từ trước đến nay (7,5 tỉ đồng). Vòng tuyển chọn tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh kéo dài đến ngày 1/1/2014, mở rộng đến tất cả những ai có khả năng ca hát, nhảy múa. Điểm khác biệt ở chương trình này là các thí sinh sẽ tham gia khóa đào tạo về thanh nhạc, vũ đạo tại Hàn Quốc.

 

Không chỉ có Ngôi sao Việt, VTV đang chuẩn bị sản xuất chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc nổi tiếng thế giới X-Factor với phiên bản Việt là “Nhân tố bí ẩn”. Hiện nay, Ban tổ chức đã bắt đầu vòng sơ tuyển và công bố giám khảo đầu tiên là ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. X Factor - Nhân tố bí ẩn lên sóng vào đầu năm 2014.

 

Như vậy, đầu năm 2014 sẽ có 2 chương trình truyền hình thực tế mới về âm nhạc, tạo không khí cạnh tranh quyết liệt với những chương trình truyền hình thực tế sẵn có.

 

TRẦN THU (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek