Chủ Nhật, 13/10/2024 00:25 SA
Sức lan tỏa của bài hát Người đã đi xa
Thứ Năm, 17/10/2013 10:00 SA

Cả nước tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một vị tướng tài ba, đức độ, “sống ngày nào cũng vì đất nước ngày đó”. Trong niềm xúc động sâu sắc, các tác phẩm văn học nghệ thuật về vị Đại tướng của nhân dân đã ra đời với sức lan tỏa lớn, trong đó có bài hát Người đã đi xa do nhạc sĩ Ngọc Quang phổ nhạc thơ Nguyễn Thị Tâm.

 

Nguoi-da-di-xa131017.jpg

Ngày 7/10, báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng bài thơ Người đã đi của Nguyễn Thị Tâm. Bài thơ có đoạn:

 

Cuối thu rồi mây bỗng đổi màu

Trên con phố lá khô rơi xào xạc

Huế nhìn ra Hà Nội buồn man mác

Người đã về với Bác rồi sao???

Người đi về với biển rộng trời cao

Lòng chợt nhớ trận Điện Biên lịch sử…

 

Nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang đọc bài thơ Người đã đi trong niềm tiếc thương vị Đại tướng kính yêu. “Tôi thấy bài thơ rất gần gũi, chân thành và hết sức xúc động. Khi phổ bài hát này, nhất là khi thu âm tại phòng thu, đã không ít lần tôi lẫn ca sĩ thể hiện không cầm được nước mắt. Tôi phổ nhạc bài thơ này như một ném tâm hương để tưởng nhớ và tiễn biệt bác Võ Nguyên Giáp…”, nhạc sĩ Ngọc Quang chia sẻ trên facebook của mình.

 

Sau khi được đưa lên mạng, bài hát Người đã đi xa với sự thể hiện của ca sĩ Thanh Huệ đã làm nhiều người rơi nước mắt. Hàng trăm người nghe, hơn 50 lượt người chia sẻ bài hát này trên các trang mạng xã hội. “Tôi đã nhận hàng chục cuộc gọi chia sẻ, cảm ơn và hỏi xin bài hát”, nhạc sĩ Ngọc Quang cho biết.

 

Trên facebook của nhạc sĩ Ngọc Quang, hàng trăm người nghe bài hát Người đã đi xa; 50 người bình luận, trong đó có những bài viết xúc động. Thành viên có tên Cẩm Hoàng Nguyễn của cộng đồng facebook viết: “Tôi đã đọc bài thơ Người đã đi của tác giả Nguyễn Thị Tâm trên internet. Bài thơ đã được nhạc sĩ Ngọc Quang thay đổi một số câu, chữ cho phù hợp và có ý nghĩa sâu sắc hơn. Điệp khúc cuối của ca khúc “... đau một cuộc đời, đau cả lòng dân...” được lặp đi lặp lại như tiếng khóc tiếc thương trước mất mát quá lớn; một nhân tài kiệt xuất không những của dân tộc ta mà của cả bạn bè trên thế giới đã ra đi! Và điệp khúc ấy cũng như một lời ru nghẹn ngào của đất mẹ đưa người con ưu tú của quê hương, của dân tộc vào giấc ngủ ngàn thu… Từ lời ca đến hình ảnh minh họa cho ca khúc đã làm tôi không cầm được nước mắt, cứ mở đi mở lại để nghe và nhìn thấy bác Võ Nguyên Giáp. Cảm ơn nhạc sĩ Ngọc Quang đã thổi hồn vào bài thơ thành một ca khúc tình cảm sâu lắng và xúc động lòng người! Cảm ơn tác giả Nguyễn Thị Tâm đã viết những lời thơ bình dị nhưng thật xúc động! Và cảm ơn ca sĩ Thanh Huệ đã thể hiện thành công ca khúc này!”. Thành viên có tên Sắc Việt viết: “Bài hát hay và ý nghĩa quá! Tất cả công dân Việt Nam nên nghe ca khúc này, tưởng nhớ đến vị anh hùng dân tộc đáng kính. Xin cảm ơn nhạc sĩ Ngọc Quang và nhà thơ Nguyễn Thị Tâm, cảm ơn ca sĩ Thanh Huệ đã thể hiện rất ngọt ngào ca khúc trên”.

 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đêm nhạc Mùa thu của Phương
Thứ Năm, 17/10/2013 08:45 SA
Cuộc thi “Chiếc thìa vàng”
Thứ Năm, 17/10/2013 08:30 SA
Tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc
Thứ Ba, 15/10/2013 17:27 CH
Liệu có trống Bông sen vàng?
Thứ Ba, 15/10/2013 09:03 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek